Du lịch ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19

NDO -

Ngay khi có thông tin về các ca bệnh Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng, các hãng du lịch, lữ hành trong ngày 28-1 đã sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của đợt dịch này, bảo đảm tối ưu cho sự an toàn và quyền lợi của khách hàng. Hầu hết các doanh nghiệp đã thích ứng với kịch bản dịch có thể bùng phát lại bất cứ lúc nào, nên đã có sẵn các phương án hoàn, hủy, đổi khác nhau.

Nhân viên khách sạn hướng dẫn du khách khai Tờ khai y tế theo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế (Ảnh: TRANG LINH)
Nhân viên khách sạn hướng dẫn du khách khai Tờ khai y tế theo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế (Ảnh: TRANG LINH)

Sau một năm nhiều biến động và sau 55 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, vẫn giữ tâm lý cảnh giác nhưng du khách đã phần nào an tâm và bắt đầu đặt các tour trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán đang tới gần. Các công ty du lịch, lữ hành đã nhanh chóng chuyển hướng xây dựng các tour trong nước đa dạng và bảo đảm an toàn cho mọi đối tượng du khách. Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm xử lý các diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 trong năm 2020, đợt bùng phát dịch lần này dự kiến sẽ tác động mạnh đến ngành Du lịch, nhất là trước thềm năm mới Nguyên đán.

Chia sẻ với phóng viên Nhân Dân điện tử, ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Marketing – Truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour thông tin, ngay khi nhận có thông tin chính thức về các mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, cho tới sáng 29-1, công ty đã nhận được yêu cầu hủy tour tới Quảng Ninh từ 12 đoàn (tương đương 200-250 khách). Trong số các đoàn gửi yêu cầu hủy tour, có 70% khách tới từ khu vực phía nam, khoảng 30% là khách đi theo nhóm hội nghị, tổng kết cuối năm của các công ty phía bắc.  

“Ưu tiên cao nhất là bảo đảm an toàn và quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, công ty đang đàm phán với các bên cung cấp dịch vụ tại khu vực có dịch bùng phát để bảo đảm việc hoàn trả phí cho du khách”, ông Kiên cho hay.

Ông Kiên chia sẻ, năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn với ngành du lịch nói chung và các công ty lữ hành nói riêng. Ngành du lịch vừa cố gượng dậy sau một năm 2020 vô cùng khó khăn do tác động nặng nề của Covid-19, cùng với thiên tai lịch sử tại miền trung, đang kỳ vọng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán thì lại hứng chịu tác động của đợt bùng phát dịch mới này. Ông Kiên cho biết, lượng khách đặt tour cho dịp nghỉ lễ Tết dương lịch và Tết âm lịch năm nay vốn đã giảm hơn rất nhiều so với các năm do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19.

Công ty lữ hành sẽ hoàn, hủy tour hoặc đổi tuyến xa vùng dịch -0
Các khu du lịch luôn tuân thủ việc yêu cầu du khách đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.  

“Khách du lịch cũng cảnh giác hơn trong việc di chuyển, tuy nhiên tỷ lệ du khách đặt tour theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc đi đôi lại tăng so với các năm trước do chính sách hỗ trợ giá tốt từ các hãng hàng không, dịch vụ lưu trú đã tung ra các gói kích cầu” ông Kiên nói.

Tại Công ty Du lịch Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban tiếp thị, cho biết, theo thống kê tour đăng ký trong khoảng thời gian từ 29-1 đến 17-2, Vietravel có khoảng 101 tour, tương đương 2.519 khách có lưu trú hoặc tham quan tại Quảng Ninh. Do đó, đối với khách hàng đã đăng ký tour có hành trình tham quan ở Hạ Long khởi hành từ 29-1-2021 trở đi, hãng đã chủ động liên hệ với khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan khác thay thế cho Hạ Long hoặc hoàn bằng coupon du lịch có thời hạn đến 30-4-2021.

Bà Khanh nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc liên kết hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương là rất cần thiết.

“Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khi du khách cũng đã phần nào an tâm và bắt đầu chuẩn bị kế hoạch Du xuân của mình. Công ty hiện đang tư vấn và điều hướng khách chuyển sang các vùng miền trung, cao nguyên, Tây Nam Bộ và Phú Quốc”, bà Khanh nói.

Bà Khanh thông tin thêm, công ty cũng đã mua Bảo hiểm du lịch trong nước cho tất cả khách hàng đi tour và mở rộng điều khoản bảo hiểm liên quan Covid-19 với chi phí bồi thường tối đa 60.000.000VND/Người/Vụ.

Thông tin cho phóng viên Nhân Dân điện tử, đại diện chi nhánh tại Hà Nội của Công ty TNHH MTV DVLH Saigontourist cho biết, trong bối cảnh diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Công ty luôn theo dõi sát sao và thực hiện các quy định của chính phủ cũng như chính quyền tại điểm đến cũng như các dịch vụ để hướng dẫn cho khách hàng tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó nhân viên công ty cũng giải thích kỹ với khách hàng về các chính sách liên quan đến việc mua tour như chính sách hủy, đổi, hoãn tour để khách an tâm khi chọn dịch vụ.

Theo khảo sát, các công ty du lịch, dịch vụ lữ hành trong nước hiện nay luôn tuân thủ các quy định về việc khai báo y tế (nếu khách hàng chưa đăng ký) thông qua website, App hoặc Tờ khai thông tin sức khỏe. Khi đi tour, tới điểm lưu trú, khách hàng sẽ được hướng dẫn viên tư vấn về việc khai báo y tế và cập nhật thông tin sức khỏe khách hàng.

Công ty lữ hành sẽ hoàn, hủy tour hoặc đổi tuyến xa vùng dịch -0
App Du lịch Việt Nam an toàn là một ứng dụng hữu ích cho du khách trong mùa dịch (Ảnh: TRANG LINH)

Sau khi kết thúc tour, bộ phận Chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục cập nhật sức khỏe của đoàn từ hướng dẫn viên, đồng thời liên hệ thăm hỏi ngẫu nhiên sức khỏe của khách hàng kết hợp thăm hỏi chất lượng dịch vụ trong tour.

Trước diễn biến nhanh chóng và phức tạp của dịch bệnh, các công ty du lịch, lữ hành đều cho biết, đang theo dõi và cập nhật sát thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố và các cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để lên các phương án bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho du khách.