Thí điểm đô thị thông minh tại quận 1

Ðề án "Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh (ÐTTM) giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025" sẽ được thực hiện thí điểm tại quận 1.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Công an quận 1. Ảnh: Ngọc Tiến
Người dân làm thủ tục hành chính tại Công an quận 1. Ảnh: Ngọc Tiến

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, nền tảng cơ bản của ÐTTM là các giải pháp của từng lĩnh vực, được xây dựng đồng bộ và tích hợp, quản lý, điều phối chung trên một hệ thống gọi là Trung tâm điều hành đô thị. Trung tâm điều hành ÐTTM ở quận 1 là một trong các hợp phần của Trung tâm điều hành ÐTTM của thành phố, là nơi thu thập tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của tất cả các lĩnh vực được tích hợp. Từ đó, trung tâm cung cấp dữ liệu phù hợp, kịp thời nhằm hỗ trợ lãnh đạo các cấp ra quyết định trong hoạt động điều hành hằng ngày, trường hợp khẩn cấp và hoạch định chiến lược.

Trung tâm điều hành ÐTTM quận 1 gồm: Hệ thống ca-mê-ra an ninh thông minh; hệ thống phòng cháy, chữa cháy thông minh; hệ thống quản lý ÐTTM; hệ thống quản lý giáo dục thông minh; hệ thống y tế thông minh; hệ thống du lịch thông minh; hệ thống dịch vụ công trực tuyến…

Lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, để thực hiện công tác thí điểm, Công an quận 1 đã xây dựng 750 hệ thống ca-mê-ra an ninh thông minh; lắp đặt các ca-mê-ra quan sát tầm xa tại chín vị trí trọng điểm; tích hợp ca-mê-ra lưu động trên 11 xe loa vào hệ thống ca-mê-ra thông minh; hệ thống ca-mê-ra an ninh thông minh tích hợp chức năng tự động phân tích hình ảnh và cảnh báo gồm: Cảnh báo đám đông tụ tập, cảnh báo xâm nhập, cảnh báo đậu xe sai quy định và cảnh báo cháy. Hình ảnh ghi nhận cảnh báo sẽ được gửi qua tin nhắn đến các đơn vị chức năng để chủ động xử lý.

Tương tự, Phòng Quản lý đô thị quận 1 cũng đang gấp rút hoàn thiện hệ thống quản lý ÐTTM. Hệ thống này sẽ được tích hợp với hệ thống ca-mê-ra an ninh thông minh để phát hiện các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, nhận dạng biển số ô-tô; phân biệt, đánh dấu xe; giúp lực lượng quản lý nhận được thông tin địa điểm vi phạm ngay sau khi hệ thống phát lệnh cảnh báo. Hệ thống cũng sẽ giúp phát hiện hành vi xả rác, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, đưa thông tin cảnh báo đến trung tâm chỉ huy về vị trí đối tượng để có biện pháp xử lý kịp thời. Phân tích, phát hiện các hư hỏng trên mặt đường, lề đường. Ðiều hành các lực lượng tác nghiệp xử lý vi phạm, xác định lực lượng chức năng đã có mặt ở địa điểm vi phạm. Ghi nhận hình ảnh trước xử lý và sau khi xử lý để xác định hành vi vi phạm đã được xử lý hay chưa. Hệ thống này sẽ tự động phân tích thời gian thực trên toàn bộ hình ảnh, vi-đê-ô được truyền về, từ đó đưa ra đề xuất đánh dấu những khu vực thường xuyên xảy ra các hành vi vi phạm trật tự đô thị.

Ở lĩnh vực cải cách hành chính, theo Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng hiện quận đã chuẩn hóa 191 thủ tục hành chính. Chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2017-2018, quận đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết tám thủ tục, cắt giảm sáu thủ tục. Từ năm 2015 đến nay, quận triển khai năm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; ba dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ðể xây dựng ÐTTM, trong thời gian tới, quận sẽ đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến làm cầu nối giữa người dân và chính quyền, tiếp nhận các ý kiến góp ý, đánh giá hài lòng, đồng thời giải quyết tốt các vấn đề mà người dân khiếu nại. Ngoài ra, hệ thống giúp kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu cán bộ công chức, viên chức, hệ thống ISO điện tử, quản lý nguồn nhân lực, đào tạo tuyển dụng, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, bảo đảm kết nối liên thông dữ liệu điện tử. Kết nối với các ngân hàng để người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tài khoản ngân hàng khi giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận và phường.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Dũng, hiện nay quận đã giao cho các đơn vị chuẩn hóa và tin học hóa các quy trình công việc nội bộ, quy trình phối hợp xử lý liên thông giữa các cơ quan nhà nước với nhau và trong giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là mở rộng các dịch vụ làm cầu nối giữa người dân và chính quyền, đồng thời triển khai dịch vụ thanh toán thông minh, phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính trong quận...

Trong lĩnh vực du lịch, quận 1 sẽ xây dựng trang thông tin du lịch kết hợp tương tác thực tế ảo, phần mềm điều hướng du lịch, ki-ốt hỗ trợ du lịch thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, xây dựng trung tâm kiểm soát du lịch. Trong đó, quận 1 kỳ vọng website du lịch thông minh sẽ mang lại hiệu quả cao trong tiếp thị trong tương lai, kết hợp trải nghiệm tương tác thực tế ảo, đồng thời thực hiện cơ chế bán vé điện tử trực tuyến. Nhờ vào việc tiếp thị du lịch chuyên nghiệp và chức năng phục vụ của website sẽ giúp nâng cao thu nhập trong ngành du lịch. Hệ thống cũng giúp phân tích bối cảnh hoạt động của khách du lịch, thời gian tham quan, phân tích lưu lượng, phân tích tuyến đường của du khách, lưu lượng tại các địa danh… Qua đó, xây dựng các ứng dụng cơ sở dữ liệu ngành, hỗ trợ doanh nghiệp để quản lý hướng dẫn viên, quản lý cơ sở lưu trú, quản lý phương tiện vận chuyển đường bộ, quản lý quy hoạch du lịch, nhận phản hồi từ khách du lịch…