Xuân ấm cho công nhân vệ sinh môi trường

Để giữ gìn đường phố sạch sẽ, thoáng đãng, tạo điều kiện cho người dân du Xuân, đón Tết vui vẻ, nhiều công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã phải làm việc trong tất cả những ngày Tết. Các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực chăm lo tốt hơn cho công nhân, người lao động để họ đỡ vất vả hơn trong cuộc sống.

Xuân ấm cho công nhân vệ sinh môi trường

Đến mồng 5 Tết (16-2), mọi kế hoạch vệ sinh công cộng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn thành phố đã được hoàn tất. Là một trong những đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường của thành phố, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 2.000 công nhân làm việc ngày đêm để giữ gìn mỹ quan thành phố sạch, đẹp. Cao điểm nhất của công tác vệ sinh công cộng Tết năm nay rơi vào ngày 29 tháng Chạp với khối lượng rác xử lý hơn 14 nghìn tấn.
 
 Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng, Công ty Môi trường đô thị thành phố cho biết: “Đến trước 18 giờ ngày 30 Tết, công ty đã hoàn tất việc thu dọn vệ sinh tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, chợ hoa… trên địa bàn thành phố, nhưng việc vệ sinh đường phố vẫn tiếp tục duy trì liên tục, kể cả thời khắc Giao thừa. Đến sáng mồng 1 Tết, công nhân vệ sinh lau quét một lần nữa để mặt bằng đường phố thật sạch sẽ. Công ty chuẩn bị các phương tiện, nhân lực và công nghệ giải quyết nhanh toàn bộ rác ngày Tết. Công ty cũng dự phòng các phương án phát sinh gây ô nhiễm môi trường. Năm nay, công ty còn phân công các đơn vị trực thuộc thường xuyên khử trùng, sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19”.
 
 Trong những ngày Tết, tại Chung cư 4S Riverside Linh Đông (phường Linh Đông, TP Thủ Đức) gồm bảy tòa nhà ở, dù có rất đông người dân ở lại đón Tết nhưng công tác vệ sinh tại đây luôn bảo đảm sạch sẽ, không gian thoáng đãng. Bà Trần Tiên Tiên, Giám sát đội dịch vụ vệ sinh Công ty TNHH thương mại dịch vụ SSC cho biết: “Do công việc phải phục vụ luôn cả những ngày Tết Nguyên đán, cho nên nhiều công nhân vệ sinh môi trường phải hy sinh thời gian bên gia đình. Họ phải đi làm từ sáng sớm, đến chiều tối mới trở về sum họp đón Tết cùng gia đình. Chúng tôi phân công rất cụ thể, mỗi người mỗi việc để tuyệt đối bảo đảm vệ sinh sạch sẽ của khu chung cư, không để tồn rác lâu ngày. Khó khăn nhất là công việc leo cao, quét giếng trời nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực giữ gìn vệ sinh sạch sẽ”.
 
 Làm vệ sinh môi trường là một công việc vất vả, nặng nhọc. Chính vì vậy, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực vệ sinh môi trường cũng rất quan tâm chăm lo đời sống người lao động, nhất là trong dịp Tết để họ yên tâm làm việc. Ngoài mức thưởng Tết một tháng lương, Công ty Môi trường đô thị thành phố đã chuẩn bị hơn 2.000 phần quà Tết cho công nhân, lao động, mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng. Công ty hỗ trợ thêm 50 nghìn đồng/người/ngày tham gia làm vệ sinh dịp Tết trong thời gian từ ngày 23 tháng Chạp đến mồng 5 Tết. Trong đó, ngày 28 và 29 tháng Chạp hỗ trợ 100 nghìn đồng/người, ngày 30 Tết hỗ trợ 150 nghìn đồng/người. Công ty yêu cầu các chi nhánh trực thuộc tổ chức bếp ăn phục vụ cho công nhân làm việc trong ngày 30 Tết.
 
 Nhằm chia sẻ với công nhân, Công đoàn công ty đã bình xét hỗ trợ quà cho 50 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi phần quà khoảng 1,5 triệu đồng. Đoàn Thanh niên công ty cũng thực hiện chương trình chia sẻ yêu thương tặng 88 triệu đồng cho các đoàn viên thanh niên là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá từ 2 triệu đến 7 triệu đồng.
 
 Đang tập kết những thùng rác tại Chung cư 4S Riverside Linh Đông, chị Nguyễn Thị Hiền (quê ở Đắk Lắk), công nhân Công ty TNHH thương mại dịch vụ SSC cho biết: “Tôi có bốn người con đều đã có công ăn việc làm, nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng cho nên vẫn tham gia vệ sinh cho khu chung cư này trong suốt năm ngày Tết. Tôi cảm thấy yên tâm vì công ty quan tâm chăm lo cho người lao động trong dịp Tết. Ngày thường, thù lao mỗi công nhân được gần 200 nghìn đồng/ngày, thì ngày Tết mức thù lao được nâng lên gần 500 nghìn đồng/ngày. Trước đó, công ty có thưởng quà Tết và thưởng tháng lương 13”.
 
 Trò chuyện với chúng tôi, chị Hiền cho biết thêm, đây là năm thứ ba chị phục vụ dọn vệ sinh ở khu chung cư này trong dịp Tết. Đầu Xuân mới, chị không mong muốn gì hơn là mọi người luôn dồi dào sức khỏe, dịch Covid-19 được khống chế để mọi hoạt động, công việc diễn ra bình thường, ai cũng có công ăn việc làm ổn định.