Ưu tiên mọi nguồn lực cho các công trình giao thông trọng điểm

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng giao thông thuộc Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020; trong đó, tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án có tính chất quan trọng ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các dự án ở các vị trí cửa ngõ thành phố và một số dự án trọng điểm ở khu vực nội đô…

Khánh thành cầu vượt Mỹ Thủy và nút giao thông Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, đã góp phần làm giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ phía đông thành phố.
Khánh thành cầu vượt Mỹ Thủy và nút giao thông Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, đã góp phần làm giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ phía đông thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã hoàn thành đưa vào sử dụng tám công trình, hạng mục giao thông tại các quận và quốc lộ 1; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm như: nhánh N2 dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương; nâng cấp mở rộng cầu Chữ Y, cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Mỹ Thủy, nút giao thông Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh… để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn. "Mặc dù tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ vẫn còn trong thời gian cao điểm ở một số tuyến đường, nhưng trên địa bàn không xảy ra ùn tắc giao thông quá 30 phút", ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm này, thành phố đã và đang tập trung triển khai khoảng 216 dự án hạ tầng giao thông, với tổng vốn đầu tư hơn 78 nghìn tỷ đồng, trong đó từ nguồn vốn ngân sách có 208 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 52 nghìn tỷ đồng và nguồn vốn ngoài ngân sách có tám dự án, tổng vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng. Tại cửa ngõ phía đông, cuối năm 2019, thành phố đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ dự án nút giao thông Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Dự án này gồm mở rộng quốc lộ 1 hiện hữu với hai hầm hở dài 1.200 m; làm mới hai đường song hành; hai cầu vượt quay đầu…

Tại khu vực chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, cầu vượt chữ N nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm cũng hoàn thành; các tuyến đường kết nối sân bay cũng được mở rộng, qua đó, tình hình giao thông khu vực được cải thiện, tình trạng ùn tắc kéo dài giảm hẳn. Cùng với các dự án nêu trên, Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết thêm, các dự án xây dựng công trình giao thông nội khu do các nhà đầu tư các khu chức năng đầu tư hay một loạt các công trình giao thông nông thôn của Chương trình Xây dựng nông thôn mới cũng được thực hiện. Nhờ đó, tổng thể hạ tầng giao thông đường bộ từng bước được cải thiện, nhất là khu vực ngoại thành; một số điểm ùn ứ giao thông đã bước đầu được giải quyết.

Mục tiêu trong năm 2020 của ngành giao thông thành phố là hoàn thành một số dự án trọng điểm gồm: cầu Thủ Thiêm 2, một số hạng mục nút giao bến xe miền Ðông mới để đồng bộ với việc di dời Bến xe miền Ðông hiện hữu; cải tạo mặt đường tỉnh lộ 10B để cải thiện hướng giao thông về Long An; hoàn thành hầm chui An Sương ở cửa ngõ quốc lộ 1, quốc lộ 22 phía bắc thành phố…

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) thì, dự án hầm chui An Sương đã được khởi động trở lại. Các đơn vị đang nỗ lực triển khai các giải pháp thi công để bảo đảm cuối năm 2020 sẽ hoàn thành dự án. Trước đó, nhánh hầm N1 của dự án được đưa vào sử dụng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này. Theo Ban Giao thông, trong năm 2020, đơn vị dự kiến khởi công 27 dự án giao thông, hoàn thành 29 công trình để kéo giảm kẹt xe đang ngày càng nghiêm trọng. Cùng với đó, ban cũng đặt mục tiêu hoàn thành 29 dự án chuyển tiếp; tiếp tục thi công 70 dự án…

Một số công trình lớn được chú trọng là cầu Mỹ Thủy 3; hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, với tổng vốn hơn 830 tỷ đồng, công trình được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.

Tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngành giao thông sẽ tập trung triển khai một số dự án như đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng đường Trường Chinh; đẩy nhanh các thủ tục để sớm phê duyệt, triển khai giải phóng mặt bằng dự án Phan Thúc Duyện nối dài (song hành với đường Cộng Hòa) để phục vụ cho xây dựng nhà ga T3 và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Thực tế, hiện nay, các dự án giao thông tại thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng còn kéo dài làm ảnh hưởng việc kiểm soát tiến độ các dự án.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ các công trình giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, các tuyến cao tốc, đường sắt đô thị. Chủ động tạm ứng ngân sách thành phố để triển khai thu hồi và tổ chức đấu thầu một số khu đất, mặt bằng nhà xưởng giá trị lớn để tạo vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Ưu tiên nguồn lực cho các công trình giao thông cấp bách gắn với duy tu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, nhất là tại các khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái; xây dựng một số nút giao trọng điểm trên địa bàn thành phố, khép kín vành đai 2, các tuyến đường tại khu vực cửa ngõ thành phố.