Truyền thuyết Long Thần Tướng - Bộ truyện tranh thuần Việt được chờ đợi 

Ngày 2-11, tại TP Hồ Chí Minh, bộ truyện tranh theo phong cách Comic: “Truyền thuyết Long Thần Tướng” được phát hành tập đầu. Theo đánh giá của Viện truyện tranh và Phim hoạt hình Việt Nam cùng Nhà sách trực tuyến Bookbuy, đây là bộ truyện tranh dã sử thuần Việt được chờ đợi nhất từ trước tới nay...

Một hình ảnh trong bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng”.
Một hình ảnh trong bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng”.

“Truyền thuyết Long Thần Tướng” là bộ truyện tranh lịch sử giả tưởng, lấy bối cảnh là quãng thời gian trước khi diễn ra cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai, một trong những trang sử hào hùng nhất của nước nhà.

Xuất bản “Truyền thuyết Long Thần Tướng” là câu chuyện được thai nghén từ… mười năm về trước. Truyện được đăng trên tạp chí Truyện tranh Trẻ của Nhà xuất bản Trẻ từ tháng 12-2004 và kéo dài 15 chương, cho đến khi tạp chí Truyện tranh Trẻ ngừng xuất bản vào tháng 7-2005. Đây là bộ truyện đầu tay của nhóm Phong Dương (họa sĩ Thành Phong và Khánh Dương). Giờ đây, sau mười năm, nhóm này còn có thêm hoạ sĩ Mỹ Anh đến từ Đại học Mỹ thuật Hà Nội và cố vấn lịch sử là nhà nghiên cứu Trần Quang Đức, tác giả của tác phẩm sưu khảo bằng hình “Ngàn năm áo mũ”.

Bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng” dự kiến sẽ gồm 15 tập, với dung lượng khoảng 600 trang. Đây là độ dài vừa đủ để người đọc có thể theo dõi được truyện và cũng đủ để truyền tải hết ý đồ trong câu chuyện dã sử. Sau tập một, các tập tiếp theo của bộ truyện sẽ được lần lượt ra mắt sau khoảng thời gian ba tháng/tập.

Long Thần Tướng lấy bối cảnh nước Đại Việt trong quãng thời gian 1279-1285 diễn ra cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai của nhà Trần. Nhân vật chính là Long, người có vai trò quan trọng trong chiến thắng này. Long là sản phẩm hư cấu của Phong Dương Comic, cùng các nhân vật phụ như Lan, Kiên, Chóe, Lê Hán... Trong bản năm 2004, Long là con của thần linh, còn trong bản 2014, cậu là người dân bình thường, nghèo khổ, xuất thân bí ẩn. Long Thần Tướng cũng đề cập đến một thời đại xuất hiện những nhân vật lịch sử như: Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản... nhưng nhóm tác giả để ngỏ khả năng các nhân vật này sẽ xuất hiện trong bộ truyện.

Truyện có hai tuyến: quá khứ và hiện đại, lần lượt do họa sĩ Thành Phong và Mỹ Anh đảm nhận, còn Khánh Dương soạn kịch bản chung. Tuyến hiện đại sẽ kết hợp nhuần nhuyễn với tuyến lịch sử. “Chúng ta đều biết quân và dân Đại Việt đã thắng quân Nguyên Mông, đạo quân hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ”, Thành Phong nói về lý do anh và Khánh Dương bắt tay vào sáng tác Long Thần Tướng cách đây mười năm. Dù có liên quan đến lịch sử, nhưng truyện tập trung vào các nhân vật hư cấu hơn là những nhân vật có thật. “Chúng tôi không có ý định kể cho độc giả những gì họ đã biết. Truyện không chỉ kể lại câu chuyện lịch sử về chiến thắng của nhà Trần trước quân Nguyên Mông, mà còn đưa ra một hình dung chân thực về văn hóa, trang phục, đời sống của người Việt xưa.” - Khánh Dương cho biết.

Tuy ê kíp thực hiện Long Thần Tướng đều là những “tên tuổi” trong giới họa sĩ và nghiên cứu lịch sử Việt Nam, nhưng câu chuyện xuất bản, phát hành Long Thần Tướng lại nằm ở một chiều kích khác. Đây là một dự án truyện tranh đầu tiên được hoàn thành từ hình thức gây quỹ cộng đồng, khởi động từ ngày 1-4-2014. Nói về điều này, Khánh Dương cho biết: “Chính tôi cũng bất ngờ khi Long Thần Tướng kêu gọi gây quỹ cộng đồng được 330,5 triệu đồng. Mà dự án chỉ “chạy” hơn hai tháng đã thu về 330,5 triệu đồng”.

Còn về “điểm nhấn” để Long Thần Tướng là một sự khác lạ về mặt tạo hình thì nhà nghiên cứu Trần Quang Đức (cố vấn kịch bản và hình ảnh) tiết lộ: “Nhuộm răng đen là phong tục được duy trì bền vững của người Việt, đến đầu thế kỷ 20, tục này mới dần nhạt phai. Chẳng qua, xưa nay người ta không đưa nó vào phim ảnh. Còn chúng tôi muốn đem lại cho người đọc một cái nhìn về hình ảnh người Việt cách đây 600, 700 năm”...

Biên kịch Khánh Dương cho biết: “Chúng tôi đề trên bìa tập một là “Truyện tranh dành cho lứa tuổi 15+” vì đã xác định trước đối tượng độc giả”. “Nhiều người nghĩ truyện tranh dành cho trẻ em, nhưng không phải vậy. Với phong cách của Long Thần Tướng, độc giả từ 10 đến 15 tuổi sẽ khó mà hiểu được. Dán nhãn 15+ sẽ giúp độc giả tránh mua nhầm”.