Đảo Fire (Mỹ) không đón khách vì dịch Covid-19

NDO -

NDĐT- Số ca mắc mới tại Mỹ đã giảm, tuy nhiên vẫn ở mức cao và nước này đã vượt mốc một triệu về số ca mắc. Vì vậy, người dân sống trên đảo Fire dường như rất mạnh mẽ trong việc bảo vệ quê nhà khỏi đại dịch Covid-19.

Bất chấp việc bị người dân hắt hủi, nhiều người vẫn tiếp tục đổ xô tới đảo Fire để tránh dịch. (Ảnh: New York Times)
Bất chấp việc bị người dân hắt hủi, nhiều người vẫn tiếp tục đổ xô tới đảo Fire để tránh dịch. (Ảnh: New York Times)

Theo đó, điều đầu tiên du khách nhìn thấy khi đặt chân đến đảo Fire, nằm ở phía đông thành phố New York, là dòng chữ: "Dừng lại, quay đầu, đi về".

Dòng chữ không mấy thân thiện với du khách đó được người dân địa phương trên đảo Fire viết lên một tấm biển lớn, có màu đỏ và được in đậm. Khi dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới và nước Mỹ trở thành một trong những ổ dịch lớn nhất, người dân trên đảo đã có động thái quyết liệt ngăn cản khách du lịch đến đây, nhằm bảo vệ quê nhà khỏi dịch bệnh. Ngoài ra, các cơ sở y tế ở đây không đủ chỗ để có thể chữa trị cho số lượng lớn những ca lây nhiễm.

Vì vậy, tính đến nay, trong số 300 cư dân sống tại đảo và hàng trăm du khách đến tránh dịch trước đó, chính quyền địa phương không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào.

"Thực tế, việc ghé thăm đảo Fire không bị chính quyền địa phương cấm", một người dân trên đảo cho biết. Bởi nơi đây vốn là điểm nghỉ dưỡng phổ biến với người Mỹ vào mỗi dịp hè về. Tuy nhiên, người dân vẫn tỏ ra lo lắng khi du khách tiếp tục tới đây và có thể mang theo virus. Họ kiên quyết tránh việc tiếp xúc với người lạ. Sự hẻo lánh của hòn đảo từng khiến Fire trở nên quyến rũ, nhưng nó sẽ thật khủng khiếp nếu dịch bệnh lan đến.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Mỹ, nơi này đã đón tiếp thêm hàng trăm khách, chủ yếu từ thành phố New York đến tránh dịch. Gary Cuomo cho biết, đã có hàng trăm người dân từ nơi khác gọi cho tôi và hỏi muốn được mở cửa những ngôi nhà nghỉ dưỡng trên đảo, bởi họ đang thật sự muốn tránh xa đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở các thành phố lớn, cho dù những người hàng xóm chung quanh dường như không hài lòng về điều này.

Dù thành phố New York đang trở thành tâm dịch ở Mỹ nhưng một số đảo quanh đó như Fire, Shelter, Fishers, Block chỉ có vài ca hoặc chưa có trường hợp lây nhiễm nào. Sở dĩ dịch bệnh được kiểm soát là nhờ vào việc di chuyển bằng phà. Chính quyền địa phương có thể nắm được số lượng người đi và đến, cũng như kiểm tra được tình trạng sức khỏe, lịch sử tiếp xúc của họ. Bên cạnh đó, địa phương cũng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Dán thông báo trên bến phà, cách ly những người mới đến và nhanh chóng thực hiện tìm kiếm các ca lây nhiễm hoặc có tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19.

Đảo Fire dài hơn 51 km, nằm ở phía đông thành phố New York, du khách phải đi phà từ đảo Long để đến được đây. Từ xe có động cơ, thậm chí đến cả xe đạp cũng bị cấm lưu thông. Vì vậy, nơi đây được xem là một ốc đảo yên bình, mê hoặc biết bao du khách bằng những bãi tắm với con sóng nhẹ, những con đường nhỏ len lỏi giữa thảm thực vật dày đặc. Vào hè - mùa du lịch cao điểm ở Fire, trên các nẻo đường có biết bao du khách tản bộ ngắm nhìn cảnh vật trong hương thơm của dãy thông cao vút bên đường...