Trong tim luôn có Bác

Đến thăm nhiều nhà dân ở xã Xuân Thới Sơn và xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, điều đáng trân trọng là gia đình nào cũng đều thỉnh ảnh, tượng Bác Hồ đặt nơi trang trọng, tôn nghiêm với tâm nguyện ngày nào cũng gặp Bác Hồ để học tập, làm theo Bác…

Nhiều năm nay, gia đình ông Phan Văn Nhiền, tổ 2, ấp 3, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn đặt ảnh Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất trên bàn thờ thân nhân liệt sĩ của gia đình mình. Ảnh: QUANG QUÝ
Nhiều năm nay, gia đình ông Phan Văn Nhiền, tổ 2, ấp 3, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn đặt ảnh Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất trên bàn thờ thân nhân liệt sĩ của gia đình mình. Ảnh: QUANG QUÝ

Chúng tôi đi dưới hàng tre già cao vút, nghiêng bóng mát rượi, dù trời đã trưa, nắng lên cao. Địa bàn vùng ven thành phố như ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn này mà còn giữ được một khoảng xanh hiếm hoi như thế là hết sức quý. Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn, người hướng dẫn chúng tôi đi thăm xã Xuân Thới Sơn, cho biết: “Xuân Thới Sơn đang trên đà phát triển theo mô hình nông thôn mới mà yếu tố quan trọng nhất để đạt được mục đích này là tinh thần, thái độ tự giác, tự nguyện của người dân. Mọi cuộc vận động của xã, của mặt trận, chỉ cần bà con nghe được, hợp tình, hợp lý là nhiệt tình hưởng ứng ngay”.

Anh Tuấn dẫn chứng như cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mới nghe qua, bà con cho rằng việc này dành cho cán bộ, cho những người lãnh đạo để họ làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Nhưng khi nghe cán bộ mặt trận giải thích về những điều Bác đã làm, Bác đã dạy, tùy theo hoàn cảnh của mình mà noi theo. Đây là những điều mà tất cả người dân rất cần học tập để làm tốt bổn phận công dân của mình. Sau khi bà con đã thông suốt, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi mọi người đăng ký thi đua treo ảnh Bác Hồ trong nhà với ý nghĩa là lúc nào cũng có Bác bên cạnh để nhắc nhở chúng ta luôn làm những điều hay, điều tốt. Vậy là nhà nhà đăng ký thi đua treo ảnh Bác.

Anh Tuấn đưa chúng tôi đến nhà anh Đào Văn Cảnh, ở ấp 6, xã Xuân Thới Sơn. Tiếp chúng tôi bằng nụ cười chân chất của người nông dân, anh Cảnh cho biết: “Đúng là từ ngày treo ảnh Bác trong nhà, ra vào đều thấy Bác, trong lòng thấy vui và kính yêu Bác vô cùng. Có Bác đất nước mình mới có ngày nay. Những lúc tinh thần chán nản vì công việc làm ăn gặp rắc rối, tôi ngồi trước ảnh Bác, chợt thấy mình yếu đuối quá. Ngày xưa đất nước còn trong tăm tối, Bác đã quyết tâm tìm đường cứu nước, đưa dân tộc đến bến bờ vinh quang. Tôi thấy tự tin trở lại. Bấy giờ tôi mới hiểu ra, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là ở ngay trong điều giản đơn đó, nhưng có ý nghĩa hết sức lớn lao. Bởi vậy, khi đến nhà người thân, bạn bè tôi thường khuyên mọi người treo ảnh Bác trong nhà”.

Khi chúng tôi đến nhà của ông Bùi Văn Chung, 83 tuổi, ngụ tại tổ 5, xã Xuân Thới Sơn, thì mới thấy tình cảm của người dân nơi đây đối với Bác Hồ vời vợi đến chừng nào. Ông Chung thờ tượng Bác trên cao, khói nhang nghi ngút. Ông Chung nói về Bác với lòng cung kính: “Tôi thỉnh tượng Bác về thờ đến nay đã hơn 15 năm, lúc đó đâu có ai kêu gọi treo ảnh Bác, do lòng tôi thấy kính Bác cho nên thờ Bác. Nhìn tượng Bác cũng như thấy Bác, mặc dù tôi chưa được vinh dự gặp Bác bao giờ…”.

Con đường dẫn vào ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn thoáng rộng, trải nhựa phẳng lỳ, nhà cửa hai bên đường khang trang, nhiều nhà lầu cao bề thế, chứng tỏ đời sống của người dân nơi đây khá sung túc. Tiếng chuông nhà thờ ngân nga vọng lại, xóm đạo êm đềm, thân thiện đón chúng tôi bằng cả tấm lòng và nụ cười mến khách. Anh Bùi Anh Tuấn cho biết: “Khi Ủy ban MTTQ huyện và xã họp bàn với bà con về mục đích, ý nghĩa của việc treo ảnh Bác Hồ trong nhà, bà con ai cũng tán thành và tự nguyện đăng ký thi đua treo ảnh Bác và học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đến thăm gia đình anh Trần Đức ở ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, chúng tôi nghe tâm sự: “Chúng tôi là người Công giáo, thì Đức Chúa Trời là cao cả vì là đấng cứu rỗi linh hồn chúng tôi. Là người Việt Nam, thì Bác Hồ là đấng cao cả, vì là người mang lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Chúng tôi yêu Bác Hồ là yêu đất nước, yêu đồng bào Việt Nam. Vì thế tôi thờ hai đấng cao cả cùng chung trên bàn thờ này, còn bên kia là bàn thờ ông bà cha mẹ”. Nghe anh Đức lý giải về cách thờ cúng của mình, tôi không khỏi xúc động, dù đó chỉ là cung cách thể hiện riêng tư của anh. Nhưng đó chính là điều chân thành, xuất phát từ trong trái tim.

Chúng tôi tiếp tục đến nhà chị Phạm Thị Ánh Hồng, cạnh bên nhà anh Đức, chị Hồng vui vẻ tiếp chuyện: “Tôi thường nói với các con tôi: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, như tiết kiệm, nuôi heo đất, dành dụm số tiền đó giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là học tập, làm theo lời Bác dạy. Tôi đặt ảnh Bác trên bàn thờ như thờ cúng ông bà cha mẹ. Cả nhà tôi xem Bác chính là người thân ruột rà trong gia đình, phúc đức lắm mới được thờ Bác trong nhà. Ngày nào cũng gặp Bác Hồ”…

Chia tay hai xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Đông, điều đọng lại sâu đậm trong chúng tôi là tình cảm hết sức tự nhiên của bà con đối với Bác Hồ kính yêu. Treo ảnh, đặt tượng Bác trang trọng, tôn nghiêm trong nhà là hành động xuất phát từ trong trái tim của bà con.