Tuổi trẻ vì cộng đồng

Nhiều hoạt động thiết thực, những công trình phục vụ dân sinh ý nghĩa đã được đông đảo chiến sĩ tình nguyện, lực lượng đoàn viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh chung tay thực hiện. Những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố đã góp phần lan tỏa, tạo cảm hứng về một lối sống đẹp, sống có trách nhiệm vì cộng đồng…

Các tình nguyện viên Kỳ nghỉ hồng tham gia hiến máu.
Các tình nguyện viên Kỳ nghỉ hồng tham gia hiến máu.

Sau nhiều ngày thi công miệt mài của các chiến sĩ tình nguyện Hành quân xanh thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nhà Bè, tuyến hẻm dài hơn 150 m tại ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đã hoàn thành trong niềm hân hoan của người dân. Cụ Huỳnh Thị Bảnh, 74 tuổi, ngụ tổ 7, ấp 1, xã Hiệp Phước cho hay: "Gia đình tôi sống ở con hẻm này hơn 11 năm rồi. Ngày trước, dân ở đây đi lại cực lắm, hễ mưa là nước ngập, rất vất vả, nhiều cháu đi học bị trượt, té. Hôm nay, thấy các cháu thanh niên giúp dân đổ bê-tông đường hẻm này, chúng tôi mừng lắm".

Bí thư Huyện đoàn Nhà Bè Nguyễn Kiều Thu nhấn mạnh: Công trình này thể hiện sự nhiệt huyết, trách nhiệm của thanh niên tại địa phương nơi mình công tác. Thời gian tới, Huyện đoàn Nhà Bè sẽ tiếp tục sát cánh cùng đoàn thanh niên các đơn vị giúp địa phương có thêm nhiều tuyến hẻm mang tên Hành quân xanh ở địa bàn các xã khó khăn của huyện.

Từ mờ sáng, tốp thợ của Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) xuôi theo con nước trên sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ đến ấp Doi Mỹ Khánh, xã Bình Khánh để lắp đồng hồ nước miễn phí cho các hộ dân. Hàng chục đồng hồ nước đã được các bạn trẻ thực hiện xong trong buổi sáng.

Ấp Doi Mỹ Khánh nằm trên cồn đất cách biệt các ấp còn lại của xã Bình Khánh với khoảng 60 hộ dân sinh sống. Theo Bí thư Ðoàn Sawaco Vương Vũ, đây là chương trình trọng điểm của đoàn viên, thanh niên Sawaco thực hiện tại chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm nay. Ðoàn viên, thanh niên đơn vị cũng đang nỗ lực gắn đồng hồ nước miễn phí cho các hộ dân ở các huyện ngoại thành nhằm góp phần thực hiện mục tiêu "100% hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch" theo Nghị quyết của HÐND thành phố.

Cũng tại các huyện ngoại thành, những ngày qua, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên các đơn vị, doanh nghiệp đã không quản ngại vất vả để thực hiện hàng trăm công trình dân sinh ý nghĩa, thiết thực giúp người dân. Cuối tháng 6 vừa qua, 300 đoàn viên, thanh niên ngành điện TP Hồ Chí Minh đã dành ngày nghỉ cuối tuần để sửa chữa điện miễn phí cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công tại huyện Nhà Bè. Anh Nguyễn Trung Dũng, công tác tại Công ty Ðiện lực Duyên Hải thuộc Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ và góp công sức vào phong trào tình nguyện mà giới trẻ của thành phố đang thực hiện"…

Từ đầu tháng 6 đến nay, hàng nghìn học sinh, đoàn viên, thanh niên các trường học, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã lần lượt ra quân trong ba chiến dịch tình nguyện lớn: Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh và Kỳ nghỉ hồng do Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hồ Chí Minh và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức. Với chủ đề "Xung kích - Rèn luyện - Trưởng thành", chỉ trong một tháng, 40 nghìn chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ đã tổ chức 50 sân chơi khoa học vui cho thiếu nhi; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội, ngoại ngữ, tin học cho gần 5.000 học sinh; xây dựng thói quen đọc cho thiếu nhi, vận động quyên góp phát triển tủ sách cho thiếu nhi.

Trong khi đó, 22 nghìn chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tại các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh thành phố, Bộ đội Biên phòng thành phố; Công an thành phố, các cơ quan quân sự và công an tại 24 quận, huyện, 317 phường, xã, thị trấn của thành phố cũng đã mang đến hàng trăm công trình dân sinh thiết thực.

Còn chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đã thu hút hơn 50 nghìn trí thức trẻ tại các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tại chín đội hình tình nguyện chuyên tư vấn, giúp đỡ người dân tại các huyện ngoại thành thành phố; một số tỉnh Ðông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, miền trung, Tây Nguyên và nước bạn Lào. Các chiến sĩ tình nguyện trực tiếp thực hiện nhiều công trình như: Xây dựng sân chơi công cộng, xây mới và sửa chữa nhà tình bạn; tư vấn sức khỏe và khám bệnh miễn phí cho 20 nghìn người dân, hiến 2.000 đơn vị máu giúp bệnh nhân nghèo; tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt công nghệ cao cho 1.000 thanh niên nông thôn; tập huấn 10 chuyên đề phòng, chống bạo lực, bạo hành và kỹ năng phòng vệ cho thanh niên công nhân,…

Theo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, điểm mới của các chiến dịch tình nguyện năm nay là hướng trọng tâm về bảo vệ môi trường nhằm hưởng ứng cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước". Theo đó, các đội hình tình nguyện tập trung tham gia trồng cây xanh, xây dựng không gian xanh, chuyển hóa điểm tồn đọng rác thành vườn hoa.

Mỗi chiến dịch tình nguyện có đặc trưng, phần việc khác nhau nhưng đều có một điểm chung là tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung nhấn mạnh: Tham gia hoạt động tình nguyện là môi trường tốt để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, nhận thức và hành động, qua đó truyền cảm hứng về một lối sống đẹp, có trách nhiệm đến thế hệ trẻ…