Tận dụng lợi thế quận trung tâm

Quận 1 là địa phương luôn có số thu ngân sách Nhà nước cao nhất trong các quận, huyện của thành phố, đóng góp trực tiếp vào nguồn thu ngân sách của TP Hồ Chí Minh. Kết quả này đã chứng minh sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của Ðảng bộ và chính quyền quận 1 không ngừng chú trọng và ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN); tập trung phát triển thương mại dịch vụ, cải tạo chỉnh trang bộ mặt đô thị góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là điểm tham quan và vui chơi thu hút du khách trong nước và nước ngoài. Ảnh: Hoàng Triều
Phố đi bộ Nguyễn Huệ là điểm tham quan và vui chơi thu hút du khách trong nước và nước ngoài. Ảnh: Hoàng Triều

Xác định cơ cấu ngành kinh tế chính của quận là thương mại, dịch vụ (chiếm tỷ lệ 79,09% trong tổng giá trị sản xuất), liên tục trong 5 năm qua, từ năm 2015 đến 2019, tổng thu ngân sách nhà nước quận 1 đều vượt dự toán của thành phố giao với tỷ lệ bình quân là 109,87%. Cụ thể, số thu năm 2015 là 8.160 tỷ đồng, hai năm 2016 và 2017 mỗi năm nhảy vọt lên hơn 13 nghìn tỷ đồng, năm 2018 là 16.606 tỷ đồng và năm 2019 đạt mức 19.086 tỷ đồng. Với những con số ấn tượng này, quận 1 nhiều năm liền nằm trong số các địa phương của thành phố có số thu ngân sách hơn 10 nghìn tỷ đồng, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Chi cục phó Chi cục Thuế quận 1 Ðào Mộng Long cho biết: Số thu ngân sách Nhà nước qua các năm đều tăng và vượt chỉ tiêu dự toán pháp lệnh giao do số lượng DN tăng qua từng năm. Nếu như thời điểm năm 2016, quận 1 có 16.273 DN thì đến năm 2020 đã tăng lên 23.528 DN. Ðể đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, Chi cục Thuế quận 1 đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Ðẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ và CCHC, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để khuyến khích các DN thành lập mới, thu hút các DN đầu tư vào quận nhằm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước; tham gia vận động cá nhân kinh doanh chuyển lên DN, tăng cường phối hợp đại lý thuế trong hỗ trợ người nộp thuế; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong nộp tờ khai thuế, nộp thuế đối với DN. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế quận 1 thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý thu như: thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng tại trụ sở cơ quan thuế bằng công nghệ thông tin để kiểm tra tính đầy đủ, chính xác của các thông tin và kịp thời phát hiện rủi ro trong các hồ sơ khai thuế; giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đội, thực hiện giám sát, đôn đốc các đội triển khai công tác thu nợ đúng quy trình, quy định nhằm bảo đảm thực hiện chỉ tiêu giảm nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách năm…

Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng nhận định: Với những giải pháp hiệu quả, trong giai đoạn 2016 - 2019, tình hình kinh tế trên địa bàn quận vẫn giữ vững sự ổn định, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 15,98%/năm. Số lượng DN, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động tại quận không ngừng tăng lên, thu hút nhiều lao động đến làm việc. Riêng năm 2020, tăng trưởng kinh tế chậm lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ước tính khu vực thương mại - dịch vụ chỉ tăng 5% so với năm 2019. Tổng thu ngân sách nhà nước từ năm 2016 đến cuối tháng 6-2020 đạt 68.818 tỷ đồng, ước đến cuối năm 2020 là 76.754,67 tỷ đồng, đạt 102,87% so dự toán (74.610 tỷ đồng), tăng bình quân 15,83%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ quận lần thứ 11 đề ra. UBND quận 1 còn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ, phục vụ du lịch. Trong đó, tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư; xây dựng kênh thông tin đối thoại, tổ chức các hội nghị gặp gỡ các DN, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ nỗ lực trong công tác thu ngân sách nhà nước, đáp ứng chỉ tiêu kế hoạch của thành phố đề ra, quận 1 còn là địa phương đi đầu và có nhiều mô hình sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, minh bạch, hiện đại phục vụ hiệu quả cho người dân và DN. Hiện nay, tất cả các dịch vụ công trực tuyến của quận được nâng cấp từ mức độ 3 lên mức độ 4, giảm đến mức thấp nhất thời gian đi lại cho người dân khi làm các TTHC. Từ năm 2019 đến nay, quận 1 đã triển khai tiếp nhận TTHC "không giấy" đối với sáu lĩnh vực (kinh tế, lao động, đô thị, nội vụ, giáo dục và hộ tịch) nhằm giải quyết hồ sơ TTHC một cách tinh gọn và hiệu quả nhất. Chẳng hạn như tiếp nhận TTHC "không giấy" cấp giấy phép kinh doanh và mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể; cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè. Quận 1 còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; trong đó, đưa vào hoạt động hệ thống Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Quận ủy, UBND quận, Ban chỉ huy Quân sự, Công an quận và UBND 10 phường.

Ðồng chí Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1 nhấn mạnh: Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, quận 1 đã phát huy được lợi thế của quận trung tâm để thúc đẩy kinh tế phát triển theo đúng định hướng, diện mạo đô thị của quận thay đổi khá toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ chưa phù hợp và còn nhiều bất cập, cần phải có quy hoạch lâu dài đối với hệ thống hạ tầng thương mại để tương xứng với tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của quận.

Với lợi thế và tiềm năng của một địa bàn trung tâm, quận 1 sẽ chủ động phát huy hơn nữa điều kiện sẵn có để xây dựng đô thị hiện đại, văn minh gắn với xây dựng bộ máy chính quyền điện tử công nghệ số như thành phố kỳ vọng, làm cầu nối giữa người dân và chính quyền ngày càng tốt hơn.