Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ Tết

Mặc dù dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh cơ bản đã được kiểm soát nhưng thành phố không lơ là, chủ quan. Hiện TP Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm đối với người từ các địa phương có người mắc Covid-19 về thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với những người từ các địa phương có dịch Covid-19 đến TP Hồ Chí Minh sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại sân bay Tân Sơn Nhất. ảnh: HCDC
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với những người từ các địa phương có dịch Covid-19 đến TP Hồ Chí Minh sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại sân bay Tân Sơn Nhất. ảnh: HCDC

Sáng 16-2, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên y tế đã có mặt để lấy mẫu dịch hầu họng tầm soát Covid-19 đối với hành khách nội địa đi trên các chuyến bay từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) đến TP Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, sẽ có 200 mẫu được nhân viên y tế lấy ngẫu nhiên trong các nhóm hành khách đến từ ba địa phương này.
 
 Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Trí Dũng cho biết: “Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch giám sát cộng đồng nhằm kiểm soát dịch bệnh. Trong đợt này, còn có bốn bệnh viện tại thành phố gồm Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Tai mũi họng, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Y học cổ truyền hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm”.
 
 Trong khi đó, dù tất cả học sinh tại thành phố lùi lịch học đến hết ngày 28-2, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu học sinh khai báo y tế để phòng dịch Covid-19. “Chúng tôi được thầy giáo yêu cầu khai các thông tin về địa phương học sinh đã đến trong kỳ nghỉ Tết hôm 15-2 (mồng 4 Tết). Tất cả cha mẹ học sinh đều chấp hành khai báo đầy đủ vì đây là việc làm cần thiết để khoanh vùng, truy vết nếu có người là F0, F1, F2…”, chị Đức Hiền có con đang học lớp 3 tại một trường tiểu học ở quận 6 cho biết.
 
 Theo Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP Hồ Chí Minh (Hepza) Hứa Quốc Hưng, để bảo đảm an toàn phòng dịch sau kỳ nghỉ Tết, Hepza đã đề nghị người lao động (NLĐ) khi về quê đón Tết phải chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế và hạn chế di chuyển đến những nơi không cần thiết; ghi lại lịch trình di chuyển để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu. Sau khi trở lại TP Hồ Chí Minh, NLĐ phải khai báo y tế và tự theo dõi tình hình sức khỏe. Nếu từ vùng có dịch trở về và có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất. Doanh nghiệp phải yêu cầu công nhân, NLĐ khi trở lại thành phố làm việc cung cấp lịch trình di chuyển trong thời điểm không có mặt ở TP Hồ Chí Minh.
 
 Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh với các địa phương và Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại thành phố chiều 15-2 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá, thành phố đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là từ ổ dịch trong nhóm công nhân bốc xếp hàng hóa tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong bốn ngày (từ 30 tháng Chạp năm Canh Tý đến mồng 3 Tết Nguyên đán), đã có 6.551 người được lấy mẫu xét nghiệm; 6.504 người âm tính, 47 người đang chờ kết quả. Để bảo đảm an toàn cho Sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế đã triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 hằng ngày với các cán bộ, nhân viên làm việc có tiếp xúc hành khách trong ca làm việc ngày hôm sau. Những người có kết quả âm tính mới được đi làm.
 
 Theo số liệu thống kê của HCDC, từ ngày 8-2 đến 16-2, đã có 7.494 lượt nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất được xét nghiệm, kiểm tra, tất cả kết quả đều âm tính. TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch giám sát chủ động theo chỉ đạo của Bộ Y tế đối với các điểm nguy cơ, gồm: Năm bến xe liên tỉnh, hai bến xe nội đô, ba chợ đầu mối, 35 chợ địa phương và 25 khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân. Đồng thời, thành phố cũng đã xét nghiệm 9.864 người trong cộng đồng tại các địa điểm, khu vực liên quan đến ca bệnh và không ghi nhận người nhiễm; xét nghiệm, kiểm tra hơn 2.700 nhân viên y tế của năm bệnh viện trên địa bàn thành phố có liên quan các ca bệnh. Kết quả, tất cả đều âm tính với vi-rút SARS-CoV-2.
 
 Trước nguy cơ dịch Covid-19 có thể xâm nhập và lây lan trong cộng đồng khi một lượng lớn NLĐ từ các địa phương trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chúng ta xác định dịch Covid-19 còn kéo dài, diễn biến phức tạp, thành phố đã dự trữ các sinh phẩm xét nghiệm, bảo đảm công suất xét nghiệm 15 nghìn mẫu trong vòng 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động xét nghiệm từ 25 nghìn đến 30 nghìn mẫu. Ngoài ra, thiết lập 317 đội lấy mẫu của các bệnh viện, trung tâm y tế để bảo đảm đạt công suất lấy 100 nghìn mẫu/ngày, khi cần thiết có thể nâng lên 200 nghìn mẫu/ngày. Ngành Y tế thành phố đã chuẩn bị để ứng phó với kịch bản có từ 50 đến 100 người mắc Covid-19 bằng cách chuẩn bị đủ giường bệnh, thuốc men, thiết bị bảo hộ. Thành phố cũng đã sẵn sàng với kịch bản khi có từ 100 đến 200 người mắc Covid-19 trong cộng đồng”.
 
 Với Sân bay Tân Sơn Nhất, thời điểm sau Tết đón lượng lớn khách từ các địa phương trở lại thành phố làm việc, sẽ tiếp tục được vệ sinh, khử khuẩn và xét nghiệm sàng lọc Covid-19 định kỳ với nhân viên sân bay mỗi ngày. Tại các nhà ga, bến xe liên tỉnh trên địa bàn thành phố, cơ quan y tế sẽ duy trì việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ các địa phương có nguy cơ dựa theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
 Thành phố tiếp tục thực hiện khai báo y tế để giám sát, xét nghiệm đối với người về từ các địa phương có dịch. Tiếp tục kiểm soát việc nhập cảnh trái phép; vận động gia đình, huy động tổ dân phố cùng vận động người nhập cảnh trái phép ra khai báo với chính quyền để được quản lý, giám sát theo quy định. UBND thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân thành phố tiếp tục cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Hiện, toàn thành phố đã có khoảng 7,2 triệu thuê bao trong tổng số 12 triệu thuê bao điện thoại di động cài đặt ứng dụng này.