Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long

Cùng với đầu tư cho công tác bảo tồn giá trị Di sản vịnh Hạ Long, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư, đưa công nghệ thông tin (CNTT) ứng dụng vào công tác quản lý các dịch vụ du lịch, nhằm mang tiện ích cho du khách. Việc ứng dụng CNTT đã góp phần nâng cao hiệu quả đối với việc quản trị, điều hành của Ban quản lý vịnh Hạ Long, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo ấn tượng tốt đẹp, hài lòng đối với du khách khi tham quan Di sản vịnh Hạ Long, hướng đến xây dựng TP Hạ long trở thành đô thị thông minh, hiện đại.

Các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đều được lắp đặt hệ thống định vị GPS để nâng cao hệ số an toàn cho khách du lịch.
Các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đều được lắp đặt hệ thống định vị GPS để nâng cao hệ số an toàn cho khách du lịch.

Nhằm tăng cường công tác quản lý vịnh Hạ Long, từ năm 2017, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã thực hiện lắp đặt, triển khai hệ thống truyền tải dữ liệu vi ba và sửa chữa nâng cấp hệ thống ca-mê-ra tại trụ sở Ban và các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long giai đoạn 1. Theo đó, hệ thống ca-mê-ra đã được lắp đặt ở một số hang động lớn như: Hang Ðầu Gỗ, động Thiên Cung giúp tăng cường sự giám sát, quản lý đối với du khách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Cùng với đó, hệ thống vi ba cũng đã được triển khai lắp đặt thí điểm tại ba khu vực là Tuần Châu, động Thiên Cung, đỉnh núi Bài Thơ để phát wifi miễn phí cho du khách, bảo đảm đường truyền dữ liệu về cho bộ phận giám sát.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Hiện, việc lắp đặt các hệ thống đường truyền, ca-mê-ra theo dõi tại các cảng, bến đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác bảo đảm an ninh, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trên Vịnh. Các tàu, điểm bán vé ngoài vịnh được kiểm tra, giám sát trực tiếp qua hình ảnh, từ đó sẽ kịp thời phát hiện tình trạng mất an ninh trật tự, ATGT tại các điểm để tiến hành xử lý nhanh nhất. So với trước kia thì hiệu quả hơn rất nhiều.

Cùng với việc duy trì hệ thống VHF, việc nâng cấp hệ thống định vị GPS cũng được Ban Quản lý vịnh Hạ Long đầu tư, triển khai lắp đặt ở tất cả các tàu thuyền trên vịnh. Thông qua hệ thống GPS giúp cho Cảng vụ đường thủy nội địa và Ban Quản lý vịnh Hạ Long theo dõi được lộ trình của tàu, điểm đỗ đón trả khách, nắm bắt được thông tin, lượng khách trên tàu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; Việc lắp đặt các thiết bị CNTT đã giúp cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long chủ động bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm với mức xử phạt vi phạm hành chính lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện, tất cả các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đều lắp đặt hệ thống định vị GPS, lộ trình của các tàu tham quan trên vịnh sẽ được cập nhật liên tục về trung tâm Ban Quản lý vịnh và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh.

Nhờ việc cập nhật liên tục các dữ liệu trên hệ thống phần mềm cấp phép, các nhân viên Cảng vụ đường thủy nội địa có thể rút ngắn thời gian cấp phép với số lượt phương tiện tăng gần gấp đôi so với trước. Du khách không phải chờ đợi lâu, cán bộ nhân viên có nhiều thời gian để thực hiện các chuyên môn khác. Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh Vũ Mạnh Long cho biết: Trung bình mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu du lịch chở khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long. Ðặc biệt dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần mùa hè, lượng du khách đến vịnh Hạ Long tăng cao, kéo theo lượt tàu xuất bến tăng mạnh, do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc rất hiệu quả. Hệ thống phần mềm còn giúp cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát lượng khách và chống thất thoát. Thời gian tới, Cảng vụ tiếp tục nâng cấp, bổ sung những phần chưa đáp ứng được trong công tác quản lý của phần mềm cấp phép; thí điểm xây dựng phần mềm cấp phép trên website, bảo đảm thỏa mãn toàn bộ các nội dung theo đặc thù của Cảng vụ; nâng cấp hệ thống GPS, nhằm giúp người sử dụng thuận tiện quản lý, theo dõi hành trình tàu du lịch.

Thành phố Hạ Long cũng đã triển khai thí điểm hệ thống kết nối IP tốc độ cao, với mạng cục bộ vô tuyến WLAN từ Ban quản lý vịnh đến các hang, đảo Tuần Châu, Ti-Tốp, Thiên Cung, Sửng Sốt, Ðầu Gỗ trên vịnh Hạ Long. Với đường truyền tốc độ cao, ổn định từ hệ thống truyền tải WLAN, thành phố đã lắp đặt các ca-mê-ra thực hiện nhiệm vụ quan sát khu vực, đếm người, nhận dạng ảnh và nhận dạng mã vạch, đồng thời cảnh báo bảo vệ, giám sát hoạt động du lịch. Hệ thống ca-mê-ra có chất lượng hình ảnh, vi-đê-ô rõ nét, quay rõ nét hình ảnh với khoảng cách 500 m và có góc quan sát 360 độ. Người sử dụng có thể tự điều chỉnh ống ngắm xa, gần, góc rộng, hẹp ngay trên máy tính bảng, điện thoại thông minh của mình. Ðiều này cũng giúp cho các cán bộ của Ban Quản lý vịnh và các đơn vị liên quan có thể giám sát được các hoạt động đang diễn ra trực tiếp tại các điểm trên thông qua máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Cùng với đó, hệ thống truyền tải WLAN được coi là hạ tầng kỹ thuật quan trọng để triển khai cung cấp hệ thống wifi miễn phí, nhằm quảng bá du lịch ở các bến tàu khách và đảo du lịch trên vịnh Hạ Long và cung cấp đường truyền tốc độ lên đến 1,5 Mbps, có thể phục vụ từ 200 đến hơn 300 người sử dụng đồng thời.

