Du lịch Quảng Ninh khởi sắc trở lại

NDO -

Những tháng đầu năm nay, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Quảng Ninh. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch được kiểm soát, Quảng Ninh có những giải pháp kích cầu du lịch quyết liệt, với các gói kích cầu trị giá 200 tỷ đồng, cộng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp du lịch, đã cho thấy kết quả đáng khích lệ.

Khách nội địa lựa chọn dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long ngày càng tăng.
Khách nội địa lựa chọn dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long ngày càng tăng.

 Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, ngày 19-7, Quảng Ninh đón lượng du khách đông kỷ lục, với hơn 100 nghìn lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Riêng Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón lượng khách đông chưa từng có với gần 30 nghìn lượt. Bảo tàng Quảng Ninh cũng đã đón lượng khách tham quan khoảng 9 nghìn lượt.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7, du khách đến tham quan Bảo tàng Quảng Ninh vào các ngày trong tuần đã tăng từ 40 đến 60% so với hai tháng trước đó. Lượng khách giao động khoảng 3 đến 4 nghìn khách/ngày. Hầu hết các du khách đều khá hài lòng khi lựa chọn thời điểm giữa tuần để đi du lịch, tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh.

Du lịch Quảng Ninh khởi sắc trở lại -0
Bảo tàng Quảng Ninh là điểm hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan. 

Chị Nguyễn Thị Hà, ở Hà Nội chia sẻ: Quảng Ninh được biết đến như một Việt Nam thu nhỏ với rất nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã giúp cho việc di chuyển đến Quảng Ninh rất tiện lợi, nhanh chóng. Qua trải nghiệm, tôi thấy các dịch vụ du lịch đều đảm bảo và giảm giá so với ngày cuối tuần mà chúng tôi đã tham khảo, chất lượng phục vụ rất tốt. Nếu bố trí được thời gian trong tuần, gia đình tôi sẽ lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến an toàn và thân thiện.

Xuất phát từ việc tăng cường chất lượng, sản phẩm du lịch,nhiều địa phương trong tỉnh đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan. Tại TP Hạ Long, du khách có nhiều lựa chọn du lịch, trải nghiệm hấp dẫn như: Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh, Khu tổ hợp giải trí Sunworld, chợ cá sớm Hạ Long, thưởng thức các loại hải sản… Hay một số khu vực du lịch nổi bật tại các địa phương lân cận như: Làng quê Yên Đức, Khu du lịch Quảng Ninh Gate (thị xã Đông Triều), du lịch cộng đồng ở thị xã Quảng Yên; Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí)… cũng hấp dẫn nhiều du khách.

Chị Nguyễn Thị Loan ở Tuyên Quang chia sẻ: Những năm gần đây Quảng Ninh đã thực sự thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là về du lịch; Với việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, du lịch Quảng Ninh đã từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách trong và ngoài nước thông qua các cơ sở, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng sự thân thiện mến khách, an toàn đã đưa du lịch Quảng Ninh lên tầm cao mới.

Còn ở TP địa đầu tổ quốc, sau hai tháng triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, hoạt động du lịch trên địa bàn TP Móng Cái đã đón hơn 180 nghìn lượt khách, trong đó khách lưu trú hơn 25 nghìn lượt; doanh thu đạt hơn 23 tỷ đồng. Cùng với đó, lượng du khách ra các tuyến đảo tham quan như Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu... cũng tăng mạnh dịp cuối tuần.

Bí thư, Chủ tịch huyện Cô Tô Trần Như Long cho biết: lượng du khách ra đảo vào dịp cuối tuần trong tháng 6 và 7 đạt hơn 5 nghìn khách; Huyện cũng chỉ đạo các cơ sở dịch vụ ăn nghỉ, lưu trú đảm bảo các điều kiện cho du khách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách và phối hợp với các doanh nghiệp bảo đảm bố trí đủ tàu đưa đón du khách an toàn.

