Tổ trưởng dân phố hết mình với người dân

Nhắc đến anh Nguyễn Văn Thương, Tổ trưởng dân phố 4, đại biểu HĐND phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9), người dân ở đây ai cũng tỏ ra quý mến, tin tưởng một người gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc chung…

Anh Nguyễn Văn Thương (ngoài cùng bên phải) trao quà tặng người nghèo ở địa phương.
Anh Nguyễn Văn Thương (ngoài cùng bên phải) trao quà tặng người nghèo ở địa phương.

Hình ảnh người Tổ trưởng dân phố đi đến từng nhà nhắc nhở các gia đình giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; vận động người dân hiến đất, cải tạo hệ thống thoát nước, đóng góp vào quỹ "Vì người nghèo", quỹ khuyến học của phường... đã trở nên quen thuộc với người dân.

Là người nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm với cộng đồng, người dân luôn thấy anh Nguyễn Văn Thương xuất hiện ở nhiều công việc tại khu dân cư. Từ những con hẻm được trải bê-tông chống ngập đến việc vận động tặng học bổng cho các học sinh khó khăn, rồi tham gia hòa giải cho các gia đình có mâu thuẫn…, ở đâu cũng có dấu ấn của anh. Anh Thương chia sẻ, làm tổ trưởng dân phố phải luôn sâu sát, nắm vững hoàn cảnh của từng gia đình trong tổ dân phố để khi xảy ra những việc bất thường mới kịp thời có hướng giải quyết.

Anh đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách. Ngoài việc tận tình hướng dẫn họ làm thủ tục hưởng các chế độ, chính sách, anh còn tranh thủ thời gian đi thăm hỏi khi họ ốm đau; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các gia đình chính sách để tham mưu cho đảng ủy, chính quyền địa phương được sâu sát hơn. Trong công việc, anh không để chậm, muộn bất cứ nhiệm vụ nào cấp trên giao.

Để khu dân cư ngày càng sạch đẹp, anh Thương đã đến từng nhà để vận động người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc nhằm cải tạo hệ thống thoát nước chống ngập, bê-tông hóa nhiều con hẻm bị ô nhiễm trong nhiều năm. Mới đây nhất, anh đã vận động kinh phí đóng góp từ người dân để bê-tông hóa hẻm 235 ở tổ 3 hơn 90 m2 với kinh phí 20 triệu đồng… Anh thật sự trở thành cầu nối giữa chính quyền phường với bà con nhân dân tổ dân phố 4; vận động người dân tích cực tham gia và chủ động hưởng ứng rất nhiều phong trào, mục tiêu mà đảng ủy, UBND phường đề ra trong nhiều năm liền…

Chia sẻ về kinh nghiệm công tác phong trào ở khu dân cư, anh Thương cho rằng, để thực hiện tốt công việc của mình, trước hết, tổ trưởng dân phố phải nêu gương sáng, bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực. Khi triển khai công việc chung, phải luôn biết phân tích cái thiệt, cái hơn để mọi người đồng thuận, ủng hộ…

Thực tế, trong công tác và sinh hoạt, anh Thương luôn giữ vững, phát huy bản chất tốt đẹp của người Bộ đội cụ Hồ và phẩm chất của người đảng viên. Không chỉ hoàn thành tốt trách nhiệm của một tổ trưởng dân phố, anh Thương còn là người chồng, người cha mẫu mực. Anh luôn cố gắng phát triển kinh tế gia đình, dạy bảo con cháu những điều hay lẽ phải. Vì vậy, bản thân anh và các thành viên trong gia đình luôn được người dân trong tổ dân phố quý mến. Anh được UBND quận 9 khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Dân vận khéo”, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm.

Khiêm tốn, giản dị, luôn giải quyết hài hòa giữa công việc gia đình và xã hội, anh Thương tâm sự: “Làm tổ trưởng dân phố, tôi thấy mình hạnh phúc vì được dân tin. Nhờ vậy, mọi việc đều rất nhẹ nhàng”.