Duy trì kích cầu du lịch sang năm 2021

Trong hơn hai tháng qua, hàng loạt các hoạt động kích cầu du lịch cuối năm được nhiều địa phương khởi động nhằm đưa du lịch trong nước phục hồi trở lại sau thời gian trầm lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những ngày cuối năm 2020, một số địa phương là điểm đến du lịch đã quyết định gia hạn, duy trì gói kích cầu du lịch trong nước vắt sang cả năm 2021.

Khách du lịch được miễn phí tham quan Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (Ðà Nẵng) đến hết ngày 31-12-2021. Ảnh: NGỌC HẢI
Khách du lịch được miễn phí tham quan Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (Ðà Nẵng) đến hết ngày 31-12-2021. Ảnh: NGỌC HẢI

Kích cầu thiết thực

Ðể thực hiện mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch trong nước trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định gia hạn gói kích cầu du lịch (trị giá 500 tỷ đồng) đến hết năm 2021. Cụ thể, tỉnh tiếp tục thực hiện giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giảm 50% giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại các điểm Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử… Hành khách đi và đến Quảng Ninh qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Ðồn sẽ được miễn vé tuyến xe buýt chất lượng cao từ cảng hàng không này đến TP Hạ Long, TP Uông Bí và ngược lại. Cũng với mong muốn sớm khôi phục hoạt động của ngành du lịch trong tình hình mới, TP Ðà Nẵng vừa có phương án miễn toàn bộ phí vé tham quan cho khách du lịch đến tham quan tại Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn và các bảo tàng trên địa bàn trong năm 2021.

Trước đó, việc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cùng Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp công bố chương trình kích cầu du lịch trong nước kéo dài đến cuối năm 2020, với sự hưởng ứng tham gia của gần 100 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan trên địa bàn đã tạo sức thu hút du khách trong nước. Gần 200 sản phẩm du lịch có mức giảm giá từ 10 đến 50% trong chương trình kích cầu này với điểm nhấn là du lịch tại chỗ qua hơn 30 tua tuyến ngắn ngày (một, hai và ba ngày) khám phá TP Hồ Chí Minh, cùng hàng trăm tua tuyến kết nối các tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Trước đó, bảy tỉnh, thành phố (gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh) cũng ký thỏa thuận Liên minh kích cầu du lịch, xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau (giảm trực tiếp, tặng thêm các sản phẩm, dịch vụ gia tăng), triển khai đến hết năm 2020. Cùng thời gian này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã công bố chương trình kích cầu du lịch, giới thiệu điểm đến an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19; tất cả các doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hành khách đồng loạt giảm giá từ 10 đến 30%.

Ở khu vực phía bắc, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch một số tỉnh khu vực bắc - trung - nam, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành thành lập Liên minh kích cầu du lịch thu đông miền bắc. Liên minh có 36 đơn vị tham gia, trong đó có bốn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, thực hiện Chiến dịch Xúc tiến du lịch liên tuyến Ðông và Tây Bắc đến tháng 3-2021. Gần hai tháng qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh kích cầu du lịch bằng việc tổ chức 64 sự kiện văn hóa tại các địa phương trong tỉnh. Cùng thời gian này, du lịch Sa Pa (Lào Cai) đã khởi động lại bằng chương trình kích cầu du lịch lần hai "I love Sa Pa" với chuỗi hoạt động kích cầu sôi động, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn... thực hiện đến hết tháng 12-2020.

Theo Tổng cục Du lịch, nhờ các chương trình, liên minh kích cầu du lịch trong nước của các địa phương, lượng khách du lịch trong nước đã có xu hướng tăng đáng kể từ tháng 11-2020. Theo báo cáo của các địa phương, số lượng khách đặt phòng trong tháng 11 và tháng 12 đã tăng trở lại, ở một số điểm đến như: TP Hồ Chí Minh, Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Ðà Lạt (Lâm Ðồng), Ðà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang)… Trong đó, Quảng Ninh đón hơn 1,25 triệu khách trong tháng 11-2020, tăng gấp đôi so với tháng 10. Như vậy, các chương trình kích cầu du lịch đã bước đầu phát huy tác dụng, mở ra triển vọng hoạt động du lịch trong nước sôi động trở lại.

Nhiều sản phẩm hấp dẫn

Chương trình kích cầu du lịch của TP Hồ Chí Minh tập trung vào các sản phẩm du lịch tại chỗ với giá cả hợp lý, ưu đãi, nhiều dịch vụ hấp dẫn, với nhóm sản phẩm làm mới các điểm đến đặc trưng của thành phố. Ðã có 30 khách sạn từ ba đến năm sao giảm giá từ 20% đến 30%; một số khách sạn giảm tới 60% hoặc kết hợp tặng sản phẩm dịch vụ đi kèm theo như dịch vụ đưa đón sân bay, giặt là miễn phí… Theo Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, chương trình kích cầu lần này với 200 sản phẩm mới, được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả khi xây dựng kịch bản ứng phó dịch Covid-19. Mục tiêu là đến cuối năm 2020 thu hút khoảng 15 triệu khách trong nước đến thành phố, doanh thu du lịch khoảng 80 nghìn tỷ đồng. Hiện có khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã quay trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh.

Ở góc độ doanh nghiệp, thay vì tập trung ồ ạt tất cả các tuyến, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các lựa chọn điểm đến an toàn, đặc sắc dịp cuối năm, như: Tây Bắc mùa tam giác mạch, Tây Nguyên mùa hoa dã quỳ, miền tây mùa nước nổi và xây dựng dòng sản phẩm chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng như: Tua trọn gói chuẩn dịch vụ ba sao, kỳ nghỉ vàng chất lượng dịch vụ năm sao... Hai tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh tiếp tục tung ra những sản phẩm mới phù hợp trong mùa đông, đáp ứng nhu cầu du khách. Các tua, tuyến Ðông - Tây Bắc, các dịch vụ du lịch cộng đồng và tìm hiểu cuộc sống của đồng bào Dao, Tày, Pà Thẻn ở Lâm Bình (Tuyên Quang); đi thuyền trên sông Nho Quế (Mèo Vạc, Hà Giang) và chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch cuối mùa ở các huyện vùng cao Hà Giang cùng những tua mới như chinh phục đỉnh Tà Xùa (Sơn La) ngắm mây, hoặc khám phá Bắc Sơn, Hữu Lũng (Lạng Sơn) hiện đang được khách du lịch quan tâm.

Theo Tổng cục Du lịch, chương trình kích cầu du lịch lần hai nhộn nhịp thực hiện ở các địa phương cùng với việc các doanh nghiệp du lịch tung ra các sản phẩm mới, những khuyến mãi hấp dẫn, là cơ sở bảo đảm cho sự phục hồi từng bước và có thể có những kết quả tích cực vào quý III - 2021.