Xây dựng chính quyền số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất

Thứ Hai, 21-09-2020, 20:05
Nhân viên Công ty cổ phần MISA tại TP Hồ Chí Minh nghiên cứu các phần mềm phục vụ chuyển đổi số.

TP Hồ Chí Minh đang triển khai mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số (CÐS) với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số, hướng tưới sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp (DN).

Kết nối người dân với chính quyền

Chương trình CÐS của thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, số hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt từ 50% trở lên. Theo đó, 90% hồ sơ công việc cấp thành phố, 80% hồ sơ công việc tại cấp quận và 60% hồ sơ công việc tại cấp phường được xử lý trên môi trường mạng. Trong 5 năm tới, kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở được kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Thành phố cũng đặt mục tiêu thuộc nhóm năm địa phương đứng đầu về chính phủ điện tử. Ðến năm 2030, thành phố có 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, gồm cả thiết bị di động; 100% hồ sơ công việc ở cấp thành phố, 100% hồ sơ công việc ở cấp quận và 95% hồ sơ tại cấp phường được xử lý trên môi trường mạng. Thành phố sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh, dữ liệu được chia sẻ rộng khắp toàn xã hội, giảm 40% thủ tục hành chính (TTHC). Trong giai đoạn này, thành phố sẽ lọt vào nhóm hai địa phương dẫn đầu về chính quyền số.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Ðức cho biết: Thành phố nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử (CQÐT), tập trung cải cách ngay trong chính nội bộ các cơ quan nhà nước và cải cách trong việc cung cấp dịch vụ công tới người dân, DN. Sau hơn một năm thực hiện, kết quả bước đầu cho thấy nhiều dấu ấn trong sự kết nối ngày càng tiện lợi giữa người dân và chính quyền. Ðể tiếp tục triển khai xây dựng CQÐT, thực hiện CÐS, UBND thành phố đã ban hành chương trình CÐS và kiến trúc CQÐT, trong đó kiến trúc CQÐT đóng vai trò định hướng và đồng bộ hóa các ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố. Từ đó, phát huy trách nhiệm và tính chủ động của các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện trong việc triển khai xây dựng CQÐT, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Thành phố đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ đồng bộ hệ thống thông tin, khai thác tối đa công nghệ mới phục vụ xã hội, phục vụ phát triển và phục vụ người dân. Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC, Chủ tịch HÐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình, TP Hồ Chí Minh đang là một trong những địa phương tiêu biểu, đạt được những thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao hiệu quả dịch vụ công nhờ sự quyết liệt cũng như nhận thức, tư duy đúng đắn của lãnh đạo thành phố. Tổng số dịch vụ công trực tuyến được công bố của thành phố là gần 1.800 dịch vụ, trong đó gần 60% là mức độ 3, mức độ 4.

Không tách rời cải cách hành chính

Theo các chuyên gia, việc xây dựng CQÐT, chính quyền số tại nhiều địa phương, trong đó có TP Hồ Chí Minh gặp không ít thách thức như: xây dựng cơ sở dữ liệu người dân còn khó khăn, TTHC còn rườm rà… khiến các dịch vụ công trực tuyến chưa thể phổ biến sâu rộng đến người dân. Ông Trương Gia Bình cho rằng: Ðể phát triển Chính phủ điện tử từ cấp bộ, ngành đến các cục, vụ, từ trung ương đến địa phương, quan trọng nhất là phải bắt đầu từ đơn giản hóa, cải cách TTHC, cắt giảm thủ tục, quan tâm đến chất lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến. Làm sao cho người dân cảm thấy thuận lợi, dễ dàng nhất, phải truyền thông để người dân biết, xây dựng được cho người dân niềm tin về việc Nhà nước đang nỗ lực phát triển Chính phủ điện tử. Ðây sẽ là những nhân tố tăng tốc phát triển Chính phủ điện tử với mục tiêu coi người dân, DN là trung tâm mà Việt Nam đang hướng tới.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty cổ phần MISA tại TP Hồ Chí Minh Lê Hữu Nguyên cho biết: Thành phố đã chọn triển khai chính quyền số trong lĩnh vực nào thì nên thực hiện thật hoàn chỉnh, trọn gói. Khi người dân thấy được hiệu quả rõ ràng, chẳng hạn như giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ một tháng xuống còn một tuần, thì họ tin tưởng ngay vào chủ trương CÐS. Ngoài ra, thành phố cũng nên quan tâm xây dựng xã hội số, trong đó, người dân nào cũng có phương tiện như điện thoại thông minh để tương tác, kết nối các phần mềm. Cùng với đó là trang bị kiến thức cho các cán bộ, công chức thường xuyên tương tác, ứng dụng thành thạo các dịch vụ hành chính công. Ðồng thời, thành phố cần thực hiện rành mạch công tác CCHC, tập hợp nguồn lực từ cộng đồng DN, nên ứng dụng những sản phẩm trí tuệ từ các DN công nghệ thông tin có kinh nghiệm trong lĩnh vực CÐS. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Ðức, để xây dựng CQÐT, thành phố còn rất nhiều việc phải làm. Năm 2020, thành phố tập trung hoàn thiện thể chế, nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu theo kiến trúc CQÐT, thực hiện quá trình CÐS, xây dựng chính quyền số. Nhằm chuẩn bị các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, thành phố đã ban hành quy chế tích hợp và vận hành kho dữ liệu dùng chung tạo hành lang pháp lý tích hợp cơ sở dữ liệu hiện có của thành phố vào kho dữ liệu dùng chung. Ðồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án kết nối dữ liệu hiện có của thành phố với cơ sở dữ liệu các bộ, ngành. Việc tổ chức khai thác kho dữ liệu dùng chung nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành của thành phố, đồng thời hỗ trợ người dân và DN. Trong đó, thành phố xem dữ liệu dùng chung là nguồn lực, là tài sản quý giá. Tuy nhiên, các cơ quan không độc quyền sử dụng mà sẵn sàng mở ra các kênh chia sẻ dữ liệu, thông tin giúp người dân, DN sử dụng hiệu quả, tạo giá trị gia tăng. "Ðặc biệt, khi xây dựng CQÐT, TP Hồ Chí Minh nhất quán lấy người dân và DN làm trung tâm, cải tiến quy trình nghiệp vụ các cơ quan nhà nước để phục vụ người dân, DN tốt nhất" - đồng chí Dương Anh Ðức khẳng định.

Bài và ảnh: ANH TUẤN