Tin đọc nhanh

Gỡ bỏ quy định chồng chéo trong phát triển nhà ở

Ngày 28-2, UBND thành phố Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng thành phố lập danh mục cụ thể các dự án phát triển nhà ở, công khai thông tin, chỉ tiêu quy hoạch để phát triển nhà ở riêng lẻ từng khu vực; rà soát quỹ đất 20% đất ở trong các dự án nhà ở thương mại quy mô 10 ha trở lên để đầu tư nhà ở xã hội..., tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung các dự án phát triển nhà ở vào danh mục phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020. Đây là cơ sở để thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư cho các dự án trên địa bàn thành phố theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Nhiều năm trước, hàng loạt dự án nhà ở được triển khai nhưng vẫn không có trong danh mục Chương trình phát triển nhà ở của thành phố cho nên không được chấp thuận chủ trương đầu tư, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

PV

Mới có 40 doanh nghiệp vận tải khám sức khỏe cho lái xe

Đây là thông tin được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh công bố ngày 28-2. Theo đó, Sở GTVT đã gửi văn bản cho khoảng 5.000 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải yêu cầu tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, nhưng đến nay, mới chỉ có khoảng 40 DN gửi kết quả về Sở.

Sau văn bản gửi đợt một, Sở GTVT tiếp tục gửi thông báo lần hai yêu cầu các DN còn lại nhanh chóng triển khai khám sức khỏe cho lái xe. Với những lái xe khi kiểm tra sức khỏe phát hiện dương tính với chất ma túy sẽ được chuyển hồ sơ về địa phương để bắt buộc cai nghiện. Đối với những DN cố ý không tổ chức kiểm tra sức khỏe lái xe, sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc tước phù hiệu.

PV

Tập huấn ký kết thỏa ước lao động tập thể

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) cho 200 cán bộ Công đoàn (CĐ) ở các doanh nghiệp có 500 lao động trở lên vào ngày 27-2.

Nội dung tập huấn tập trung cung cấp kiến thức, hướng dẫn cán bộ CĐ các kỹ năng cần thiết trong quá trình xây dựng, thương lượng ký kết TƯLĐTT, chủ yếu là việc lấy ý kiến người lao động, hoàn thiện nội dung và chọn thời điểm thích hợp để thương lượng. Hiện nay, các cấp CĐ thành phố đã thương lượng, ký kết 9.000 TƯLĐTT, trong đó có rất nhiều TƯLĐTT có chất lượng tốt, giúp người lao động được hưởng nhiều quyền lợi.

Để góp phần nâng cao chất lượng TƯLĐTT, trong năm 2019, LĐLĐ thành phố sẽ mở ba lớp tập huấn thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho 450 cán bộ CĐ cấp trên cơ sở, cán bộ CĐ cơ sở.