Thực hiện tốt quy trình phòng dịch tại trường

Đón học sinh (HS) trở lại trường sau kỳ nghỉ dài do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục siết chặt quy trình phòng dịch, thay đổi nếp sinh hoạt để thích ứng tình hình mới.

Trường THPT Nguyễn Hữu Huân đo thân nhiệt và khai báo y tế trực tuyến cho học sinh ngay tại cổng trường.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân đo thân nhiệt và khai báo y tế trực tuyến cho học sinh ngay tại cổng trường.

Lễ chào cờ đầu năm mới của thầy trò Trường tiểu học (TH) Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) năm nay thật khác biệt. Thay vì tập trung đông đủ ở sân trường, mỗi lớp tự tổ chức chào cờ qua màn hình ti-vi. Ngay tại cổng chính, nhân viên y tế đo thân nhiệt, nhắc HS rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Trước khi lên lớp, HS được hướng dẫn khai báo y tế điện tử để nhà trường theo dõi sức khỏe, lịch trình di chuyển trong suốt thời gian nghỉ Tết. Niềm vui lớn nhất trong ngày đầu trở lại trường là các em nhỏ được thầy cô lì xì, chúc mừng năm mới. Sân trường đẹp hơn, sinh động hơn khi xuất hiện nhiều nhân vật quen thuộc trong phim hoạt hình do chính các giáo viên hóa trang. 

Không hoạt động ngoại khóa, không tập trung đông đúc là thay đổi quan trọng mà Trường TH, THCS, THPT Việt Mỹ áp dụng trong đợt học tập trung năm nay. Bên cạnh việc sát khuẩn, tổng vệ sinh, ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn giám sát các hoạt động nhằm bảo đảm cao nhất mức độ an toàn phòng dịch. Bộ phận y tế luôn túc trực tại cổng trường để đo thân nhiệt, hướng dẫn HS cách rửa tay bằng cồn. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được tuyên truyền sinh động theo nhiều hình thức tại từng lớp. “Ngoài chương trình chính khóa, nhà trường không tổ chức các hoạt động gì khác, nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới từ UBND thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi giảng dạy theo phân phối chương trình quy định, tiếp tục các bài dạy trực tuyến trong hai tuần nghỉ dịch và điểm lại một số điểm chính quan trọng của các bài học/môn học. Bằng nhiều biện pháp, chúng tôi bảo đảm các hoạt động học tập và sinh hoạt của HS tại trường an toàn, hiệu quả, tăng cường cho các em vận động, tập thể dục, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 

Khai báo y tế đầy đủ, rõ ràng, kiểm soát kỹ thông tin di chuyển của HS, phụ huynh, giáo viên cũng là cách mà Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) tập trung thực hiện để tăng mức độ an toàn phòng dịch. Hiện nay, trường cho HS khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI và forms Google để cập nhật, xử lý thông tin nhanh nhất. Trường chuẩn bị lượng lớn khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, phòng cách ly, phương án y tế trong trường hợp HS có biểu hiện sốt, ho hoặc nghi nhiễm. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân Phạm Phương Bình cho hay: Nhà trường luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các quy tắc phòng dịch trên nhiều kênh, tận dụng tối đa mạng xã hội để kết nối HS trong giai đoạn này. Giáo viên tập trung vào giảng dạy và thực hiện chương trình, tạm dừng các hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường, các hoạt động sinh hoạt dưới cờ hay tập trung đông HS. Nhà trường rà soát nội dung cũng như chất lượng học tập của các lớp qua công tác giám sát lớp học. Các tổ chuyên môn kiểm tra và báo cáo chuẩn bị nội dung, kiến thức cơ bản. Giáo viên các lớp rà soát cho thống nhất toàn trường. Dựa trên sự thống nhất đó, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật nhà trường sẽ bố trí phòng học dựa trên đăng ký của các lớp để giáo viên phụ đạo cho HS nếu có nhu cầu.

Tại Trường THPT Nguyễn Du, Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cho biết: Bên cạnh 3.000 khẩu trang cùng những vật dụng cần thiết, nhà trường chuẩn bị 2.000 tờ khai y tế, bố trí sẵn khu vực cách ly, khu vực dự phòng cũng như đồ bảo hộ y tế để chủ động trong mọi tình huống. Ngoài giảng dạy tại lớp, nhà trường tổ chức dạy phụ đạo vào các chiều thứ ba, năm, bảy nhằm ổn định kiến thức cho HS sau hai tuần học trực tuyến. Giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ liên tục kết nối với HS, phụ huynh cũng như giám sát kỹ thông tin đi lại của HS trước, trong và sau kỳ nghỉ. Trong khi đó, 1.100 HS tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (quận 5) thích thú với sự đổi mới sau kỳ nghỉ dài. Không chỉ điểm danh bằng thẻ thông minh, giờ đây các em có thể đi căng-tin bằng cách quẹt thẻ. Sân trường rộng rãi, thoáng mát được tận dụng để HS xếp hàng giữ khoảng cách an toàn trước khi vào căng-tin ăn uống. Tại đây, HS chọn món ăn, thức uống trên màn hình các máy thông minh đặt tại sân trường, thanh toán qua thẻ, lấy số rồi vào căng-tin lấy suất ăn thay vì phải chen chúc đợi chờ như trước kia. Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An cho biết: HS rất hào hứng với nét mới này. Chúng tôi mở rộng căng-tin ra tận sân trường để HS không còn chịu cảnh chờ đợi quá lâu hay chen nhau vào giờ ra chơi ngắn ngủi. Cùng với đó là các quy tắc phòng dịch theo quy định. 

Nhiều cách làm sáng tạo đã được các trường triển khai ngay trong năm mới nhằm đẩy mạnh hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền liên tục, đẩy mạnh quy trình kiểm soát, sát sao trong bổ trợ kiến thức, mỗi cơ sở giáo dục nỗ lực duy trì môi trường an toàn nhất có thể để HS an tâm đến lớp trong tình hình mới.