Anh Vũ Ðình Chung, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Sóng wifi trên vịnh Hạ Long rất tốt, tôi có thể nhanh chóng cập nhật thông tin, hình ảnh cho gia đình và bạn bè qua các trang mạng xã hội, thậm chí có thể truyền tải trực tiếp hình ảnh về vịnh Hạ Long cho gia đình và bạn bè khi đang còn tham quan trên vịnh Hạ Long.

Từ hiệu quả của hệ thống truyền tải WLAN đem lại, tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống cung ứng và kiểm soát vé điện tử thay thế vé giấy. Hệ thống vé điện tử sẽ được ứng dụng những giải pháp kiểm soát mềm, kiểm soát tự động tiên tiến trong khu vực và thế giới. Nhờ đó, vấn đề quản lý doanh thu sẽ được kiểm soát minh bạch, chính xác. Ðồng thời hệ thống vé điện tử còn cho phép liên kết dữ liệu và quản lý với các bên liên quan, như quản lý cảng vụ, quản lý bến bãi, quản lý du lịch.

Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Phạm Ðình Huỳnh chia sẻ: Với việc tăng cường các biện pháp quản lý thông qua các thiết bị công nghệ, hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long đã dần đi vào nền nếp, công tác quản lý vịnh Hạ Long, bán vé, an ninh trật tự, ATGT được bảo đảm, tăng cường; ý thức làm việc của người lao động được nâng lên, công tác chống thất thu tốt hơn, tạo sự gắn kết phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Thông qua hệ thống wifi miễn phí, khách du lịch có thể chia sẻ ảnh chụp trực tiếp với bạn bè, người thân, góp phần quảng bá cho du lịch Hạ Long. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ hệ thống wifi và ca-mê-ra tại các điểm tham quan trên vịnh. Cùng với đó, sẽ hợp tác với hệ thống ngân hàng để triển khai bán vé điện tử cho khách tham quan du lịch trên vịnh, góp phần tạo sự văn minh, lành mạnh, minh bạch cho du khách khi đến với Hạ Long.

Với gần hai nghìn hòn đảo lớn nhỏ, Di sản - Kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long được khách du lịch trong nước và quốc tế đón nhận, đánh giá tốt nhất hiện nay trên thị trường du lịch Việt Nam. Nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế đã liên tục bầu chọn vịnh Hạ Long nằm trong những điểm đến đẹp nhất thế giới như bầu chọn là một trong 10 vịnh đẹp nhất thế giới, một trong 100 hành trình du lịch hấp dẫn nhất trên thế giới, một trong 10 cảnh quan đẹp kỳ bí nhất trên thế giới, là điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới.

Kể từ khi được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đến nay vịnh Hạ Long luôn được xác định là tâm điểm, là động lực phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Ðể quản lý, bảo tồn và phát huy bền vững giá trị của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho phù hợp yêu cầu thực tiễn công tác quản lý di sản; công tác quản lý các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch, an ninh trật tự được triển khai đồng bộ, quyết liệt; tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý hoạt động dịch vụ; các công trình, dự án được đầu tư, tu bổ, tôn tạo có trọng tâm, trọng điểm; môi trường vịnh Hạ Long được tăng cường quản lý theo hướng kiểm soát tốt nguồn thải, chất lượng môi trường nước được quan trắc, đánh giá định kỳ; các hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là các lĩnh vực hợp tác với UNESCO được đẩy mạnh… Ðáng chú ý, thời gian qua Ban Quản lý đã chú trọng phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long: mở rộng không gian du lịch, đề xuất các sản phẩm du lịch mới độc đáo, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường khách.

Thành phố Hạ Long đang tiếp tục triển khai theo lộ trình để đến năm 2020, Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh. Trong đó, du lịch thông minh sẽ là một trong những điểm nhấn trọng tâm; đã có bốn dự án liên quan đến du lịch gồm: ứng dụng công nghệ thông tin quản lý, điều phối vận tải hành khách du lịch thông minh bằng tàu, thuyền và tăng cường an toàn, an ninh du lịch trên vịnh Hạ Long; ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động ngành Du lịch Quảng Ninh; xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh trên địa bàn TP Hạ Long; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị đã được phê duyệt và các dự án này khi hoàn thiện sẽ tạo thành một nền tảng vững chắc cho du lịch thông minh của Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Các ứng dụng công nghệ hiện đại đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch đến với Hạ Long - Quảng Ninh.