Tin đọc nhanh

Hướng dẫn cách ly đối với trường hợp tiếp xúc người mắc covid-19

Ngày 13-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) đã ban hành Hướng dẫn cách ly và xử lý y tế đối với người tiếp xúc vòng 1 và 2 tại địa bàn thành phố. Theo HCDC, người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (người tiếp xúc vòng 1) sẽ được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung ít nhất 21 ngày kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu, ngày thứ 7, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung. Nếu người cách ly có tiếp xúc gần hoặc đi cùng phương tiện với người bệnh Covid-19 thì xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 5, ngày thứ 10, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung. Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (người tiếp xúc vòng 2) sẽ được cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1. Nếu kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly người tiếp xúc vòng 2 lên thành người tiếp xúc vòng 1. Trường hợp kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1 âm tính với SARS-CoV-2 thì người tiếp xúc vòng 2 được kết thúc việc cách ly.

PV

Đoàn tàu số  3 tuyến metro số 1 về depot Long Bình

Ngày 13-5, các toa tàu thuộc đoàn tàu số 3, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình, TP Thủ Đức để chuẩn bị vận hành thử nghiệm trong thời gian tới. Ngày 11-5, ba toa tàu thuộc đoàn tàu số 2 của tuyến Metro số 1 cũng đã được đặt lên đường ray tại khu vực depot Long Bình. Hai đoàn tàu này được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam để phục vụ công tác vận hành, phục vụ hành khách của tuyến số 1 vào năm 2022. Theo thiết kế, một đoàn tàu ba toa có sức chở 930 người mỗi lượt, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Mỗi toa tàu dài 20,75 m, rộng 2,95 m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế là 80 km/giờ (đoạn hầm) và 110 km/giờ (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435 m.

PV

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ công tác bầu cử

Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố vừa có thông báo đến các đơn vị phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23-5. Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra và rà soát tất cả các công trình đang thi công, yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu phải ngưng thi công ngày 22, 23-5; đồng thời, tái lập phải hoàn trả nguyên trạng mặt đường, vỉa hè, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các đơn vị phối hợp huy động đầy đủ lực lượng thực hiện phương án điều tiết giao thông đã được chấp thuận trong hai ngày nêu trên. 

PV

Hơn 11 nghìn khách hàng được vay vốn chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, trong bốn tháng đầu năm, Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã ký kết được các hợp đồng tín dụng với gần 12 nghìn  khách hàng trên địa bàn thành phố, tổng vốn cho vay gần 98 nghìn tỷ đồng. Với Chương trình này, các doanh nghiệp được hưởng nhiều ưu đãi như: Không cần tài sản bảo đảm, giảm lãi suất khoản vay cũ, cơ cấu lại kỳ hạn nợ… Trong năm 2021, các ngân hàng thương mại đã đăng ký tham gia Chương trình với tổng vốn đăng ký cho vay hơn 312 nghìn tỷ đồng, lãi suất cho vay không quá 4,5%/năm (vay ngắn hạn) và dao động quanh ngưỡng 9%/năm (vay trung và dài hạn).