Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mỹ thuật

Nhiều năm qua, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh luôn có những hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Từ các trại sáng tác, triển lãm, những buổi tọa đàm…, nhiều họa sĩ trẻ tài năng đã xuất hiện và trưởng thành, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động mỹ thuật của thành phố.

Đại biểu xem tranh tại buổi giao lưu mỹ thuật "Cảm xúc TP Hồ Chí Minh và cảm xúc TP Thượng Hải" do Hội Mỹ thuật thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.
Đại biểu xem tranh tại buổi giao lưu mỹ thuật "Cảm xúc TP Hồ Chí Minh và cảm xúc TP Thượng Hải" do Hội Mỹ thuật thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.

Năm 2018 vừa qua, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Hội Mỹ thuật thành phố là tập trung cho các hoạt động kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu thân 1968 (1968 - 2018). Với chủ đề "Ký ức Mậu Thân", cuộc triển lãm mỹ thuật về đề tài này đã trở thành một trong những hoạt động nổi bật nhất của Hội.

Với 80 tác phẩm của 52 họa sĩ, nhà điêu khắc ở nhiều thể loại, cuộc triển lãm là sự tưởng nhớ, là tình cảm của giới mỹ thuật với mục đích tiếp tục khơi dậy tình cảm cách mạng, truyền thống yêu nước, bảo vệ Tổ quốc, quyết tâm chiến đấu giữ vững quê hương, biển đảo, giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Cùng với chủ đề này, nhóm tác giả trẻ thành phố đã thực hiện những tác phẩm mỹ thuật sắp đặt với tên gọi "Bản hùng ca Xuân Mậu Thân" như một lời khẳng định thế hệ trẻ luôn tự hào, trân trọng sự hy sinh của các thế hệ cha anh vì độc lập, tự do của đất nước.

Chất lượng trại sáng tác luôn được lãnh đạo Hội Mỹ thuật thành phố quan tâm, đầu tư. Nhiều trại sáng tác đã có sự đột phá về chất lượng, mang đến nhiều tín hiệu vui cho mỹ thuật thành phố. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, có những trại sáng tác đã mang đến cho ban giám khảo sự bất ngờ về chất lượng dù không có nhiều nhân tố mới. Ðiển hình như trại sáng tác điêu khắc năm 2018. Sự đồng đều về chất lượng nghệ thuật đã mở ra một tương lai tốt đẹp cho điêu khắc thành phố. "Ðây là trại sáng tác điêu khắc thành công nhất từ trước đến nay, cho thấy các tác giả điêu khắc thành phố đã có nhiều nỗ lực trong rèn luyện, đầu tư để làm mới mình", họa sĩ Nguyễn Trung Tín nhận định.

Ngoài ra, trại sáng tác gốm của Câu lạc bộ Gốm mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng mang lại một sức sống mới cho hoạt động mỹ thuật thành phố. Triển lãm tác phẩm gốm vào tháng 8-2018 đã đánh dấu một bước tiến vượt bậc của những tác giả yêu chất liệu độc đáo này. Theo nghệ sĩ gốm Ðoàn Xuân Hùng, Câu lạc bộ Gốm mỹ thuật thành phố tuy còn non trẻ về tuổi đời, tuổi nghề nhưng không vì thế mà chất lượng tác phẩm của anh em bị "non". Trái lại, mỗi thành viên đều có sự sáng tạo riêng, mang mầu sắc tươi mới, độc đáo. Trại sáng tác là nơi để anh em thỏa sức sáng tạo, tìm ra con đường riêng của mình.

Hội Mỹ thuật thành phố cũng đã đầu tư cho 37 tác phẩm xuất sắc của hội viên và 15 tác phẩm tiêu biểu của các tác giả trẻ, hỗ trợ đầu tư triển lãm, in sách… Từ nguồn hỗ trợ này, Hội đã góp phần kích thích tinh thần sáng tác của anh em nghệ sĩ, tạo động lực để giới mỹ thuật thành phố sáng tạo nhiều hơn nữa.

Họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài những hoạt động thường xuyên, Hội luôn quan tâm tổ chức những buổi triển lãm, giao lưu sáng tác với các tác giả mọi vùng miền, nhất là tác giả quốc tế để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Những buổi triển lãm, giao lưu mỹ thuật với các họa sĩ của Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái-lan… đã mang lại nhiều điều bổ ích, bài học quý giá cho hội mỹ thuật thành phố cũng như họa sĩ. "Việc tổ chức các cuộc triển lãm, giao lưu đối ngoại luôn được xem là cách học tập, mở rộng tầm nhìn, cảm xúc, kinh nghiệm trong tư duy đổi mới hoạt động sáng tạo nghệ thuật cho hội viên. Cùng với đó, uy tín của Hội, của giới mỹ thuật Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng được nâng lên", họa sĩ Uyên Huy chia sẻ.

Sáng tạo tác phẩm là công việc quan trọng, thể hiện tình yêu nghệ thuật, tâm huyết của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, để tác phẩm của người nghệ sĩ đến được với công chúng nhiều hơn đòi hỏi công tác quảng bá, giới thiệu phải được quan tâm hơn nữa.

TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa. Tuy nhiên, không gian dành cho triển lãm mỹ thuật vẫn còn thiếu. Ðây là thiệt thòi cho giới mỹ thuật thành phố. Thành phố cần nghiên cứu đầu tư thêm nhà trưng bày đủ tiêu chuẩn; quy hoạch những khu vực trưng bày mỹ thuật không chỉ góp phần quảng bá tác phẩm của nghệ sĩ mà còn tạo không gian văn hóa mang nét đặc trưng của thành phố.

Họa sĩ Uyên Huy tâm sự: "Dù còn phải chờ đợi, nhưng giới mỹ thuật thành phố vẫn nỗ lực sáng tạo không ngừng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa thỏa mãn tính nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của du khách cũng như công chúng thành phố"...