Xe buýt khẩu trang

Lần đầu tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện chiếc xe buýt tặng khẩu trang tự động. Xe dừng ở những nơi có đông công nhân, sinh viên, người lao động và tặng những chiếc khẩu trang kháng khuẩn giúp phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân nhận khẩu trang kháng khuẩn miễn phí từ xe buýt khẩu trang tự động.
Người dân nhận khẩu trang kháng khuẩn miễn phí từ xe buýt khẩu trang tự động.

Những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, trước khu vực Nhà văn hóa Thanh niên thành phố (đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1) xuất hiện chiếc xe buýt mầu vàng rực rỡ. Nhiều người chưa hết ngỡ ngàng thì được các tình nguyện viên mời nhận khẩu trang miễn phí. “Không cần chạm vào bất cứ vật nào, chúng tôi chỉ thao tác đơn giản, rửa tay và có ngay hai chiếc khẩu trang loại tốt. Lần đầu tôi thấy chiếc xe buýt khẩu trang tự động này nên rất vui. Hy vọng có thêm nhiều chiếc xe như vậy để bất cứ ai cũng có khẩu trang để phòng bệnh cho mình và những người chung quanh”, chị Thu Trang, sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho biết. 

Trên chiếc xe buýt trang trí mầu vàng bắt mắt đặt hai máy phát khẩu trang cảm ứng tự động. Người nhận khẩu trang được hướng dẫn xếp hàng giữ khoảng cách 2 m, đến hệ thống máy thao tác, mỗi người nhận hai khẩu trang vải kháng khuẩn. Tại đây áp dụng nghiêm ngặt các quy định phòng dịch như: Rửa tay sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách và số người tập trung theo quy định phòng dịch của Bộ Y tế. 

Đang trên đường đi giao hàng cho khách, ông Đặng Văn Tâm (55 tuổi, lái xe ôm công nghệ) thấy có chiếc xe phát khẩu trang nên đến xem thử. Bên hông xe buýt, một người hướng dẫn ông Tâm cho hai tay vào một cái lỗ tròn nhỏ, lập tức, dung dịch sát khuẩn phun ra, làm sạch đôi tay. Vừa rút tay ra ngoài xoa đều, hai chiếc khẩu trang xuất hiện ở ô bên cạnh. Ông Tâm cho biết: “Đây là món quà rất ý nghĩa trong lúc dịch dã này. Tôi mong việc này được nhân rộng ở nhiều nơi và lâu dài để góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19”…

Ngoài khu vực Nhà văn hóa Thanh niên thành phố, chiếc xe buýt khẩu trang còn dừng lại tại những địa điểm như Bến xe miền Tây, Bến xe miền Đông, Trung tâm văn hóa quận Tân Bình và nhiều điểm công cộng, khu công nghiệp khác… Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Dony (Công ty Dony) Phạm Quang Anh, người thực hiện ý tưởng “xe buýt khẩu trang” chia sẻ, từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát lần đầu, thấy có hiện tượng đầu cơ khẩu trang, người dân vì cần mà phải mua những loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, anh bắt đầu nghĩ đến việc lập một ngân hàng khẩu trang để dự trữ, khi có dịch sẽ mang ra tặng những người có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu chỉ đặt “ngân hàng khẩu trang” ở nơi cố định thì không phải ai cũng nhận được. Từ đó, chàng giám đốc trẻ này quyết định mua hẳn chiếc xe buýt mới, cải tạo và thuê thợ thiết kế, lắp máy tự động với thông điệp: “Khẩu trang không thiếu”. 

Khi vừa hoàn thiện thì tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, chiếc xe buýt chưa một lần chạy thử nghiệm được mang cất vào kho. Cuối tháng 1-2021 vừa qua, khi xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Quảng Ninh, Hải Dương, anh Quang Anh vẫn hy vọng dịch không lây lan diện rộng. Sau khi nhiều địa phương trong cả nước liên tiếp xuất hiện những ca nhiễm, anh quyết định triển khai dự án dùng xe buýt đến nhiều nơi để tặng khẩu trang cho người cần. Cũng theo giám đốc trẻ này, khẩu trang vải của Công ty Dony sản xuất đã qua tiệt trùng cho nên có thể sử dụng ngay, không cần giặt, độ bền kháng khuẩn lên đến 60 lần giặt. Hiện, một người có thể xin nhiều lần để có khẩu trang tặng cho người cần nhưng chưa gặp được “xe buýt khẩu trang”.

Công ty Dony đã xuất khẩu hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn sang Mỹ, Ca-na-đa, châu Âu, Trung Đông, Xin-ga-po, Nhật Bản... và nhiều quốc gia khác. Từ thời điểm dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, công ty thành lập quỹ “Phòng, chống Covid-19” bằng hai hoạt động chính: Trích 5% doanh thu của doanh nghiệp để thực hiện các dự án cộng đồng và toàn thể công nhân viên đồng lòng làm việc tăng ca.

Khẩu trang vải kháng khuẩn có thể sử dụng lại nhiều lần, góp phần giảm tác động đến môi trường. Chúng tôi mong muốn nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác cùng chung tay, đóng góp thêm khẩu trang, tài chính, công nghệ, nhân sự… để lan rộng phạm vi dự án cộng đồng ý nghĩa này”, anh Quang Anh cho biết.