Thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn

Nhiều chương trình chăm lo đời sống và sinh hoạt của đoàn viên công đoàn (CÐ), người lao động được Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) TP Hồ Chí Minh và các cấp CÐ triển khai và duy trì, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới đã giúp người lao động (NLÐ) có cơ hội mua sắm với giá ưu đãi, góp phần cải thiện, ổn định cuộc sống.

Công ty Kim Sáng phối hợp công đoàn cơ sở bán gạo sạch, giá ưu đãi cho đoàn viên công đoàn, người lao động.
Công ty Kim Sáng phối hợp công đoàn cơ sở bán gạo sạch, giá ưu đãi cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

Cuối năm 2018, LÐLÐ thành phố và Công ty cổ phần sản xuất nông sản Kim Sáng (Công ty Kim Sáng) tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác về thực hiện chương trình "Gạo sạch dành cho cán bộ, đoàn viên NLÐ", thực hiện trong thời gian một năm (tháng 12-2018 đến 12-2019). Theo thỏa thuận, LÐLÐ thành phố sẽ triển khai đến tất cả các cấp CÐ để biết rõ về chương trình và kết nối thông tin trực tiếp với NLÐ. Công ty Kim Sáng có trách nhiệm đưa gạo sạch đến đoàn viên, NLÐ với giá ưu đãi, giảm từ 20 đến 40% so với giá thị trường. Cùng với đó, NLÐ thuộc CÐ cơ sở có đăng ký tham gia chương trình còn được Công ty Kim Sáng trích lợi nhuận để chăm lo đối với những trường hợp công nhân lao động khó khăn và hỗ trợ các hoạt động CÐ. Theo LÐLÐ thành phố, từ giữa năm 2016 đến nay, Công ty Kim Sáng đã ký kết hợp tác với 12 CÐ cấp trên cơ sở và hơn 100 CÐ cơ sở thuộc CÐ các Khu chế xuất-Khu công nghiệp thành phố để cung cấp hơn 50 tấn gạo/tháng với giá thấp hơn thị trường từ 15 đến 20% nhằm giúp đoàn viên mua gạo trước, trả tiền sau. Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch CÐ Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao quận 9), chia sẻ: "Các DN không chỉ tham gia chương trình "phúc lợi cho đoàn viên", mà còn chia sẻ lợi nhuận để CÐ chăm lo ngược lại cho đoàn viên. Chẳng hạn, Công ty Kim Sáng tặng học bổng cho con công nhân, tặng gạo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Công ty FPT trích 1% doanh thu bán hàng để CÐ gây quỹ học bổng cho con công nhân...". Chị Hồng Thái, công nhân Công ty TNHH LongRich (Khu chế xuất Linh Trung II) thường xuyên mua gạo, thực phẩm ở siêu thị tiện lợi do CÐ công ty tổ chức gần đó, cho biết: "Nhiều sản phẩm như gạo, đường, sữa, công nhân được giảm giá cho nên tiết kiệm được gần trăm nghìn mỗi lần mua hàng so với bên ngoài. Với chúng tôi tiết kiệm được một khoản như vậy cũng là nhiều".

Hưởng ứng chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên" do Tổng LÐLÐ Việt Nam phát động và tạo nét mới trong hoạt động chăm lo cho công nhân viên chức-lao động trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, LÐLÐ thành phố đã thỏa thuận thành công với năm đơn vị, doanh nghiệp bán hàng giảm giá, cung cấp các dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên để đưa sản phẩm chất lượng, giá hợp lý về đến tận tay đoàn viên, NLÐ. Ngoài Công ty TNHH Liên doanh Topcake và Công ty Mía đường La Ngà giảm 10% giá các sản phẩm bánh kẹo, đường; Công ty Kim Sáng, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) giảm giá một số sản phẩm từ 10 đến 40% cho đoàn viên và NLÐ, Bưu điện thành phố cũng giảm giá nhiều dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa của đơn vị. Theo Phòng Kinh doanh thực phẩm chế biến Công ty Vissan, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, bên cạnh các mặt hàng tươi sống, Vissan chuẩn bị rất nhiều sản phẩm chế biến (lạp xưởng, giò lụa, giò thủ, giò bò, giò hoa…) để phục vụ khách hàng, nhất là NLÐ. Chỉ cần CÐ cơ sở gọi điện thoại đặt hàng sẽ được công ty giao tận nơi và giảm trực tiếp 10% trên hóa đơn. Từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp hằng năm, Vissan có chính sách giảm thấp nhất 10% các mặt hàng tươi sống tại các cửa hàng để công nhân không có điều kiện về quê có được cái Tết đầm ấm. Trước đó, Công ty TNHH Quốc tế Unilever phục vụ các sản phẩm thiết yếu, giá thấp hơn giá thị trường từ 10 đến 15%; Sài Gòn Co.op, Satra, Sagri,... thường xuyên phối hợp với 30 CÐ cấp trên cơ sở tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý vào các phiên chợ công nhân, chuyến xe bán hàng lưu động,… góp phần cải thiện đời sống của đoàn viên, NLÐ.

Chủ tịch LÐLÐ huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Chí, nhận định: Các chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên" mà các cấp CÐ triển khai đã tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên, NLÐ tiếp cận với sản phẩm, nhu yếu phẩm chất lượng và giá cả phải chăng. Không chỉ mua được sản phẩm chất lượng, giá tốt, anh chị em còn được chăm lo tốt hơn thông qua sự chia sẻ lợi nhuận từ các DN tham gia chương trình. Ông Trần Ðoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ thành phố cho biết: Thực hiện chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên", tổ chức CÐ thành phố đã ký kết biên bản liên kết với 60 đối tác, DN để cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ cho đoàn viên, NLÐ với giá ưu đãi. Ðiều này mang đến sự chăm lo tốt hơn cho NLÐ, giúp NLÐ giảm bớt phần nào áp lực chi tiêu trong cuộc sống, đặc biệt là mua được hàng hóa có chất lượng.