Thầy giáo say mê sáng tác ca khúc tuổi học trò

Không chỉ là một giáo viên tâm huyết trên bục giảng, luôn tìm tòi sáng tạo để làm mới những tiết dạy của mình, thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh, giáo viên âm nhạc Trường trung học cơ sở - trung học phổ thông (THCS-THPT) Hoa Lư (quận 12) còn là một người say mê sáng tác âm nhạc với hàng trăm ca khúc dành cho tuổi học trò, Nhất là lứa tuổi mầm non…

Thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh trong ngày ra mắt “Sách học hát - sách học đàn”.
Thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh trong ngày ra mắt “Sách học hát - sách học đàn”.

Thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh vừa ra mắt Tuyển tập “100 ca khúc Thiếu nhi - Học trò - Thế giới quanh em”. Đây là tuyển tập những bài hát có ca từ mang tính giáo dục cao, gần gũi, giúp các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu. Tiếp cận các bài hát, các em học sinh bắt gặp rất nhiều hình ảnh về các hiện tượng thiên nhiên, cây cỏ, động vật, các mùa trong năm, những trò chơi sinh hoạt tập thể, trò chơi dân gian và những câu chuyện ngụ ngôn. Qua mỗi tác phẩm, thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh mong muốn giúp các em thiếu nhi, học trò có thêm kiến thức về cuộc sống chung quanh, thêm yêu thương và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, quý trọng thầy cô, yêu mến bạn bè, cố gắng trong học tập và có chí hướng vươn lên.

Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh (sinh năm 1980) đam mê và bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm học lớp 12, nam sinh Đoàn Ngô Tĩnh đã viết ca khúc “Cô gái sông Hàn” và sau này đã đoạt giải nhất trong cuộc thi viết về quê hương Sơn Trà (Đà Nẵng). Cũng vào thời điểm này, cậu học trò mê nhạc đã bắt đầu hình thành ý tưởng viết những ca khúc thiếu nhi, trong đó ca khúc đầu tiên được ra đời là “Khúc ca trong vườn xuân” được lấy bối cảnh từ khu vườn nhà ngoại. Sau đó, nhiều ca khúc mới lần lượt ra đời như: “Cặp lá yêu thương”, “Trông em”, “Đợi má, đợi tía về với con”…

Thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh chia sẻ: “Mỗi khi có cảm xúc, tôi lại mượn âm nhạc để giãi bày như cách để thỏa ước mong trong thời niên thiếu của mình. Niềm vui của tôi là được chia sẻ với mọi người những bản nhạc mới, những giai điệu thật gần gũi với các em thiếu nhi”.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng sư phạm nhạc (Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng), Đoàn Ngô Tĩnh tiếp tục theo học chuyên ngành sáng tác tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp Nhạc viện, anh về công tác tại Nhà Thiếu nhi quận 8… và từ năm 2017 đến nay, “bến đỗ” của anh là Trường THCS-THPT Hoa Lư.

Được dự một tiết dạy của thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi không khí lớp học sôi động như buổi giao lưu “học mà chơi, chơi mà học” giữa thầy và trò nhưng lại luôn bám sát nội dung chính của bài học.

Theo thầy Tĩnh, đưa trò chơi, tình huống vào bài giảng giúp học sinh vui vẻ và chủ động tranh luận để hiểu rõ nội dung bài học hơn. Học sinh không phải ghi chép nhiều, cũng không phải thuộc lòng bài học. Những khái niệm, định nghĩa được cụ thể hóa qua các hình ảnh và hoạt động trực quan sẽ giúp các em dễ hình dung và ghi nhớ lâu hơn.

Ngày ngày, thầy giáo Đoàn Ngô Tĩnh đều đặn truyền cảm hứng cho học trò bằng những giai điệu, câu hát nhẹ nhàng, thấm đẫm tính nhân văn. Không chỉ nhiệt huyết trong giảng dạy, nghiên cứu đổi mới phương pháp truyền đạt, thầy Đoàn Ngô Tĩnh còn là “bạn” của nhiều học sinh khi luôn động viên, chia sẻ với những em khó khăn. Chính những bài hát, giai điệu tươi trẻ, trong sáng do anh sáng tác là cầu nối giúp anh và học trò gần gũi hơn.