Diễn đàn chủ nhật

Bảo đảm an toàn khi du lịch tự túc

Những năm gần đây, sự phát triển của du lịch trực tuyến với việc ra đời hàng loạt nền tảng công nghệ cho phép du khách dễ dàng lựa chọn điểm đến, xây dựng lịch trình đặt phòng, dịch vụ trải nghiệm, chia sẻ… và khiến xu hướng du lịch tự túc ngày càng trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không giá rẻ với mức phí cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng cũng khiến lượng khách đi du lịch tự túc tăng trưởng mạnh, nhất là ở nhóm khách trẻ. So với hình thức du lịch truyền thống tức mua tua qua các công ty lữ hành, du lịch tự túc giúp khách được làm chủ lịch trình chuyến đi, được lựa chọn những điểm đến và dịch vụ theo sở thích cá nhân mà không bị gò bó theo một kế hoạch được lên sẵn. Nhờ đó, khách du lịch có thể chủ động về thời gian, có trải nghiệm sâu sắc hơn ở các điểm đến muốn khám phá.

Ðây là những thế mạnh khiến du lịch tự túc đang trở thành chọn lựa mang tính xu hướng của nhiều người, đối với cả du lịch trong nước và du lịch ngoài nước. Tuy nhiên, hình thức du lịch này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu an toàn nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Những ngày qua, vụ việc một khách du lịch trẻ người Việt Nam bị chết khi tự thực hiện chuyến du lịch tại bãi biển ở Ba-li (In-đô-nê-xi-a) khiến vấn đề bảo đảm an toàn cho khách du lịch tự túc càng trở nên cấp thiết, nhắc nhở và tư vấn cho khách những kinh nghiệm và kiến thức họ cần trang bị.

Với du lịch trọn gói theo tua, công ty du lịch đã chuẩn bị sẵn toàn bộ lịch trình, dịch vụ. Người hướng dẫn đoàn là người đã được đào tạo chuyên môn về xử lý tình huống khi có bất trắc. Những điểm đến được đưa ra trong lịch trình đã được nghiên cứu về tính an toàn nên khả năng rủi ro thấp. Nhưng với du lịch tự túc, nhất là với du lịch tự túc ở nước ngoài - nơi có sự bất đồng ngôn ngữ và văn hóa, rõ ràng không đơn giản để có được chuyến đi thành công, nhất là với người chưa có kinh nghiệm đi du lịch theo hình thức này. Muốn có trải nghiệm tự do, được ăn gì, ở đâu, đến nơi nào… theo sở thích cá nhân, đòi hỏi công đoạn chuẩn bị phải kỹ lưỡng, không đơn thuần chỉ là đặt dịch vụ vận chuyển, vé máy bay, lên kế hoạch tham quan, chọn chỗ ăn nghỉ thích hợp, mà còn cần tới những yếu tố khác như: khả năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, quá trình tìm hiểu về phong tục tập quán, những điều cần lưu ý khi du lịch từng điểm đến, quan trọng nhất là kỹ năng xử lý tình huống như khi gặp sự cố, phải liên hệ với bộ phận, tổ chức nào để nhờ hỗ trợ…

Trên thực tế, nhiều trường hợp, những chuyến du lịch tự túc đã phải bỏ dở giữa chừng vì người lên kế hoạch bị thất lạc tư trang, bị kẻ xấu lừa gạt dọc đường, lên chương trình không sát thực tế dẫn đến không đủ sức khỏe, tiền bạc để tiếp tục, thậm chí là gặp tai nạn đáng tiếc vì liều lĩnh chấp nhận mạo hiểm, không tìm hiểu kỹ những cảnh báo ở nơi đến tham quan…

Do đó, theo các chuyên gia du lịch, du khách không nên lựa chọn du lịch tự túc nếu không hoàn toàn bảo đảm được các yếu tố về chất lượng dịch vụ hay tính an toàn của chuyến đi. Hình thức này cũng chỉ phù hợp với những nhóm khách có sức khỏe và đi ít người để dễ kiểm soát, xử lý vấn đề phát sinh. Với các nhóm lớn, nhất thiết nên lựa chọn hình thức du lịch trọn gói từ các đơn vị lữ hành uy tín, chuyên nghiệp, nhất là khi đi du lịch nước ngoài, hoặc trong lịch trình có hình thức du lịch mạo hiểm.

Ðể du lịch tự túc an toàn, bên cạnh việc chuẩn bị, lên kế hoạch thật kỹ, những khách du lịch trẻ không nên đi một mình mà cần đi cùng nhóm bạn, gia đình để hỗ trợ nhau và cũng không nên đến những điểm du lịch được khuyến cáo dễ xảy ra rủi ro. Nếu quyết định đến trải nghiệm ở nơi bản thân chưa thật sự có nhiều thông tin, khách nên thuê hướng dẫn viên địa phương để có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, hợp lý. Trước mỗi chuyến đi, cần tìm hiểu kỹ và mua những gói bảo hiểm du lịch phù hợp để được bảo đảm quyền lợi, phòng ngừa bất trắc.