Tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Sau khi đi vào hoạt động, toàn bộ bộ máy chính quyền TP Thủ Ðức đã tập trung ngay vào việc giải quyết các thủ tục hành chính. Ở hầu hết các văn phòng bộ phận một cửa, hồ sơ hành chính của người dân đều được giải quyết, không tồn đọng.

Giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Phước Long B, khu vực 2, TP Thủ Đức.
Giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Phước Long B, khu vực 2, TP Thủ Đức.

Có mặt tại UBND phường Hiệp Phú (khu vực 2), TP Thủ Ðức từ 7 giờ 30 phút nhưng mãi đến 9 giờ, ông Lê Minh Tuấn mới đến lượt giải quyết hồ sơ hành chính. Ông Tuấn cho biết, từ ngày thành lập TP Thủ Ðức, số người đến làm thủ tục hành chính đã tăng lên gấp đôi. Quy trình làm thủ tục vẫn như trước, người dân bốc lấy số thứ tự rồi chờ đến lượt. Khi làm thủ tục, các cán bộ tiếp nhận nhiệt tình hướng dẫn, nếu hồ sơ bị thiếu đều được yêu cầu bổ sung ngay. Những thủ tục về đất đai, xây dựng vẫn là lĩnh vực được người dân yêu cầu xử lý nhiều nhất. Chị Quỳnh Thanh, nhân viên một ngân hàng tại quận 2 cho biết: Khi còn quận Thủ Ðức, tôi đi làm thủ tục hành chính chỉ mất khoảng 20 phút là đến lượt làm hồ sơ thì nay đã tăng lên 30 đến 45 phút (tùy ngày).

Theo chị Thanh, nếu so sánh thì khu vực 2 có số người dân đến làm hồ sơ đông hơn khu vực 1 và 3 của TP Thủ Ðức. Nhiều người dân biết có thể nộp hồ sơ tại nơi làm việc của cả ba khu vực, thế nhưng, vẫn theo thói quen trước kia tìm về các văn phòng quen, dù đông đúc, để làm hồ sơ cho nên thời gian chờ đợi tăng lên. Theo một lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố Thủ Ðức khu vực 2, giai đoạn đầu, người dân sợ thủ tục thay đổi cho nên có xu hướng đổ dồn đến UBND quận 9 cũ làm thủ tục. Ngày cao điểm, số người đến giải quyết hồ sơ tăng gấp ba đến bốn lần so thường ngày. Tuy nhiên, bộ phận một cửa vẫn nỗ lực giải quyết, không để tồn hồ sơ hay trễ hẹn. Theo vị cán bộ này, chỉ những hồ sơ cần sao y công chứng là mất thêm thời gian vì sau khi tiếp nhận, bộ phận một cửa phải chuyển về trụ sở UBND thành phố Thủ Ðức (số 168 Trương Văn Bang) để xác nhận và đóng dấu. Do vậy, với những hồ sơ này, người dân có thể đến trụ sở UBND các phường hoặc các phòng công chứng sẽ được giải quyết nhanh hơn.

Chánh văn phòng UBND thành phố Thủ Ðức Võ Tấn Quan cho biết: Ðể không bị gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tạm thời chia TP Thủ Ðức thành ba khu vực giải quyết. Trong đó, khu vực 1 là địa bàn quận 2 cũ, khu vực 2 là quận 9 cũ và khu vực 3 tại quận Thủ Ðức cũ. Trong những ngày hoạt động đầu tiên của chính quyền TP Thủ Ðức, số lượng hồ sơ tiếp nhận từ cá nhân, tổ chức của bộ phận giải quyết thủ tục hành chính có tăng nhưng bộ máy chính quyền vẫn đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, toàn bộ bộ máy hành chính của TP Thủ Ðức đang nỗ lực, tập trung giúp mọi hoạt động diễn ra trơn tru, phục vụ người dân ở mức độ hài lòng cao nhất.

Theo ông Quan, có một điểm mới đó là, nếu như trước đây, việc tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện theo phương thức tiếp nhận và gửi trả kết quả xử lý thì nay các chuyên viên tiếp nhận hồ sơ TP Thủ Ðức sẽ thường trực để giải thích mọi vấn đề từ lúc người dân tới làm việc. Công tác tập huấn cho các chuyên viên tiếp nhận hồ sơ cũng được chú trọng từ lâu cho nên hầu hết các bộ phận tiếp nhận đều giỏi về kỹ năng lẫn kiến thức chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của công việc. Bên cạnh đó, hiện văn phòng và các phòng, ban chuyên môn TP Thủ Ðức đang triển khai đề án chữ ký số và chữ ký điện tử để sau này có thể xử lý hồ sơ tại chỗ. Tuy nhiên, việc triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử cần có lộ trình và phải thực hiện đồng bộ mới giải quyết được tình trạng cán bộ ôm hồ sơ đi nhiều nơi…

Ngoài việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh về việc bảo đảm tính kế thừa và hoạt động ổn định của tổ chức bộ máy, không gây phiền hà cho người dân và tổ chức, hiện nay UBND thành phố Thủ Ðức cũng đang khẩn trương xây dựng quy trình xử lý công việc, làm rõ nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận, bảo đảm trình tự, thủ tục và thời gian xử lý đúng quy định của pháp luật; nâng cấp, hiệu chỉnh các phần mềm quản lý nhằm kết nối chặt chẽ và thống nhất trong hệ thống từng phòng chức năng và trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, đẩy nhanh quá trình sắp xếp trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị khoa học, hợp lý, phù hợp điều kiện của địa phương nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cơ sở vật chất hiện có.

Bài và ảnh: VŨ NGUYÊN