Dịp nghỉ lễ 2-9, du lịch Hà Nội phục vụ chủ yếu khách nội địa

NDO -

Báo cáo kết quả hoạt động Du lịch TP Hà Nội dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa được Sở Du lịch Hà Nội công bố ngày 3-9 cho thấy, nhìn chung trong dịp nghỉ lễ vừa qua, khách du lịch tại các điểm đến du lịch trong TP chủ yếu là khách nội địa, người dân, thanh thiếu niên, học sinh,... đi thăm quan du lịch với số lượng khách thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Dịp nghỉ lễ 2-9, Hà Nội chủ yếu đón khách nội địa. (Ảnh: NDĐT)
Dịp nghỉ lễ 2-9, Hà Nội chủ yếu đón khách nội địa. (Ảnh: NDĐT)

Các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ vắng khách

Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngày Quốc khánh 2-9 năm nay nghỉ một ngày, do đó lượng khách du lịch đến Hà Nội không nhiều. Các cơ sở lưu trú du lịch khá vắng khách, mặc dù giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú giảm 40-60% với nhiều sản phẩm, chương trình ưu đãi hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Tiêu biểu như khách sạn Pan Pacific ưu đãi hơn 40% còn 1.9 triệu đồng/1 đêm phòng Deluxe, tặng 500 nghìn đồng cho dịch vụ ẩm thực, ưu đãi 30% ăn uống tại nhà hàng và bar; InterContinental Hanoi Landmark 72 giá 4 triệu đồng/đêm với ưu đãi: Buffet sáng, trưa hoặc bữa tối cho 2 người, miễn phí nâng hạng phòng, ưu đãi 20% tại nhà hàng, quán bar, giảm 30% khi đặt phòng thứ 2; miễn phí dịch vụ trong KS; Khách sạn Metropole giá 1,160 triệu đồng/ngày bao gồm phòng ngủ thuộc khu vực Opera Wing, sử dụng hồ bơi, phòng gym và một số đồ uống không cồn tại bar...tuy nhiên công suất bình quân sử dụng buồng phòng khá thấp, uớc tính khối khách sạn 1-5 sao đạt 10,6%, giảm 53,4 % so với cùng kỳ năm 2019, cụ thể: Khách sạn Lotte đạt 30%, Khách sạn Metropole 25%, Crown Plaza Hà Nội 18%; Deawoo 7%...

Phân khúc khách sạn cao cấp 3-5 sao như Hilton, Hanoi Opera, Melia, Authentic Hanoi, Thắng Lợi ….rơi vào khủng hoảng trầm trọng bởi các khách sạn này chủ yếu phục vụ khách quốc tế.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn phục vụ khách, mặc dù các cơ sở đồng loạt đưa ra các gói giảm giá dịch vụ từ 40-50% tuy nhiên lượng khách vẫn không nhiều do dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay ngắn và dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các cơ sở. Tại các khách sạn, nhà hàng và các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí... lượt khách và sức mua rất hạn chế, ước tính doanh thu giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng hợp báo cáo của UBND các quận, huyện, thị xã, tính đến ngày 31-8-2020 có khoảng 950 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động với khoảng 16.000 lao động tạm thời không có việc làm.

Các điểm đến du lịch vẫn an toàn, thu hút du khách

Mặc dù khu vực khách sạn, dịch vụ du lịch ảm đạm song công tác tổ chức các hoạt động tại các điểm đến du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2020 vẫn được diễn ra sôi nổi, chu đáo, an toàn với các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ.

Các chương trình chào đón Tết Độc lập đã được tổ chức thành công, thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trên tinh thần bảo đảm  công tác phòng chống dịch Covid-19 như:  Không gian trưng bày chuyên đề “ Chắp cánh ước mơ” tại di tích nhà tù Hỏa Lò; Không gian trưng bày chuyên đề “ Việt Nam - Độc lập, tự cường” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, phòng trưng bày chuyên để “Ngày độc lập 2-9” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Chương trình “Vui Tết Độc lập”, “Về Miền Cao Nguyên; Chương trình dân ca dân vũ “Vui hội non sông” của đồng bào các dân tộc phía Bắc, Chương trình biểu diễn Xiếc đặc sắc của nghệ sĩ diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, chương trình nghệ thuật với chủ đề "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam…

Các hoạt động văn hóa du lịch, nghệ thuật, thể thao cũng đã được tổ chức tại nhiều địa điểm của Hà Nội với tiêu chí bảo đảm an toàn cho khách du lịch trước dịch bệnh Covid-19 đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân Thủ đô và du khách vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại một số điểm đến du lịch tập trung đông người trên địa bàn Thành phố, gồm: Khu Di tích Lăng Bác, Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Di tích Quốc Tử Giám, Khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà, các Khu, điểm du lịch: Tản Đà, Khoang Xanh Suối Tiên, Làng cổ Đường Lâm.

Nhìn chung các điểm đến du lịch được kiểm tra đã tập trung, tăng cường công tác tổ chức đón tiếp khách du lịch, bảo đảm  an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và chú trọng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ bản các hàng quán dịch vụ được sắp xếp ngăn nắp, niêm yết giá đầy đủ; việc trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp được bố trí tại khu vực riêng, giảm thiểu tối đa việc gây cản trở giao thông, không có hiện tượng trông giữ xe trái phép, tự phát, ép giá; không xuất hiện hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách du lịch; các điểm đến đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang và nước sát khuẩn tại cơ sở cho nhân viên phục vụ và khách du lịch, tiến hành đo thân nhiệt cho khách trước khi vào điểm du lịch, hạn chế các sự kiện tụ tập đông người.

Đoàn kiểm tra đã động viên, nhắc nhở các điểm đến tiếp tục duy trì, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm  điều kiện phục vụ tốt nhất đối với khách du lịch.