Tuổi trẻ Củ Chi phát huy tính sáng tạo

Dấu ấn trong năm 2018 của tuổi trẻ huyện Củ Chi là thực hiện tốt chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo”. Nhiều cuộc thi khác nhau về phát huy ý tưởng sáng tạo của học sinh Củ Chi đã được tổ chức như: Cuộc thi ý tưởng sáng tạo, hội thi tuổi trẻ sáng tạo, thành lập và duy trì câu lạc bộ học thuật.

Đoàn viên thanh niên, học sinh Củ Chi với hội thi thiết kế và bắn tên lửa nước.
Đoàn viên thanh niên, học sinh Củ Chi với hội thi thiết kế và bắn tên lửa nước.

Trong đó, hội thi tuổi trẻ sáng tạo đã có 25 sản phẩm đạt giải cấp huyện, ba sản phẩm tham gia cấp thành phố. Các cơ sở đoàn đã tổ chức 26 chương trình “Hành trình đến với trường nghề, làng nghề”, “Hành trình đến với nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp”, chuyến xe tri thức gắn với hoạt động tham quan các nhà máy, xí nghiệp, mô hình kinh tế hiệu quả. Cùng với đó, các hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất đã được tổ chức để từ đó, đoàn viên, thanh niên có kiến thức, sáng tạo áp dụng vào cuộc sống. Tuổi trẻ Củ Chi đã không ngừng sáng tạo trong lao động sản xuất với những đề xuất sáng kiến, giải pháp trong công tác như: Xây dựng công sở văn minh, cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc, hướng dẫn, giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý công việc.

Trong năm qua, các bạn trẻ đã có 107 tiết dạy sinh động, trực quan, 138 ý tưởng sáng tạo về xây dựng huyện văn hóa nông thôn mới, 15 sáng kiến cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị. Đối với thanh niên công nhân, đã tích cực đề xuất sáng kiến, ứng dụng khoa - học kỹ thuật, tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tay nghề. Riêng thanh niên địa bàn dân cư đã ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, đề xuất sáng kiến trong việc bảo vệ môi trường, ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp. Nổi bật là những ý kiến sáng tạo trong xây dựng mô hình chi đoàn thanh niên tự quản, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tham gia và lấy ý kiến của tổ nhân dân.

Đồng chí Trần Thị Hồng Thấm, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn cho biết: “Việc đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức đoàn đặt ra yêu cầu phải sáng tạo. Tuổi trẻ Củ Chi đã nghiêm túc học tập, làm việc, đánh thức khả năng sáng tạo bằng những suy nghĩ, hành động cụ thể góp phần đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Có thể nói, sáng tạo là tố chất, phẩm chất người trẻ cần có và là một trong các thế mạnh của thanh niên. Mỗi bạn trẻ phải làm gương trong sáng tạo, đổi mới, biết tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động”.

Tấm gương sáng tạo của tuổi trẻ huyện Củ Chi phải kể đến thầy giáo dậy môn Vật lý Trần Văn Hải, Bí thư Chi đoàn giáo viên Trường THPT Phú Hòa. Là thầy giáo trẻ, thầy Hải luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là môn Vật lý, một môn học có sự gắn bó khá mật thiết với đời sống.

Qua những lần chấm bài thi và trò chuyện cùng học sinh, thầy Hải nhận ra học trò của mình cần một cách kiểm tra bài mới hơn. Sau khi học tập và tìm hiểu về phương pháp dạy học STEM (viết tắt tiếng Anh của: Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán), thầy Hải mạnh dạn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường thay đổi cách kiểm tra lý thuyết trên giấy truyền thống bằng cách, cho học sinh vận dụng kiến thức đã học tạo thành những sản phẩm sáng tạo. Được lãnh đạo nhà trường đồng ý, thầy đã biến những giờ kiểm tra 15 phút, kiểm tra một tiết thành "Tiết học tư duy sáng tạo": Chế tạo mô hình đồ chơi yêu thích bằng cách vận dụng những kiến thức vật lý.

Sau khi dạy đầy đủ kiến thức của bài học, thầy chia cả lớp thành nhiều nhóm học sinh, sau đó dành hẳn một buổi để chiếu phim hướng dẫn cách lên ý tưởng, thiết kế, chế tạo ra một món đồ chơi áp dụng kiến thức vật lý đã học mà các em thích và có khả năng làm được. Đồng thời, thầy tự chế tạo sẵn một món đồ chơi để làm mẫu hướng dẫn trực quan cho cả lớp. Các nhóm được thầy cho một tuần để đăng ký món đồ chơi sẽ làm, sau đó bắt tay vào thiết kế, tìm nguyên liệu, chế tạo, thử nghiệm và thực hiện. Mặc dù cách kiểm tra này khá mới, nhưng được học sinh ủng hộ hết mình. Các em được thỏa sức sáng tạo ra những chiếc xe lên dây cót bằng thun, máy bay trực thăng quay cánh quạt bằng pin, lắp đặt mạch điện xoay chiều cho những chiếc xe đua. Với sự sinh động trong từng tiết dạy, tiết kiểm tra theo phương pháp tư duy sáng tạo, đã giúp học sinh yêu thích môn học và tích cực tìm hiểu để có thể áp dụng vào sản phẩm của mình.

Thầy Hải cho biết: “Từ cách dạy và cách kiểm tra 15 phút, một tiết thông qua làm mô hình vật dụng sáng tạo, tôi thấy học sinh đã phát huy được kiến thức cũng như sự sáng tạo của mình. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn cung cấp đủ kiến thức lý thuyết để các em có kiến thức đầy đủ nhất”. Chính từ sự tận tâm, đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, năm 2018, thầy đã được Thành đoàn tuyên dương danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn thành phố.