G20 cam kết hỗ trợ sáng kiến đi lại toàn cầu an toàn

NDO -

Các Bộ trưởng Du lịch của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 4-5 đã cam kết hỗ trợ "các sáng kiến đi lại toàn cầu an toàn" như một cách để giúp khởi động lại ngành du lịch thế giới, đồng thời nhấn mạnh việc phục hồi ngành du lịch vô cùng quan trọng đối với sự hồi phục kinh tế toàn cầu. 

Italy sẽ cấp một loại giấy chứng nhận thay thế cho Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số của EU để mở cửa sớm du lịch (Ảnh: Italy24news)
Italy sẽ cấp một loại giấy chứng nhận thay thế cho Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số của EU để mở cửa sớm du lịch (Ảnh: Italy24news)

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp trực tuyến kéo dài một ngày của các Bộ trưởng Du lịch G20, ông Massimo Garavaglia, Bộ trưởng Du lịch Italy (nước chủ tịch đương nhiệm của G20) cho biết, Cuộc họp nhất trí ủng hộ các nỗ lực để “đi lại an toàn" phối hợp các sáng kiến khu vực và quốc gia, như Chứng chỉ Xanh Kỹ thuật số của Liên hiệp châu Âu (EU). Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số (hay còn gọi là hộ chiếu vaccine) cung cấp thông tin tiêm chủng đầy đủ, hay có khả năng miễn dịch sau khi hồi phục và có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Bộ trưởng Garavaglia cho biết thêm, Ủy viên châu Âu Thierry Breton đã cam kết sẽ đưa ra Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số sớm nhất có thể và sẽ sẵn sàng triển khai vào giữa tháng 6. “Du lịch sẽ là chìa khóa để phục hồi khi đại dịch bị đánh bại”, Bộ trưởng Du lịch Italy nhấn mạnh.

Tại cuộc họp trực tuyến, Thủ tướng Italy Mario Draghi cho hay nước này sẽ cấp một loại giấy chứng nhận thay thế cho Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số của EU vào giữa tháng 5, như một nỗ lực tái khởi động ngành du lịch vốn chiếm 13% sản lượng kinh tế của Italy trước đại dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục phối hợp ở cấp cao nhất, để đạt được “các tiêu chí chung, hài hòa về việc nới lỏng các hạn chế đi lại và tăng cường đầu tư vào các hệ thống hỗ trợ di chuyển an toàn bao gồm xét nghiệm khi khởi hành và khi đến. ”

Tổng thư ký UNWTO cũng nói rằng, UNWTO hoan nghênh Hướng dẫn của G20 cho tương lai du lịch và kêu gọi “các kế hoạch nhằm hỗ trợ duy trì việc làm và hoạt động của doanh nghiệp du lịch, và có thể được mở rộng, nhất là với hàng triệu sinh kế trong ngành du lịch tiếp tục gặp rủi ro ”.

Thúc đẩy du lịch xanh

Tại cuộc họp trực tuyến các Bộ trưởng Du lịch G20, Bộ trưởng Du lịch Italy đã vạch ra các ưu tiên của G20, bao gồm di chuyển an toàn, hỗ trợ việc làm và kinh doanh du lịch, xây dựng khả năng phục hồi trước những cú sốc trong tương lai và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của ngành.

Các Bộ trưởng Du lịch G20 cũng lưu ý rằng cuộc khủng hoảng hiện tại là cơ hội để suy nghĩ lại và khởi động lại ngành du lịch, với trọng tâm là phát triển du lịch theo hướng bền vững hơn.

Cùng với việc khởi động lại du lịch quốc tế một cách an toàn và hỗ trợ việc làm cũng như doanh nghiệp du lịch, các Bộ trưởng Du lịch G20 cam kết hành động trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt đề cập đến việc bảo đảm mọi người đều có quyền tiếp cận công bằng với các cơ hội có được từ việc sáng tạo đổi mới lớn hơn, và thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng du lịch xanh.

Các Khuyến nghị mới của UNWTO về Chuyển đổi sang Nền kinh tế Du lịch và Lữ hành Xanh, được xây dựng với sự hợp tác của Nhóm Công tác Du lịch G20, được xác định là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy tiến bộ trong lĩnh vực chính sách “Chuyển đổi Xanh” của các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Các Khuyến nghị trình bày các đường lối hành động chính và giới thiệu các sáng kiến tiên phong của các doanh nghiệp du lịch và điểm đến dẫn đầu trong việc đạt được sự bền vững hơn, đồng thời đề ra các bước có thể giúp du lịch phục hồi sau cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử một cách an toàn và có trách nhiệm.

Theo dữ liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, du lịch và lữ hành là một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các lệnh hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Trong năm 2020, ngành du lịch toàn cầu mất 62 triệu việc làm, tổng thu của ngành du lịch đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu giảm 49% xuống còn 4,7 nghìn tỷ USD. Lượng chi tiêu của du khách quốc tế cũng giảm xuống mức chưa từng có, ở mức 69%.