Thi đua, đồng lòng xây dựng thành phố ngày một phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh luôn nổi bật trong các phong trào thi đua do Trung ương phát động như: phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; đã hoàn thành chương trình “Giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020 trước thời hạn hai năm. Nhiều phong trào thi đua khởi nguồn từ thành phố là những phong trào thi đua tiêu biểu, có sự lan tỏa rộng lớn ra các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giao lưu với các gương điển hình về thi đua của thành phố năm 2018.
Giao lưu với các gương điển hình về thi đua của thành phố năm 2018.

Từ năm 2019, thành phố thực hiện công bố tổ chức trao Giải thưởng sáng tạo TP Hồ Chí Minh nhằm kêu gọi, phát huy tinh thần thi đua, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đơn vị để chung tay phát triển thành phố. Ðáng mừng hơn, trong ba tháng (từ tháng 11-2018 đến tháng 1-2019), thành phố phát động đợt thi đua với chủ đề: Sáng kiến vì người dân và doanh nghiệp. Kết quả thu nhận được 574 đăng ký sáng kiến từ các khối, cụm đơn vị bước đầu mang lại hiệu quả cao trong cải cách hành chính, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Tại các đơn vị sở, ngành, địa phương, các phong trào thi đua cũng nổi bật với nhiều sáng kiến, ý tưởng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Ðơn cử như: Sở Giao thông vận tải với chủ đề xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thành phố với khẩu hiệu “Ðổi mới - sáng tạo để xây dựng Khu Công nghệ cao và TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phát triển bền vững”; Sở Giáo dục và Ðào tạo với phương châm: “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” và “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học”;…

Năm 2019 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 10; là năm thứ hai được xác định là đột phá trong triển khai thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội cho phép thành phố thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. Thành phố cũng chọn chủ đề về cải cách hành chính để thực hiện các giải pháp trọng tâm đột phá nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ 5 năm 2016-2020. Ðể hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đợt phát động phong trào thi đua của thành phố mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh việc các đơn vị, sở, ngành của thành phố phải nỗ lực, chung tay hoàn thành các nhiệm vụ đề ra theo các chỉ tiêu cụ thể tại đơn vị mình. Mỗi người chung tay, góp sức, đồng lòng thì các nhiệm vụ mới có thể hoàn thành theo tiến độ. Trong đó, người đứng đầu tại đơn vị phải tiên phong trong việc nêu gương, đi đầu trong các phong trào thi đua tại đơn vị mình để tạo khí thế chung cho cả cơ quan, đơn vị.

Là một trong những đơn vị nhận trách nhiệm thuộc bảy chương trình đột phá của thành phố trong nhiệm kỳ này, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức của đơn vị chung tay hoàn thành những mục tiêu “giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông” theo Nghị quyết Ðại hội đề ra. Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm nhấn mạnh: Ðó là một nhiệm vụ không dễ nhưng Sở Giao thông vận tải vẫn đang từng bước vượt khó, đề ra nhiều giải pháp trung và dài hạn để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra như: giảm 5% số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; nâng tỷ lệ về xây dựng mới công trình, tỷ lệ đất dành cho giao thông; nâng tỷ lệ khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Tương tự, UBND quận 1 đã hoàn thành 38 trong số 39 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020, hiện nay còn một chỉ tiêu cần thực hiện là xóa ba chợ tạm trên địa bàn quận. Ðây được xác định là một nhiệm vụ khó đối với quận vì việc xóa chợ còn liên quan nhiều vấn đề, nhưng với quyết tâm xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hiện đại, UBND quận 1 sẽ nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu này trong thời gian sớm nhất.

Về công tác thi đua năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng: Công tác thi đua phải gắn với nhiều yếu tố như: trách nhiệm người đứng đầu; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo để thực hiện, do đó, các cấp phải xác định đột phá về cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, giảm bớt thủ tục cho doanh nghiệp, người dân; đối với công tác khen thưởng, UBND thành phố chỉ đạo phải tập trung chỉ đạo từ khâu đề xuất, lựa chọn, thực hiện dân chủ, công khai, bảo đảm kịp thời, đúng thành tích, đúng đối tượng, thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, chú ý khen thưởng người trực tiếp lao động sản xuất, cán bộ cơ sở, cán bộ công tác ở những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, khó khăn. UBND thành phố cho rằng, công tác phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua có ý nghĩa hết sức quan trọng, là động lực to lớn, tích cực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của thành phố. Do đó, các sở, ngành tiếp tục rà soát, giám sát để thực hiện các chỉ tiêu một cách hiệu quả; với những chỉ tiêu lớn, kịp thời kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành; các đơn vị nghiên cứu bổ sung một số chỉ tiêu để bảo đảm công tác quản lý nhà nước được thực hiện tốt hơn.