Tươi thắm đường quê

Từ một gương cựu chiến binh, Ðảng ủy, chính quyền xã Ða Phước (huyện Bình Chánh) đã có chủ trương đúng đắn cùng các đoàn thể và nhân dân trong xã đoàn kết chung lòng thực hiện tốt Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy (Chỉ thị số 19) về Cuộc vận động "Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước".

Ðoàn viên, thanh niên xã Ða Phước trồng hoa làm đẹp đường giao thông.
Ðoàn viên, thanh niên xã Ða Phước trồng hoa làm đẹp đường giao thông.

Gió chiều từ sông Cần Giuộc thổi lên mát rượi, xe chúng tôi bon bon qua những con đường làng rợp bóng cây, xanh xanh mầu lúa non ngậm sữa và tràn ngập sắc hoa. Bí thư Ðảng ủy xã Ða Phước Hà Tấn Lộc kể: "Công đầu tiên đưa hoa về trồng ven đường là của cựu chiến binh Trương Văn Châu (ấp 4). Ban đầu, chú Châu tự xin giống hoa mười giờ, hoa đồng tiền về trồng, rồi chiều chiều cùng gia đình tưới cây. Thấy cách chú làm đẹp cho đường liên ấp 4 - 5, bà con chung quanh cũng làm theo, mỗi nhà đều trồng, chăm bón. Khi Ðảng ủy xã thấy việc làm ý nghĩa của chú, chúng tôi vận động các doanh nghiệp tặng phân bón vi sinh, đất mùn và tuyên truyền cho người dân các ấp biết". Chúng tôi ước lượng có đến hơn 2.000 m trên tổng số 5.000 m đường liên ấp 4-5 được trồng các loại hoa mười giờ, sao nhái, thược dược… khoe sắc đỏ, vàng, trắng, tím rực rỡ. Có đoạn, người dân còn trồng hoa huệ vàng, cam xen lẫn các đám cỏ nhung xanh càng làm cho đường giao thông nông thôn thêm tươi mới.

Từ điển hình của cựu chiến binh Trương Văn Châu và người dân dân ấp 4, ấp 5, thông qua hệ thống truyền thanh, xã cho phát thanh mỗi ngày một lần về việc làm này, đồng thời tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp của chi hội, tổ hội nông dân, tổ nhân dân,… để các ấp đều làm theo. Thế nên chỉ trong vòng một năm, các tuyến đường như Tam Bửu, Võ Thị Ðiển, Linh Hòa, liên ấp 2 - 3, đình Ða Phước đều phủ thắm sắc hoa. Ông Hà Tấn Lộc chia sẻ: "Trồng hoa mười giờ dễ lắm, chỉ cần ngắt ngang thân cây, cắm xuống đất, bón thêm phân vi sinh và đất mùn, chăm tưới nước là ổn. Sau khi cắm độ vài tuần, hoa sẽ nở. Tình làng nghĩa xóm càng thêm mặn mà qua các buổi cùng trồng hoa, chia sẻ kinh nghiệm. Sau một năm thực hiện Chỉ thị số 19 đã có 1.620 lượt người dân ủng hộ trồng hoa, đồng nghĩa với việc họ tự bảo quản cây, tự quét rác dọn dẹp đường làng đoạn đi ngang qua mỗi hộ. Thế nên không cần tuyên truyền khô cứng một chiều, mà chỉ cần vận động người dân trồng hoa, là họ tự quét rác, giữ vệ sinh chung, vì ai cũng muốn nhà mình sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Anh Kiệt, một nòng cốt trong phong trào trồng hoa, giữ sạch vệ sinh đường làng Tam Bửu nói: "Tôi nghe Ðảng ủy vận động, rồi UBND xã cử đoàn viên, thanh niên xuống giúp, thế là tôi vận động cả nhà ra làm. Hàng xóm thấy nhà tôi làm cho nên làm theo, giờ đường hoa Tam Bửu đã trồng được 800 m trên tổng số 1.200 m đường làng sắp phủ kín hoa rồi!".

Chủ tịch UBND xã Ða Phước Trương Thoại Linh cho biết, từ việc Ðảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, MTTQ xã đã phối hợp Hội Cựu chiến binh xã ra quân trồng hoa, dọp dẹp vệ sinh trên đường ấp 4C, đường ngã ba Chú Lường và vận động hơn 100 hộ đăng ký thu gom rác và giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác ra đường; Hội Nông dân xã cùng chi hội các ấp đăng ký bảo đảm vệ sinh, trồng hoa tuyến hẻm Cầu Xóm Rượu dài 500 m, đường liên ấp 1-2 dài 1 km, tuyến đê Bao Khu A dài 1 km, đường ấp 4C dài 700 m; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đăng ký tuyến đường tập đoàn 16, đường liên ấp 1-2 ấp 2; xã đoàn phát động mỗi thanh niên trồng ít nhất một cây xanh trong năm và xóa hơn 200 bảng quảng cáo. Từ mô hình thiết thực của xã, Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam đã tặng 258 thùng rác hộ gia đình và 123 thùng rác công cộng cho người dân.

Theo thống kê, từ chủ trương trồng hoa ban đầu, Ðảng bộ, chính quyền và nông dân xã Ða Phước đã trồng mới thêm hơn 1.500 cây xanh như xà cừ, gõ, dầu, giáng hương; trồng hoa trên hàng nghìn mét đường làng. Họ đã đổ xuống hơn 50 tấn phân vi sinh, vun xới từng góc đường quê thêm sạch đẹp, tưới hoa bằng hàng nghìn khối nước sạch và nhiều nghìn ngày công.