Thiết thực chăm lo Tết cho công nhân, người lao động

Nhằm tạo điều kiện cho công nhân, người lao động TP Hồ Chí Minh có một cái Tết vui tươi, đầm ấm, các cấp công đoàn cũng như các tổ chức, đoàn thể của thành phố đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ một cách chu đáo, thiết thực...

Công nhân Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) tham quan, mua sắm các đồ dùng hằng ngày với giá ưu đãi tại Phiên chợ nghĩa tình.
Công nhân Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) tham quan, mua sắm các đồ dùng hằng ngày với giá ưu đãi tại Phiên chợ nghĩa tình.

Mở đầu cho chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019”, là phiên chợ nghĩa tình được tổ chức trong ba ngày, từ 27 đến 29-12-2019, tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) với sự tham gia của hơn 2.000 công nhân (CN) lao động. Tham gia chương trình, CN được mua sắm các mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép, gạo, thịt heo, hóa mỹ phẩm... với mức giá giảm từ 20 đến 30% so với thị trường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, CN Công ty sản xuất hàng inox Hùng IK China đóng tại Khu chế xuất Tân Thuận cùng em trai tham gia mua sắm tại phiên chợ phấn khởi khi mua được nhiều mặt hàng thiết yếu với giá rẻ hơn bên ngoài. Chị Xuân cho hay: “Tết cũng đến gần cho nên mình tranh thủ chủ nhật ghé phiên chợ mua đồ dùng phục vụ sinh hoạt hằng ngày cũng như dầu ăn, thực phẩm để dành nấu nướng dịp Tết”. Dịp này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hồ Chí Minh đã tặng 1.000 phiếu mua hàng cho CN tham gia, trị giá mỗi phiếu 200 nghìn đồng. Chương trình còn trao 500 phần quà tặng CN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng.

Theo LĐLĐ thành phố, phiên chợ nghĩa tình tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6-1 tại Công viên Làng hoa Gò Vấp (quận Gò Vấp) với gần 100 gian hàng giảm giá phục vụ cho CN, người lao động làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Gò Vấp, quận 12 và các khu vực lân cận tham quan, mua sắm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Để kịp thời động viên, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất, góp phần mang lại giá trị kinh tế cho thành phố nói chung và doanh nghiệp nói riêng, Công đoàn các khu chế xuất và khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh (Hepza) đã thực hiện chương trình hỗ trợ vé tàu miễn phí cho CN đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo Chủ tịch Công đoàn Hepza Huỳnh Văn Tuấn, đây là lần đầu Công đoàn Hepza thực hiện chương trình ý nghĩa này, với việc trao 458 vé tàu miễn phí đến tận tay CN lên tàu tại ga Sài Gòn để về quê ở Vinh (Nghệ An) và Thanh Hóa vào ngày 20-1 (26 tháng Chạp) với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng trích từ nguồn kinh phí của Công đoàn Hepza (trung bình 1,8 triệu đồng/vé tàu). Theo kế hoạch của LĐLĐ thành phố, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn thành phố sẽ tặng khoảng 35 nghìn vé tàu, xe cho người lao động về quê đón Tết. Trong đó, Công đoàn Hepza vận động tặng 6.000 vé tàu, xe; LĐLĐ các quận, huyện; Công đoàn ngành dệt may thành phố; Công đoàn Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện hỗ trợ ít nhất 28 nghìn vé. Các công đoàn cấp trên cơ sở khác, công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ thành phố cũng phấn đấu thực hiện 1.000 vé tàu, xe, hoặc tổ chức xe đưa công nhân về quê đón Tết...

Trong những ngày Tết Canh Tý 2020, LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức cho gia đình các đoàn viên công đoàn, người lao động thành phố có hoàn cảnh khó khăn, CN không có điều kiện về quê đón Tết tham dự chương trình “Tết sum vầy 2020” vào ngày 14-1 (20 tháng Chạp). Dự kiến, chương trình sẽ có sự tham dự của 1.500 gia đình CN lao động (năm 2019 là 600 gia đình) cùng các cấp công đoàn thành phố nhằm động viên, chia sẻ với các gia đình không có điều kiện về quê đón Tết. Tại chương trình này, LĐLĐ thành phố trao quà tặng 1.500 gia đình CN lao động (mỗi phần quà trị giá một triệu đồng), một cặp bánh chưng và tiền lì xì cho con các gia đình CN, viên chức lao động. Công đoàn cơ sở và công đoàn thành phố cũng sẽ thăm hỏi, trao quà tặng 500 đoàn viên thuộc các nghiệp đoàn xe ôm, thu gom rác, bốc xếp, nhóm trẻ tư thục; trao quà tặng 97 nghiệp đoàn (mỗi phần quà trị giá hai triệu đồng)...

Theo lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh, chăm lo cho người lao động mỗi dịp Tết đến, Xuân về là trách nhiệm của các cấp công đoàn nhằm tạo sự tin tưởng, gắn bó của người lao động với các hoạt động của công đoàn cũng như lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị để xây dựng mối quan hệ của hai bên ngày càng gắn kết, bền chặt.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thành phố dành hơn 1.800 tỷ đồng chăm lo cho người dân. Trong đó, tổng kinh phí từ ngân sách dự kiến khoảng 827 tỷ đồng, tăng 69 tỷ đồng so với dịp Tết Nguyên đán 2019. Sở cũng đã đề xuất bổ sung kinh phí để tặng quà cho một số đơn vị hải quân; 4.344 người từ 80 tuổi trở lên hưởng trợ cấp hằng tháng; hơn 3.700 hộ vừa thoát khỏi diện nghèo... Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức chính trị các cấp tại thành phố cũng đóng góp dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng nhằm chung tay chăm lo Tết cho người dân.