Châu Âu kêu gọi thắt chặt biện pháp chống Covid-19 mùa du lịch cuối năm

NDO -

Khi hàng triệu công dân châu Âu chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và đón năm mới, Ủy ban châu Âu ngày 2-12 kêu gọi các nước thành viên duy trì các biện pháp mạnh mẽ phòng chống Covid-19 để tránh gia tăng các ca mắc mới và tử vong do Covid-19 sau kỳ nghỉ. 

Hội chợ Giáng sinh ở Barcelona, Tây Ban Nha giảm 30% quy mô so với mọi năm theo quy định ngăn chặn Covid-19 (Ảnh: Xinhua)
Hội chợ Giáng sinh ở Barcelona, Tây Ban Nha giảm 30% quy mô so với mọi năm theo quy định ngăn chặn Covid-19 (Ảnh: Xinhua)

Theo các khuyến nghị không ràng buộc được Ủy ban châu Âu công bố hôm 2-12, việc nới lỏng các biện pháp ngăn chặn đại dịch trong tháng này sẽ gây nguy hại cho những nỗ lực đã giúp làm chậm sự lây nhiễm trong EU những tuần gần đây.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu cảnh báo, việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế chống Covid-19 vào ngày 21-12 sẽ dẫn đến “sự gia tăng số ca nhập viện Covid-19 ... sớm nhất là vào tuần đầu tiên của tháng 1-2021”. 

Châu Âu kêu gọi thắt chặt biện pháp chống Covid-19 mùa du lịch cuối năm -0
Ireland đã hạ mức cảnh báo Covid-19 từ mức 5 (mức cao nhất trong thang cảnh báo) xuống mức 3 để người dân đi lại, nghỉ dưỡng trong mùa Giáng sinh (Ảnh: Xinhua) 

Dù số ca mắc mới được xác nhận đang giảm dần trên khắp châu Âu, nơi hơn 300.000 người mắc Covid-19 tử vong, nhưng Ủy ban châu Âu khuyến cáo, cho đến khi vaccine Covid-19 được đưa vào tiêm chủng rộng rãi, các quốc gia cần thận trọng.

“Cứ 17 giây lại có một người mất mạng do Covid-19 ở châu Âu,” ủy viên phụ trách y tế EU Stella Kyriakides cho biết. “Tình hình có thể đang ổn định, nhưng vẫn khiêm tốn. Giống như mọi hoạt động khác trong năm nay, các lễ hội cuối năm sẽ khác trước. Năm nay, việc cứu mạng sống phải được ưu tiên trước các lễ hội”.

Trong thông báo mới nhất, Ủy ban châu Âu không hạn chế du lịch và việc đi lại xuyên biên giới nội khối nhưng "đặc biệt không khuyến khích" những người có các triệu chứng mắc Covid-19 đi du lịch và khuyến cáo du khách tiêm phòng cúm mùa.

Ủy ban châu Âu cũng đề xuất giảm bớt sự đông đúc trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt vào thời gian đông đúc, để bảo đảm giãn cách xã hội. Đồng thời cần bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng và tất cả phương tiện phải được thông gió tốt. 

Châu Âu kêu gọi thắt chặt biện pháp chống Covid-19 mùa du lịch cuối năm -0
Ủy ban châu Âu yêu cầu giảm số lượng người tham gia phương tiện công cộng (Ảnh: Xinhua) 

Để ngăn chặn sự bùng phát bùng phát, cơ quan điều hành của EU cũng đề nghị các quốc gia thành viên xem xét lệnh giới nghiêm ban đêm, cấm tụ tập đông người, ban hành hướng dẫn rõ ràng cho các cuộc đoàn tụ cá nhân nhỏ và xem xét kéo dài thời gian nghỉ học hoặc đưa ra một thời gian giảng dạy trực tuyến để ngăn học sinh mắc Covid-19 trở lại trường học.

Đối với các thành viên EU xem xét việc nới lỏng tạm thời các quy tắc kiểm soát lây nhiễm trong thời gian nghỉ lễ, Ủy ban châu Âu khuyến khích các nước áp dụng mô hình “bong bóng hộ gia đình, có nghĩa là mọi người được khuyến khích mở cùng với nhóm người nhất định trong những ngày lễ hội và giảm bớt các tiếp xúc xã hội khác”. 

Ủy ban cũng khuyến nghị người dân tránh các hoạt động tôn giáo lớn và để các nhà thờ, giáo đường Do Thái và thánh đường Hồi giáo sử dụng các chương trình phát sóng trực tuyến, TV hoặc radio.

Trong ngày hôm qua, các bộ trưởng y tế EU đã thảo luận về chiến lược của Ủy ban Châu Âu khi nhiều nước châu Âu có các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng đang vật lộn để tìm ra một cách tiếp cận chung.

Đầu năm nay, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Pháp, Italy và Áo là những địa điểm diễn ra một số sự kiện tập trung đông người khiến Covid-19 lan rộng trên khắp lục địa. 

Châu Âu kêu gọi thắt chặt biện pháp chống Covid-19 mùa du lịch cuối năm -0
Nhiều nước như Áo, Thụy Sĩ không đóng cửa các khu trượt tuyết vốn hút du khách châu Âu mùa Giáng sinh vì lo ngại thiệt hại kinh tế.  (Ảnh: DW)

Việc hạn chế để làm chậm sự lây lan của Covid-19 đã khiến các khu trượt tuyết ở Italy, Pháp và Đức bị đóng cửa nhưng nhiều quốc gia khác đã bày tỏ lo ngại về quyết định này, bởi chúng gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU, ủng hộ một cách tiếp cận chung là đóng cửa các khu trượt tuyết. 

Cùng với Đức, chính phủ Pháp cũng quyết định thực hiện biện pháp mạnh tay. Phát biểu trên kênh thông tấn BFMTV ngày hôm qua, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo, Pháp sẽ thực hiện việc kiểm tra tại tất cả biên giới với Thụy Sĩ và Tây Ban Nha để ngăn chặn công dân Pháp tới các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, nhiều nước như Áo không ủng hộ quyết định này của EU. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nói rằng các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết là một phần “nhận diện quốc gia” của nước này, trong khi đó Bộ trưởng Tài chính Áo Gernot Blumel ước tính việc đóng cửa các khu trượt tuyết sẽ khiến nước này thiệt hại tới 2 tỷ euro (2,4 tỷ USD). 

Thụy Sĩ không phải là thành viên của EU. Các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của nước này vẫn mở cửa và gần đây đã dỡ bỏ các quy định cách ly với người dân châu Âu nhằm hy vọng đón lượng lớn du khách châu Âu trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh. Mặc dù vậy, nước này cũng bắt buộc du khách thực hiện các biện pháp chống Covid-19 như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội. 

Theo báo cáo cập nhật của cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) hôm 26-11, ngành công nghiệp du lịch của châu Âu chỉ phục hồi một phần nhỏ dù các đường biên nội khối đã được mở lại từ hồi mùa hè. 

Từ tháng 1 đến tháng 8, số đêm lưu trú của du khách tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cắm trại tại châu Âu chỉ đạt 1,1 tỷ, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Worldometer ngày 3-12 cho thấy, trong 24 giờ qua châu Âu có thêm hơn 230 nghìn ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trong toàn khối lên 17.643.907 ca, trong đó có 405.765 ca mắc Covid-19 tử vong.