Đợt bùng phát dịch mới đe dọa sự phục hồi của du lịch Thái Lan

NDO -

Sau khi đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra trong năm 2021, ngành công nghiệp du lịch Thái Lan đang trông ngóng vào cơ hội khởi sắc trong kỳ nghỉ tết Songkran kéo dài sắp tới. Nhưng hy vọng này đang có nguy cơ vụt tắt khi đợt bùng phát dịch mới có liên quan tới các cơ sở giải trí ở thủ đô Bangkok trong những ngày vừa qua.

Chính quyền Bangkok đã quyết định hủy bỏ các hoạt động dự kiến tổ chức trong tết Songkran.
Chính quyền Bangkok đã quyết định hủy bỏ các hoạt động dự kiến tổ chức trong tết Songkran.

Từ những ca đầu tiên được phát hiện tại các cơ sở giải trí ở khu vực Thonglor, Ekamai tại thủ đô Bangkok vào cuối tháng 3, chỉ trong vòng chưa tới hai tuần, số ca Covid-19 có liên quan ổ dịch này đã tăng lên tới hơn 500 người. Mặc dù số ca nhiễm chủ yếu ở thủ đô Bangkok, nhưng tại nhiều tỉnh khác như Chonburi, Samut Prakan, Suphanburi, Nonthaburi, Chiang Mai, Sa Kaeo... cũng đã phát hiện ra các ca nhiễm liên quan tới ổ dịch này. Dự báo, trong những ngày tới, số ca nhiễm có thể sẽ còn tăng cao.

Đợt lây nhiễm mới nhất bùng phát ngay trước thềm kỳ nghỉ tết Songkran - thời gian du lịch cao điểm - đang khiến cho các nhà điều hành du lịch hết sức lo ngại. Nguy cơ chính quyền buộc phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế phòng dịch mạnh mẽ cũng như sự lo ngại nhiễm dịch của người dân có thể gây thêm nhiều khó khăn cho ngành du lịch, vốn đã rất khốn đốn trong suốt một năm qua.

Hiện tại, chính quyền thủ đô Bangkok đã quyết định hủy bỏ các hoạt động dự kiến tổ chức vào dịp Songkran. Một số tỉnh như Khon Kaen, Phitsanublok, Bueng Kan, Roi Et và Surin buộc những người tới từ Bangkok, Pathumthani, Nonthaburi, Samut Prakan và Nakhon Pathom phải bắt buộc hoặc tự cách ly trong vòng từ 10 đến 14 ngày.

Các nhà điều hành du lịch Thái cho biết, nhiều khách sạn đã nhận được các yêu cầu hủy đặt phòng cũng như đặt nhà hàng, nhưng phần lớn những khách hàng đã đặt phòng vào dịp tết Songkran vẫn ngóng chờ những thông tin mới nhất từ chính phủ. Tỷ lệ đặt phòng tại các khách sạn trên khắp Thái Lan trong dịp tết Songkran dự kiến sẽ đạt khoảng 30%, nhưng tỷ lệ này có thể hạ xuống đáng kể sau những thông tin về sự bùng phát của đợt lây nhiễm mới.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch nội địa Thái Lan Thanapol Cheewarattanaporn cho rằng, đợt lây nhiễm mới nhất có thể gây nhiều thiệt hại cho ngành du lịch hơn so với đợt bùng phát dịch thứ hai bởi ổ dịch lần này xuất hiện và lây lan mạnh mẽ ở thủ đô Bangkok, trung tâm kinh tế và kinh doanh của cả Thái Lan.

Theo ông Thanapol, mặc dù các hãng điều hành du lịch chưa thể đánh giá được tác động của đợt lây nhiễm thứ ba, nhưng ngành du lịch nội địa chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Thai AirAsia cho biết lượng yêu cầu hủy đặt vé mà hãng nhận được là không lớn. Song, các hành khách đang bày tỏ lo ngại về yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người dân từ vùng dịch tới vừa được một số tỉnh công bố. Họ đang yêu cầu các hãng hàng không cung cấp đầy đủ những thông tin chính thức mới nhất.

Các nhà điều hành du lịch cũng lo ngại về sự thiếu hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Thái Lan, gây chậm trễ trong việc hình thành miễn dịch cộng đồng.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan chia sẻ: “Chúng tôi không thể ngừng hoạt động mỗi khi có một đợt lây nhiễm mới và khiến Chính phủ lại áp đặt các lệnh hạn chế. Yêu cầu khẩn cấp hiện nay là một chiến lược chủ động cho chiến dịch tiêm chủng vaccne Covid-19 cho cả nước”.

Theo bà Marisa, Chính phủ Thái Lan cần đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine Covid-19 và nhanh chóng thúc đẩy các công ty mua thêm nhiều chủng loại vaccine ngừa Covid-19 với số lượng nhiều hơn, từ đó giúp tạo miễn dịch cộng đồng. Bà cho rằng Chính phủ cần tạo sự cân bằng giữa phục hồi kinh tế và những lo ngại về sức khỏe, thí dụ như cho phép đi lại giữa các tỉnh để giúp nền kinh tế Thái Lan đi lên.

Ủy ban Thường trực hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) cũng kêu gọi chính phủ đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người dân Thái. Chủ tịch JSCCIB Supant Mongkolsuthree nói: “Chính quyền đang bị chậm trễ trong việc tiêm vaccine cho người dân. Họ nên nới lỏng một số quy định để tạo thuận lợi cho các công ty muốn nhập khẩu vaccine để tiêm cho nhân viên của họ”.

Đồng thời, do đợt bùng phát dịch mới nhất liên quan tới các cơ sở giải trí ở Bangkok trong những ngày qua, JSCCIB cũng đang chuẩn bị hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan. Ông Supant cho rằng đợt bùng phát dịch mới nhất có thể gây trở ngại cho sự phục hồi kinh tế bởi nó xuất hiện ngay sau khi chính phủ thông báo kế hoạch cho phép du khách nước ngoài đã tiêm vaccine được tới thăm Phuket mà không cần cách ly từ ngày 1-7 tới.

Hồi đầu năm nay, JSCCIP đã dự báo GDP của Thái Lan năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 1,5 đến 3,5%, với sản lượng xuất khẩu tăng từ 3 đến 5%. Cơ quan này cũng dự báo tỷ lệ lạm phát năm nay sẽ ở vào mức từ 0,8 đến 1%. Dự báo này được đưa ra dựa trên các biện pháp kích thích nền kinh tế của chính phủ Thái Lan và hy vọng vào sự phục hồi kinh tế trên toàn cầu khi nhiều quốc gia đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân.

Còn theo tính toán của Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul, nếu chính phủ Thái Lan lại áp đặt các biện pháp hạn chế trong dịp tết Songkran lần này sẽ khiến cho nền kinh tế thiệt hại khoảng 5 tỷ bạt. Ông cho biết gần đây đã có thảo luận với Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang về tình hình dịch và cả hai ông đều nhất trí cần lập kế hoạch kỹ lưỡng về các biện pháp đối phó với đại dịch.

Theo ông, sức khỏe người dân cần được đặt ưu tiên hàng đầu, nhưng bất kỳ biện pháp phòng chống Covid-19 nào cũng cần phải cân nhắc tới những tác động đối với nền kinh tế. Chính quyền Bangkok và Phòng Thương mại Thái Lan cho rằng chỉ nên đóng cửa những doanh nghiệp nhất định và áp đặt các lệnh hạn chế chặt chẽ tại một số khu vực.