Vươn lên sau một lần lầm lỡ

Do thiếu hiểu biết pháp luật, anh Ngô Huỳnh Vũ (trong ảnh), 33 tuổi, ở ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đã vướng vào vòng lao lý. Sau lần lầm lỡ ấy, Vũ đã vượt qua mặc cảm, vươn lên làm giàu.

Vươn lên sau một lần lầm lỡ

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, trên khuôn mặt của anh Ngô Huỳnh Vũ vẫn còn lấm tấm những giọt mồ hôi vì mới rời tay khỏi công việc. Vũ tâm sự, anh sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, ba mẹ sống ly thân. Là anh cả trong gia đình, anh phải chạy vạy khắp nơi, làm việc cật lực để có tiền lo cho mấy đứa em.

Năm 2002, anh gặp, yêu chị Kim Loan ở Bình Dương, tổ chức đám cưới và có được một bé gái kháu khỉnh. Năm 2004, anh đưa vợ về lại Củ Chi mở tiệm hớt tóc kiếm kế sinh nhai. Cũng từ tiệm cắt tóc này, cuộc đời của anh đã nhuốm một "vết đen"...

Một hôm, anh cắt tóc cho một vị khách, ông này bảo anh đi bán đĩa lậu sẽ có thu nhập rất cao. "Bùi tai" vì lời dụ dỗ "một vốn bốn lời" của ông khách nọ, anh nhận đĩa bán được hai tháng, kiếm được kha khá tiền nên ham.

Thế rồi, một hôm anh đã bị bắt giữ và bị tòa án tuyên phạt 9 tháng tù về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Khi đã hiểu rõ sự sai trái của bản thân, trong thời gian thụ án và sau này anh luôn cố gắng giữ mình...

Chấp hành xong án phạt, cố gắng vượt qua mặc cảm, anh đi làm phụ hồ để góp phần bù đắp khó khăn cho gia đình. Năm 2008, may mắn đến với gia đình anh khi vợ anh được công ty cho nhận máy móc về làm gia công tại nhà và từ đó anh chú tâm phụ việc cho vợ.

Chịu thương, chịu khó, công việc của vợ chồng anh cũng dần ổn định. Hiện tại, thu nhập của anh chị từ xưởng sản xuất áo mưa được khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Trước đây, xưởng may cũng là nhà ở của gia đình anh chỉ rộng 60 m 2 , giờ anh chị đã xây dựng được căn nhà mới rộng 120 m 2 và xưởng sản xuất cũng rộng 120 m 2 ; các tiện nghi trong nhà tương đối đầy đủ. Xưởng may của anh hiện tại có bảy lao động thường xuyên làm việc tại chỗ và tạo việc làm thêm cho khoảng 30 lao động nhàn rỗi tại địa phương nhận hàng về nhà làm. Anh Nguyễn Văn Bạch, làm việc tại xưởng cho biết: "Hồi đó tôi chỉ biết đi ăn chơi, tụ tập bạn bè lêu lổng.

Nhờ được anh Vũ giúp đỡ, giờ tôi đã có việc làm ổn định, kiếm được tiền phụ giúp gia đình". Vợ chồng anh Vũ đang dự định mở thêm một xưởng sản xuất áo mưa với thương hiệu riêng và cố gắng dành dụm để "tậu" một chiếc xe tải nhỏ phục vụ cho việc vận chuyển hàng...

Năm 2013, Quỹ Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp cho anh vay 40 triệu đồng để mở rộng sản xuất, tạo nhiều việc làm hơn cho người lao động.

Mới đây, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố đã tuyên dương và tặng giấy khen cho anh vì đã có nhiều nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Ba năm liền, từ năm 2009 đến năm 2011, gia đình anh Vũ được công nhận "Gia đình văn hóa".