Tự tin, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự

Hàng ngàn thanh niên TP Hồ Chí Minh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2018 vào ngày 7-3. Đến nay, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân an toàn, đạt yêu cầu đề ra…

Đại diện chính quyền địa phương, cơ quan quân sự quận Tân Phú thăm hỏi, động viên gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2018.
Đại diện chính quyền địa phương, cơ quan quân sự quận Tân Phú thăm hỏi, động viên gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2018.

Không khí phấn khởi chuẩn bị cho ngày hội tòng quân năm 2018 đã lan tỏa đến từng khu dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ những ngày đầu tháng 3. Hội đồng NVQS cấp xã, phường, thị trấn đã tổ chức các đoàn đến từng gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ trực tiếp gặp gỡ, động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết những vấn đề phát sinh. Gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên trúng tuyển NVQS, chúng tôi nhận thấy các bạn rất phấn khởi, háo hức với tâm thế sẵn sàng cao nhất để lên đường, thực hiện quyền và nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc.

Những ngày qua, căn nhà nhỏ của anh Dương Đại Dũng ở phường An Lạc A, quận Bình Tân luôn đầy ắp tiếng cười bởi những lời hỏi thăm, động viên. Dũng chia sẻ: Tôi rất xúc động và háo hức, bởi lẽ, được đứng vào hàng ngũ quân đội là niềm khát khao từ nhỏ của tôi. Được học tập, công tác ở bất cứ đơn vị nào tôi cũng sẽ cố gắng để xứng đáng với tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”.

Cùng tâm trạng với Dũng, đảng viên trẻ Nguyễn Ngọc Tuấn ở phường 6, quận 3 phấn khởi cho hay: “Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã ước mơ được mang trên mình bộ quân phục của Bộ đội Cụ Hồ, nên ngay khi có thông báo khám tuyển NVQS, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Là một nữ thanh niên nhập ngũ đợt này, bạn Chu Phương Thảo, ngụ ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn tâm sự: “Sau khi học hết phổ thông, tôi đã thích và có nguyện vọng thi vào các trường khối lực lượng vũ trang, bởi lẽ hình ảnh người Bộ đội Cụ Hồ hiền hòa, kiên trung của ba, mẹ đã ăn sâu trong tâm trí tôi, với sự ngưỡng mộ và tự hào sâu sắc”.

Phương Thảo sinh năm 1994, vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành thanh tra tại Học viện Hành chính Quốc gia và tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Trung tá Chu Văn Giang (đang công tác tại Cục Kỹ thuật Quân khu 7), ba của Thảo, không giấu được xúc động: “Thấy con gái lớn khôn và quyết định nối tiếp sự nghiệp của ba mẹ, tôi vui không gì tả xiết. Tôi chỉ biết động viên con luôn cố gắng, giữ vững ý chí quyết tâm theo con đường đã chọn. Thời của ba mẹ cũng nhiều gian khổ, vất vả nhưng đều vượt qua thì con cũng yên tâm, hãy tin vào bản lĩnh của mình, vào truyền thống của gia đình”.

Phương Thảo tự tin khẳng định: “Em rất tự hào khi sắp trở thành đồng đội với ba, mẹ. Em sẽ phấn đấu sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Năm nay, thành phố được giao chỉ tiêu 3.750 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Tính theo lệnh gọi nhập ngũ hiện tại, trong tổng số hơn 3.900 công dân nhận lệnh nhập ngũ có 2.189 công dân viết đơn tình nguyện lên đường, đạt 58,37% so với chỉ tiêu. Thanh niên có đủ sức khỏe nhập ngũ loại 1, loại 2 đạt 79,09%; tỷ lệ đảng viên trúng tuyển là 4,4%, học vấn đại học, cao đẳng, trung cấp là 39,01%...

Ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, cơ quan quân sự các cấp của thành phố còn tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS của địa phương phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động và cổ vũ tinh thần tình nguyện nhập ngũ của thanh niên. Trước ngày lên đường, các địa phương đều tổ chức chương trình giao lưu, gặp mặt, tặng quà, sổ tiết kiệm, tổ chức hội trại tòng quân, giao lưu văn hóa văn nghệ tạo khí thế sôi nổi giúp thanh niên nêu cao truyền thống quê hương, vững bước lên đường. Đến nay, các cấp đã dành khoảng 20 tỷ đồng chăm lo cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Thời gian qua, thành phố cũng luôn ưu tiên tuyển chọn, gọi nhập ngũ công dân là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên chính thức, con em cán bộ, thanh niên có năng khiếu thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ, trình độ chuyên môn phù hợp yêu cầu quân đội. Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy khẳng định: “Thực hiện NVQS là trách nhiệm của tất cả thanh niên và đây cũng là dịp để các bạn trẻ được học tập, rèn luyện, thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm đối với gia đình, đất nước. Thanh niên trong quận đều có ý thức tốt, trình độ cao, lập trường tư tưởng vững vàng nên đã góp phần làm tốt công tác tuyển quân tại địa phương, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương. Gia đình và địa phương rất tự hào có những người con, người em sẵn sàng vượt qua khó khăn để làm tròn nghĩa vụ đối với đất nước”.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Chiện, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của thành phố luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ Đảng ủy, chính quyền các cấp. Hội đồng NVQS các quận, huyện làm tốt chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là đối với những gia đình có con em gia nhập Quân chủng Hải quân, nữ thanh niên nhập ngũ.

Các quận, huyện của thành phố đang tiếp tục chăm lo chính sách hậu phương quân đội trước khi công dân nhập ngũ và gia đình công dân đang tại ngũ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân an tâm thi hành NVQS…