Tăng cường hoạt động trực tuyến

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh đã chủ động đẩy mạnh các chương trình, hoạt động trực tuyến nhằm bảo đảm kiến thức, mở thêm sân chơi cho người học mà vẫn duy trì mức độ phòng dịch cao nhất.

Trường cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh kênh đàm phán, ký kết trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trường cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh kênh đàm phán, ký kết trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngay khi TP Hồ Chí Minh xuất hiện ca dương tính mới trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư này, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Ðức) thực hiện "trực tuyến hóa" các hoạt động để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân Phạm Phương Bình, toàn bộ hoạt động cuối năm và sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm, nghiên cứu khoa học, phong trào… trong giai đoạn này đều được nhà trường nghiên cứu triển khai theo hình thức trực tuyến cho phù hợp tình hình chung, vừa bảo đảm an toàn, vừa xây dựng sân chơi bổ ích cho học sinh.

Theo đó, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân chủ động xây dựng nội dung sinh hoạt các câu lạc bộ trên mạng bằng việc sử dụng các nền tảng dạy - học đang được học sinh sử dụng thành thạo, tập trung đầu tư đổi mới nội dung, chủ đề sinh hoạt để thu hút học sinh tham gia. Bên cạnh đó, các tổ chuyên môn xây dựng chương trình bổ sung kiến thức, phụ đạo và hỗ trợ học tập thông qua các nhóm để duy trì nền nếp học tập giúp học sinh tìm hiểu trước chương trình cho năm học tới. "Về tổng kết năm học 2020-2021, nhà trường thực hiện vi-đê-ô clíp tổng kết để gửi đến phụ huynh, học sinh và triển khai họp trực tuyến nhằm báo cáo những kết quả đạt được trong năm học vừa qua. Các hoạt động chuẩn bị triển khai cho năm học mới 2021-2022 như mua đồng phục, đăng ký bán trú, sách giáo khoa, đăng ký chuyển ban, xếp lớp... cũng được triển khai thông qua biểu mẫu đăng ký trực tuyến. Trong giai đoạn này, phải xem trực tuyến là kênh kết nối chủ đạo mới bảo đảm an toàn", ông Phạm Phương Bình cho biết thêm.

Trường cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh mới đây đã có buổi gặp mặt, trao đổi trực tuyến với đại diện Trường đại học Nebraska - Keanrney (Mỹ) để thống nhất về chương trình trao đổi sinh viên giữa hai trường trong giai đoạn tới. Hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ðăng Lý cho biết, thông qua hình thức trực tuyến, năm nay, nhà trường đã ký kết hợp tác quốc tế về đào tạo, trao đổi văn hóa, liên thông lên đại học với năm trường đại học tại Hàn Quốc và Mỹ. "Trong đợt dịch này, chúng tôi đã chủ động làm việc với Bệnh viện Nhi Ðồng 1 để xây dựng chương trình cho sinh viên Khoa Y - Dược đến thực tập sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Chúng tôi tận dụng khoảng thời gian này thực hiện các quy trình để khi dịch bệnh kiểm soát các em được thực tập, trải nghiệm ngay thay vì phải chờ đợi. Việc học trực tuyến cũng đang được triển khai, trong đó chúng tôi yêu cầu giảng viên, giáo viên siết chặt về chất lượng bài giảng, lượng kiến thức truyền tải", ông Nguyễn Ðăng Lý cho biết thêm.

Trường cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh còn đang lên kế hoạch cho nhiều cuộc thi online để tạo sân chơi tri thức cho sinh viên, học sinh trong mùa hè năm nay. Theo đại diện nhà trường, các khoa đã được giao nhiệm vụ lên ý tưởng, kế hoạch để sớm triển khai các cuộc thi hùng biện, chuyên đề trực tuyến thú vị, sống động. Yêu cầu đặt ra là phải hấp dẫn, vui nhộn nhưng vẫn bảo đảm không gián đoạn kiến thức, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh, sinh viên phải "học lại từ đầu" khi đợt dịch được kiểm soát.

Trên trang fanpage, nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh đã công bố lịch hoãn thi cùng các lịch học, hoạt động trực tuyến đa dạng nhằm tạo kết nối liên tục với sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh vừa gửi thông báo thay đổi cách thức thi cuối kỳ đến tất cả sinh viên. Hình thức thi tập trung được thay thế linh động, bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Theo đó, sinh viên được chọn một trong ba hình thức là thi vấn đáp trực tuyến trên Zoom; thi tự luận (đề mở) trên phần mềm Microsoft Teams hay làm bài tập dự án, bài tập cuối khóa và nộp lại cho giảng viên qua email, Microsoft Teams, E-Classroom, Google Classroom... để lấy điểm cuối kỳ.

Sau thông báo dời lịch thi Ðánh giá năng lực năm 2021 từ tháng 5 đến cuối tháng 6 tới, Trường đại học Quốc tế (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tiếp tục có văn bản quy định cụ thể về hình thức dạy - học, làm việc trực tuyến để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong văn bản, PGS, TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế, yêu cầu các phòng, ban kích hoạt hệ thống làm việc trực tuyến và bộ phận chuyên môn tiếp tục chương trình đào tạo trực tuyến nhằm ổn định kiến thức cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, vòng chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp cùng IU - IU Startup Demo Day 2021" do Trường đại học Quốc tế tổ chức cũng chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến để bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Các đội thi được yêu cầu gửi áp-phích giới thiệu, sản phẩm mẫu, hình ảnh, thông tin dự án về Ban tổ chức trước ngày thi chính thức. Vòng chung kết được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom, mỗi đội có 10 phút trình bày dự án và 10 phút vấn đáp để thuyết phục ban giám khảo. Mặc dù không gặp trực tiếp nhưng kênh tương tác trực tuyến đã giúp các đội thi thể hiện được đầy đủ nội dung dự án và trả lời các thắc mắc từ đối thủ cũng như ban giám khảo. Cách đây không lâu, một cuộc thi về môi trường cũng do Trường đại học Quốc tế tổ chức cho học sinh THPT cả nước cũng có phần trình bày, trả lời trực tuyến với chuyên gia nước ngoài khi họ không thể sang Việt Nam tham vấn trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp...

Cùng với sự chủ động của các trường, UBND thành phố Hồ Chí Minh cùng ngành giáo dục - đào tạo thành phố đã liên tục ban hành những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn duy trì hoạt động trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các cảnh báo cũng được đưa ra nhằm nêu cao ý thức của nhiều tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm cao nhất an toàn phòng dịch trong học đường. Thành phố cũng khuyến khích các địa phương, hệ thống giáo dục tận dụng tốt thế mạnh của các phần mềm, kênh trực tuyến để duy trì kết nối, chuẩn bị mọi thứ cho năm học tiếp theo, tránh tình trạng bị động sau dịch…