Tạo diện mạo mới cho đời sống văn hóa thành phố Hồ Chí Minh

Không chỉ là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP Hồ Chí Minh còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa sôi nổi hằng năm. Hình thành những sự kiện văn hóa mang mầu sắc riêng, được sự đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân là việc làm cần thiết mà thành phố đang triển khai nhằm tạo môi trường văn hóa hấp dẫn phục vụ cộng đồng và thu hút khách du lịch.

Lễ hội Áo dài là một trong những sự kiện nổi bật của thành phố trong nhiều năm nay.
Lễ hội Áo dài là một trong những sự kiện nổi bật của thành phố trong nhiều năm nay.

Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, TP Hồ Chí Minh lại tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động chào đón năm mới. Trong đó, Ðường hoa Nguyễn Huệ được thiết kế theo chủ đề của từng năm, trở thành thương hiệu của thành phố, thu hút rất đông người dân và du khách. Ðến nay, Ðường hoa Nguyễn Huệ đã có 16 năm được tổ chức, trở thành sự kiện không thể thiếu vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. Chị Nguyễn Thị Bích Loan, quận 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, hầu như năm nào chị và gia đình cũng đi tham quan Ðường hoa Nguyễn Huệ. Mỗi năm, Ðường hoa mang mầu sắc khác nhau, luôn tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn cho du khách. Theo chị Loan, Ðường hoa Nguyễn Huệ xứng đáng là một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu của thành phố và nên tiếp tục được tổ chức thường xuyên.

Nhiều người dân thành phố cũng đồng ý kiến chọn Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh là một trong những lễ hội đặc trưng của thành phố, cần được tổ chức hằng năm để thu hút khách du lịch. Mỗi năm, đến tháng 3, thành phố lại rộn ràng với chuỗi hoạt động hấp dẫn nằm trong Lễ hội Áo dài. Qua sáu lần tổ chức, Lễ hội ngày càng chuyên nghiệp, sức lan tỏa lớn hơn và thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân. Những hoạt động đa dạng tại Lễ hội đã góp phần tôn vinh trang phục áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Lễ hội đã trở thành một thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố, góp phần gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng và quảng bá du lịch thành phố "hấp dẫn - thân thiện - an toàn". Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng chọn Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ, Ngày hội văn hóa đọc, Ngày hội gia đình hạnh phúc là những sự kiện văn hóa cần được tổ chức hằng năm nhằm tạo mầu sắc phong phú cho hoạt động văn hóa thành phố.

Ðối với các chương trình nghệ thuật, nhiều năm qua, Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu được xem là chương trình có chất lượng được tổ chức định kỳ duy nhất trên cả nước. Chương trình được định hướng trở thành một sinh hoạt văn hóa có chiều sâu của TP Hồ Chí Minh. Những màn trình diễn thuộc các lĩnh vực nhạc kịch, nhạc giao hưởng - thính phòng và múa ba-lê trong chương trình luôn thu hút các tài năng trong nước và nước ngoài đến tham dự, biểu diễn. Chương trình đã tạo cơ hội để khán giả thành phố nói riêng và cả nước nói chung cảm thụ, học hỏi, tiếp cận không gian âm nhạc phong phú, hấp dẫn và hiện đại. Với sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng qua từng năm, Giai điệu mùa thu đang từng bước tạo dấu ấn riêng trong bức tranh văn hóa của thành phố, góp phần đưa nghệ thuật hàn lâm đến gần hơn với công chúng, nhất là khán giả trẻ.

Ngoài những chương trình đã được thực hiện nhiều năm qua, thành phố dự kiến tổ chức hằng năm hoặc định kỳ nhiều lễ hội, chương trình nghệ thuật hấp dẫn khác như: Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam, Lễ hội TP Hồ Chí Minh "Ngôi nhà chung của chúng ta", Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương - Giải Trần Hữu Trang, Lễ hội Âm nhạc quốc tế, Liên hoan nhạc kèn TP Hồ Chí Minh, Liên hoan Hợp xướng thành phố mở rộng. Mỗi sự kiện đều có ý nghĩa, mầu sắc riêng nếu được tổ chức tốt, với thời gian phù hợp sẽ tạo nên những điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt động văn hóa của thành phố. Ðồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, thành phố sẽ lấy ý kiến góp ý của người dân qua các kênh truyền thông về 13 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội mà thành phố đưa ra. Những sự kiện này chỉ là đề xuất ban đầu, thông qua tổng hợp những ý kiến đóng góp của người dân, thành phố sẽ chọn ra những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang nét đặc trưng để thực hiện hằng năm, từ đó mang đến một diện mạo và mầu sắc mới cho đời sống văn hóa TP Hồ Chí Minh.