Bảo đảm chất lượng dịch vụ, triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa

NDO -

Nhằm triển khai hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Tổng cục Du lịch ngày 20-7 thông báo đã ban hành công văn số 898/TCDL-LH gửi Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ tại các địa phương.

Một gian hàng tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 (Ảnh: MẠNH HẢO)
Một gian hàng tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 (Ảnh: MẠNH HẢO)

Công văn nêu rõ, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”  do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động trong thời gian vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và nhanh chóng của hầu hết các địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch trên phạm vi cả nước.

Tổng cục Du lịch đánh giá, các tỉnh/thành phố, nhất là các địa bàn du lịch trọng điểm đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu như tổ chức các chương trình phát động, giới thiệu điểm đến an toàn, thân thiện, kết nối doanh nghiệp, hợp tác du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi giải trí để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn với nhiều ưu đãi và mức giá hợp lý. Chương trình bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, thu hút nhiều khách du lịch nội địa, từng bước phục hồi hoạt động du lịch tại các địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, đã xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm không bảo đảm, không đúng như cam kết với khách hàng, chưa bảo đảm chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch như hạng sao được công nhận; thu hút khách bằng việc giảm giá nhưng cắt bớt dịch vụ, làm giảm giá trị chương trình du lịch và ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của du khách.

Nhằm bảo đảm  quyền lợi cho khách du lịch, tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch. Đồng thời chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện tốt các vấn đề:

Tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không bảo đảm chất lượng.

Bổ sung nguồn nhân lực, bảo đảm  đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ nhằm đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách.

Tăng cường việc bảo đảm  an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống tại địa phương.

Đề nghị các địa phương, khu, điểm du lịch bảo đảm  thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn.