Ví điện tử đến với gánh hàng rong

Sau thời gian tập trung vào các siêu thị, nhà hàng, thời gian gần đây, ví điện tử đã bắt đầu “phủ sóng” đến cả gánh hàng rong, giúp người tiêu dùng thanh toán thuận tiện hơn…

Người tiêu dùng thanh toán mua hàng bằng ví điện tử tại phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (quận 1).
Người tiêu dùng thanh toán mua hàng bằng ví điện tử tại phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (quận 1).

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, gia đình chị Ðào Thị Hà (30 tuổi, ngụ quận Thủ Ðức) đi thăm thú nhiều điểm vui chơi ở thành phố, đến trưa, cả gia đình tạt vào phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (quận 1) để ăn uống. Gọi hộp bánh cuốn giá 20.000 đồng, ly cà-phê 12.000 đồng, đang loay hoay tìm cho đủ số tiền lẻ, chị Hà nhìn thấy biểu tượng chấp nhận thanh toán bằng mã QR dán trước quầy hàng. Ngay lập tức, chị mở điện thoại quét mã để thanh toán. Tổng số tiền 32.000 đồng được chuyển cho chủ quán theo số điện thoại đăng ký chỉ bằng vài thao tác "quẹt, chạm". Chị Hà chia sẻ: "Thật bất ngờ vì phần lớn các quầy hàng đều dán hàng loạt mã thanh toán (QR code) của ví điện tử. Tôi chỉ cần chạm nhẹ điện thoại là thanh toán được ngay, không phải mất công tìm tiền lẻ, hoặc lo ngại đưa tiền mệnh giá lớn như trước".

Ðã vài tháng nay, khách hàng mua xôi bắp Huỳnh Mai tại khu vực đường Ðiện Biên Phủ (quận 3) có thể trả bằng tiền mặt hoặc dùng điện thoại thông minh quét mã thanh toán dán trên thùng đựng xôi. Thông tin về điểm bán xôi bắp sẽ hiện trên màn hình điện thoại, số tiền 12.000 đồng mua xôi được chuyển cho người bán theo số điện thoại đăng ký trên ví điện tử. "Tôi đăng ký làm điểm chấp nhận thanh toán ví điện tử MoMo vì đơn vị này cung cấp cho tôi một lượng khách hàng khá lớn. Doanh số bán hàng của tôi từ đó tăng đáng kể", chủ hàng xôi bắp Huỳnh Mai cho biết.

Còn bà Minh, người bán hàng rong trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 cho biết, chỉ mới sử dụng dịch vụ hơn một tháng qua nhưng doanh số thanh toán qua ví điện tử của bà và nhiều người bán hàng rong ở đây đã đạt khoảng một triệu đồng, con số này là khá cao nếu so với giá trị món hàng và so với thời gian phương thức quét mã QR được triển khai tại đây.

Việc đẩy mạnh thanh toán thông qua ví điện tử đem lại lợi ích cho ba bên: Khách được nhận khuyến mãi tiện ích của dịch vụ ví điện tử; người bán được nâng doanh số bán hàng; đơn vị thanh toán trung gian là các ví điện tử được lãi từ các giao dịch. Ông Mạnh, mỗi ngày rong ruổi với chiếc xe máy cũng bán được hơn trăm ly cà-phê, nước cam dọc đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1, quận 5) kể: "Tôi muốn giao dịch rộng rãi để mở rộng việc bán hàng nhiều hơn. Từ ngày liên kết với các dịch vụ điện tử, mình được hưởng nhiều cái lợi lắm. Cái thứ nhất là không có tiền rách, không có tiền giả, hơn nữa mình cũng không phải thối (trả lại) tiền thừa; ngoài ra, tôi còn nhận được khuyến mãi như tặng thẻ điện thoại, vé xem phim hoặc tiền (khoảng 20.000 đồng)".

Trên các tuyến đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh), Nguyễn Hữu Cầu, Trần Khắc Chân, Lê Thị Riêng hay khu vực chợ Bến Thành, Tân Ðịnh (quận 1), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) cũng có nhiều xe bán dạo trà sữa, cà-phê, nước cam, điểm tâm sáng gắn biểu tượng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử. Toàn thành phố hiện có hơn 100 nghìn điểm chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử. Danh sách các điểm bán hàng ăn đường phố chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử MoMo tại quận 1 đã lên đến con số 90 điểm; ở các quận khác, mỗi quận cũng có vài chục điểm chấp nhận thanh toán.

Cũng ở quận 1, có hàng trăm quán ăn, quán nước chấp nhận thanh toán qua GrabPay by Moca. Không chỉ thanh toán, ví điện tử còn so sánh xem tiền điện, nước tháng này phải thanh toán nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu so với tháng trước. Ngoài ra, tương ứng với số tiền thanh toán, ví điện tử sẽ quy ra điểm tích lũy cho khách hàng... Một số ngân hàng đang thí điểm các điểm giao dịch tự động hiện đại với nhiều chức năng hỗ trợ như mở tài khoản, rút nhận tiền mặt, thanh toán, chuyển tiền… hướng tới nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Ðoàn Ðình Hùng, những số liệu được công bố gần đây cho thấy, những khoản chuyển tiền nhỏ hơn năm triệu đồng tại Việt Nam là rất lớn. "Theo tôi, Việt Nam có hơn 90 triệu người, trong đó hơn 70% số dân sử dụng điện thoại thông minh. Ðây chính là mảnh đất màu mỡ để các hình thức thanh toán mới khai phá", ông Ðoàn Ðình Hùng nhận định.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận, xu thế không dùng tiền mặt tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Từ đó không chỉ giúp giảm chi phí cho nền kinh tế mà doanh nghiệp cũng giảm được chi phí, tăng cường kết nối với người dùng trong và ngoài nước. Còn người tiêu dùng sẽ có nhiều tiện lợi trong việc thanh toán, mua hàng hóa hằng ngày…

Phó Giám đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ: "Ðể đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt, cần mở rộng và phát triển các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực công. Ngoài các lĩnh vực đã và đang thực hiện, cần mở rộng và gắn kết vào việc thu phí, lệ phí các dịch vụ công trực tuyến, dự án xe buýt điện tử, vé tàu điện tử. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để từng bước thay đổi thói quen của người dân"…