Tích cực hỗ trợ các dự án khởi nghiệp

Chuỗi chương trình tăng tốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo SIHUB - EXPARA khóa ba năm 2021 vừa được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TP Hồ Chí Minh phát động. Ðây là đòn bẩy để hỗ trợ, phát triển các dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu từ các dự án R&D (nghiên cứu và phát triển) của các trường cao đẳng, đại học, viện nghiên cứu… đưa ra ứng dụng trong thực tế.

Lễ trao giải Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp WHISE - TECHFEST - AI4VN 2020 do Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.Ảnh: TỐ LIÊM
Lễ trao giải Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp WHISE - TECHFEST - AI4VN 2020 do Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.Ảnh: TỐ LIÊM

Nhiều năm qua, SIHUB đã tập trung thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, tiêu chuẩn mới… để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, các giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) hoạt động có hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Trong nhiều giải pháp, SIHUB chú trọng triển khai Chương trình tăng tốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo SIHUB - EXPARA (Công ty chuyên về huấn luyện và đầu tư mạo hiểm khu vực Ðông - Nam Á, có trụ sở chính tại Xin-ga-po), bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.

Qua hai lần triển khai trước đó, Chương trình tăng tốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo SIHUB - EXPARA khóa một và hai đã thu hút 146 DN khởi nghiệp (startup) đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đăng ký tham gia. Trong đó, có 36 startup tốt nghiệp và kêu gọi đầu tư hơn 10 triệu USD.

Giám đốc SIHUB Huỳnh Kim Tước cho biết, nguyên tắc của SIHUB là không làm những gì mà xã hội đã làm. Hướng đi của SIHUB là liên kết với các tổ chức nước ngoài để tạo ra những vấn đề mới, mang tính đột phá. Qua hai lần triển khai, tỷ lệ gọi vốn thành công chỉ sau hai tháng tăng tốc luôn đạt hơn 50% kế hoạch đề ra. Năm 2020, trong vòng một tháng phát động, Chương trình tăng tốc khởi nghiệp SIHUB - EXPARA khóa hai đã thu hút hơn 100 dự án của 15 quốc gia tham gia, phần lớn đều liên quan đến công nghệ, các yếu tố sử dụng công nghệ cao, công nghệ mới mang tính thực tiễn rất cao.

Chuỗi chương trình tăng tốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo SIHUB - EXPARA khóa ba năm 2021 gồm ba chương trình chính. Theo đó, khi tham gia chương trình này, các startup xuất sắc sẽ có cơ hội nhận được vốn đầu tư lên đến 150 nghìn USD; cơ hội tiếp cận hơn 20 quỹ đầu tư trong và ngoài nước được đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Hàn Quốc, Ba Lan, Nga, Ấn Ðộ, Thái-lan, Việt Nam… đào tạo, cố vấn, thúc đẩy hoàn thiện mô hình kinh doanh và tiếp cận nhà đầu tư. Chương trình dự kiến kéo dài bảy tháng, từ tháng 3 đến tháng 9-2021, với bốn tháng tăng tốc cho tối đa 20 dự án và nhiều hoạt động khác. Thứ hai là chương trình tăng tốc, tư vấn và kết nối tài chính cho các DN chuẩn bị IPO (phát hành công khai lần đầu) gồm các hoạt động đào tạo, tư vấn và cố vấn với sự tham gia của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính DN và tài chính đầu tư. Qua đó, thúc đẩy và rút ngắn quá trình IPO của các DN, giúp DN nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn đại chúng và mở rộng quy mô. Chương trình dự kiến hỗ trợ tư vấn cho năm DN có nhu cầu IPO. Ðáng chú ý là chương trình tăng tốc spin-out, spin-off (chương trình thúc đẩy cho các nhà khoa học Việt Nam từ các dự án R&D trở thành DN) từ các trường cao đẳng, đại học, viện nghiên cứu lần đầu được triển khai tại Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN. Các dự án R&D tham gia chương trình spin-out, spin-off, ngoài việc tăng tốc, Ban tổ chức chương trình sẽ giúp tìm kiếm quỹ đầu tư tài chính để hỗ trợ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu cũng như hỗ trợ quản lý và vận hành DN để đưa sản phẩm ra thị trường. Năm nay, chương trình dự kiến tuyển chọn 100 dự án tham gia, tăng tốc cho 10 dự án và đặt mục tiêu thương mại hóa cho hai dự án.

Ông Huỳnh Kim Tước cho biết thêm: "Năm nay, SIHUB - EXPARA nghiên cứu rất kỹ và đi đến quyết định tung ra sản phẩm mới là chương trình spin-out, spin-off. Muốn chương trình này thành công phải có sự kết nối với các tập đoàn sản xuất, điều này buộc SIHUB phải nỗ lực tìm các nguồn vốn để hỗ trợ cho các nhà khoa học nghiên cứu, đồng thời phải chuẩn bị đầu ra (thị trường) để cho dự án phát triển thành DN hoàn thiện. Ðó là những bước đi đầu tiên của SIHUB từ chương trình này để đột phá và từ đột phá này sẽ thấy được những điều gì cần tiếp tục làm. SIHUB - EXPARA tin rằng năm nay sẽ có 10 dự án phát triển thành spin-out, spin-off. Ngoài việc hỗ trợ quỹ để các nhà khoa học nghiên cứu, chúng tôi sẽ làm việc với các tập đoàn sản xuất để tìm đầu ra và chuẩn bị đội ngũ tư vấn để giúp các nhà khoa học hoàn thiện DN trong tương lai"...

Cục trưởng Phát triển thị trường và DN KH - CN (Bộ KH - CN) Phạm Hồng Quất cho rằng, SIHUB đã có cộng đồng DN để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía nam, những người dám bước ra khỏi vòng an toàn để làm những điều khác biệt. Các dự án thành công từ Chương trình tăng tốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo SIHUB - EXPARA đã trải qua những năm tháng vô cùng khó khăn và thậm chí nhiều lần thất bại. Hiện tại, SIHUB có một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn thiện, trong đó có sự hỗ trợ của EXPARA mở thêm nhiều triển vọng, mô hình mới như spin-out, spin-off mà SIHUB đang phát động. Mô hình này thành công là một bước đột phá ngoạn mục khơi thông nguồn lực lớn nhất của chúng ta về trí tuệ. Hàng nghìn sản phẩm nghiên cứu khoa học vẫn nằm tại các viện, trường có giá trị mang tính đột phá rất lớn nhưng chưa có thị trường triển khai. Spin-out, spin-off có thể giúp những sản phẩm nghiên cứu của các nhà khoa học trở thành những startup. Nếu SIHUB thực hiện được điều này thì đây thật sự là thành công ngoài mong đợi…

SIHUB được thành lập năm 2016, là sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Sở KH - CN TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu của SIHUB hướng đến việc kiến tạo, định hướng, kết nối hội nhập quốc tế và phát triển cộng đồng khởi nghiệp của thành phố; thúc đẩy và xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố khởi nghiệp và đứng trong tốp đầu khu vực Đông - Nam Á.