Tổ trưởng dân phố nhiệt huyết

Dù tuổi đã cao nhưng người lính biệt động Sài Gòn năm xưa Nguyễn Tài On - tổ trưởng Tổ dân phố - mặt trận 3 (tổ dân phố 3) vẫn không chịu nghỉ ngơi, vẫn đầy nhiệt huyết góp sức cho cộng đồng  hơn 40 năm qua.

Ông Nguyễn Tài On (người bên phải) hướng dẫn người dân xem danh sách cử tri.
Ông Nguyễn Tài On (người bên phải) hướng dẫn người dân xem danh sách cử tri.

Đến con hẻm dưới chân cầu Ðiện Biên Phủ, mà người dân ở đây thường gọi là hẻm chùa Pháp Vương (thuộc khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh), tôi tìm được nhà của tổ trưởng Tổ dân phố (DP) 3 Nguyễn Tài On. Tổ DP 3 có khoảng 55 hộ, hơn 250 nhân khẩu thường trú và tạm trú. Người dân quen gọi ông Nguyễn Tài On là ông Chín On. Ông sinh năm 1943, có hai người anh tập kết ra miền bắc, một người là liệt sĩ. Còn ông theo gia đình vào Sài Gòn năm 1961. Thời gian ở Sài Gòn, ông làm thợ may, ngụ tại phường 7, quận Phú Nhuận. Năm 1967, chế độ cũ thực hiện bắt quân dịch gắt gao, ông phải lẩn trốn nhiều nơi và tìm cách bắt liên lạc với một cán bộ cách mạng và được giới thiệu vào tổ chức cách mạng Biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn. Ðến năm 1974, tổ chức Biệt động Sài Gòn (Ðại đội 3, Z32) giải thể, sáp nhập vào Lữ đoàn 316. Hiện nay, ông là thành viên sinh hoạt trong Ban Liên lạc của Lữ đoàn 316.

Từ những năm 1978 - 1981, ông là Phó chủ nhiệm hợp tác xã mua bán phường 15, đồng thời là tổ phó an ninh tổ DP 3, khu phố 1. 43 năm hoạt động trong ban điều hành tổ DP 3, ông có nhiều vui buồn lẫn lộn. Ông chia sẻ: Cái “nghề” chuyên đi vận động nhân dân đóng góp phong trào, ít người muốn làm lắm. Dù nhiều lần, ông đề cử người này, người khác thay thế tổ trưởng DP, cuối cùng vẫn nghe cái điệp khúc “Anh Chín làm quen rồi, dân tín nhiệm thì làm tiếp đi”. Hằng năm, Tổ DP thường phối hợp công an khu vực đăng ký tạm trú, tạm vắng, phải đi gõ cửa từng hộ, thu tiền quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người cao tuổi, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào nơi bị thiên tai, dịch bệnh… Có hộ không chịu đóng góp, cần giải thích lý do, phải tới lui 5-7 lần. Nếu người mà dễ tự ái, không thể làm chuyện này được. Có người vừa thấy mặt tui, chẳng thèm mời vào nhà mà hỏi ngay, ông đến có việc gì không? Lại đóng góp chứ gì? Rồi nhiều việc nữa, đủ thứ trên đời. Làm tổ trưởng DP như làm dâu trăm họ. Gia đình nào bất hòa, cơm không lành, canh không ngọt… cũng gọi tui tới hòa giải.

Trong hơn hai năm trở lại đây, tổ DP vận động, tuyên truyền quyết liệt về thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”... Ông On tâm sự: Sắp đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhiệm vụ của tổ DP rất nhiều, nào phối hợp rà soát, điều tra lập danh sách cử tri, tham gia tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND các cấp...

Bây giờ thì chuyện vận động đóng góp phong trào hằng năm khá ổn rồi, ý thức người dân đã được nâng cao, nên ông On thư thả hơn ngày trước. Ông chia sẻ: Cứ đầu năm, tôi họp dân một lần, thông báo chỉ tiêu thi đua ở phường giao. Năm nào, phường cũng đóng góp đầy đủ và vượt chỉ tiêu. Cuối năm tổ DP tổng kết, thông báo với bà con. Nếu có điều kiện, thì khen thưởng, tuyên dương những hộ dân tiêu biểu trong đóng góp cho các phong trào...

Cái “nghề” tổ trưởng DP, bây giờ còn có chút phụ cấp, chứ những ngày mới giải phóng có gì đâu. Thật đáng quý và khâm phục một con người đã gần 80 tuổi nhưng đã có 43 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, đến nay, ông Chín On vẫn âm thầm, lặng lẽ, bền bỉ với công việc của mình.