Nhờ sự phát triển đồng bộ, tổng thể, du lịch Quảng Ninh đạt được kết quả vượt bậc trong năm năm trở lại đây, với tổng lượng khách đạt hơn 52,2 triệu lượt. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 21,5 triệu lượt. Tổng thu từ lĩnh vực du lịch đạt 95.203 tỷ đồng. Tổng số nộp ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10.205 tỷ đồng.

Du lịch phát triển trở lại sau dịch Covid-19 đã tạo việc làm cho khoảng 130 nghìn lao động, trong đó lao động trực tiếp là 60 nghìn người, lao động gián tiếp 70 nghìn người. Ở thời điểm này, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng 1,67 lần, khách quốc tế tăng 1,64 lần, tổng thu từ du lịch tăng 2,21 lần, thu ngân sách từ du lịch tăng 2,28 lần, tỷ trọng trong thu ngân sách nội địa của du lịch tăng 4,2%.

Du lịch Quảng Ninh khởi sắc trở lại -0
Du khách đến với các điểm du lịch trên đảo Cô Tô tăng mạnh dịp cuối tuần.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Để Du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững, thời gian tới cần tập trung vào một số giải pháp để nâng cao chất lượng.

Trước hết là khai thác hiệu quả bốn dòng sản phẩm chính là du lịch biển đảo cao cấp, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới và du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó, du lịch Quảng Ninh cần đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch của các cấp, ngành, nhất là cộng đồng kinh doanh du lịch. Tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch, làm sao để tạo sự khác biệt, sức hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế.

Đồng thời tập trung thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực đầu tư vào hạ tầng du lịch, trên cơ sở vẫn giữ được nét truyền thống, đồng thời tạo được nét hiện đại để thu hút khách. Đặc biệt, phải chuyển trọng tâm vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đó là mấu chốt thành công của du lịch Quảng Ninh thời gian tới.

Tại Quảng Ninh, nhờ những chính sách kích cầu kịp thời của tỉnh, giá vé tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng được miễn giảm đến 50%, như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử... đã góp phần tiết giảm chi phí đối với du khách khi đến với Quảng Ninh.

Các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút du khách dịp không phải cuối tuần. Như ở Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), giá dịch vụ trọn gói từ thứ 2 đến thứ 6 là 750 nghìn đồng/người, giảm 300 nghìn đồng/người so với cuối tuần. Còn tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí), đơn vị đưa ra gói giảm giá 1,5 triệu đồng/phòng dành cho hai người vào các ngày trong tuần, thấp hơn khoảng 30% so với dịp cuối tuần. Nhiều đơn vị kinh doanh tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cũng giảm từ 10-20% trong ngày thường (2,3 đến 2,5 triệu đồng/người/đêm đối với tàu từ 3 đến 5 sao).

Cùng với những điểm du lịch hấp dẫn, Quảng Ninh được đánh giá là có hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng về giao thông, với tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối đến nhiều tỉnh, thành phố, rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ đến tỉnh. Ngoài ra, các hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã mở chuyến trở lại sau thời gian dịch bệnh, nối Quảng Ninh với TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, với nhiều mức giá ưu đãi vào các ngày trong tuần.

Theo thống kê của ngành du lịch Quảng Ninh, từ đầu tháng 7, lượng khách đến Quảng Ninh các ngày trong tuần đã tăng từ 30-50% so với các ngày trong tuần tháng 5 và tháng 6, bằng 60-70% so với các ngày cuối tuần. Đáng chú ý, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã kín phòng cả các ngày trong tuần. Đây là tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua.
Đặc biệt lượng khách tăng mạnh vào các dịp cuối tuần đã cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh. Vượt qua giai đoạn khó khăn này là cơ hội để du lịch Quảng Ninh khẳng định mình, tiếp tục chinh phục những mục tiêu đã đặt ra, vươn lên trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.