Sức trẻ ở Đảng bộ phường An Lạc

Đảng bộ phường An Lạc (quận Bình Tân) có 424 đảng viên chính thức và 28 đảng viên dự bị. Phần lớn đảng viên ở đây đều còn trẻ và có học vấn cao, nhiệt tình công tác, do đó mỗi khi người dân có việc đến liên hệ đều cảm thấy hài lòng với những cán bộ, đảng viên này.

Bí thư Đảng ủy phường An Lạc Nguyễn Văn Hoàng (người thứ hai từ phải sang) trao đổi công tác với các đảng viên trẻ trong phường.
Bí thư Đảng ủy phường An Lạc Nguyễn Văn Hoàng (người thứ hai từ phải sang) trao đổi công tác với các đảng viên trẻ trong phường.

Trưa thứ sáu, đang là giờ nghỉ nhưng phòng làm việc của Bí thư Đảng ủy phường An Lạc Nguyễn Văn Hoàng vẫn sáng đèn. Anh đang làm việc với chủ đầu tư dự án chung cư gần đó về các bức xúc của người dân ở chung cư. Chưa kịp ăn trưa, anh Hoàng trao đổi ý kiến với chúng tôi chừng 30 phút, rồi chuẩn bị tiếp các bí thư chi bộ và trưởng các khu phố, nơi có chung cư nằm ở đó. Anh giãi bày: "Chủ đầu tư không làm cho dân an được thì chúng tôi phải đứng ra giải quyết. Nhưng chúng tôi cũng không quá "chiều" theo những đề nghị quá mức mà chỉ phân định dựa trên đúng - sai rồi yêu cầu chủ đầu tư và người dân cùng khắc phục. Sau cuộc họp này, tôi còn phải gặp các đảng viên đang sinh sống ở chung cư để trao đổi, vì họ là đảng viên, không thể đặt quyền lợi cá nhân lên trên tập thể, mà cũng không thể để các đồng chí ấy thiệt thòi nếu bị chủ đầu tư "ép" được". Sau nhiều nỗ lực xử lý có tình, có lý của phường, người dân đã chịu ngồi lại với chủ đầu tư để giải quyết rốt ráo các sự vụ còn vướng víu giữa đôi bên.

Theo báo cáo của Đảng ủy phường An Lạc, năm 2013, đơn vị đã tổ chức kết nạp 21 đảng viên mới (chỉ tiêu 20) trong tổng số 20 chi bộ. Đảng ủy phường còn có bốn chi bộ ngoài nhà nước trực thuộc, bằng cách đưa các đảng viên đang hoạt động ở khu vực trên vào sinh hoạt, tạo nòng cốt rồi phát triển thêm các nhân tố tích cực. "Hầu hết các đảng viên mới kết nạp đều trẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm và được trui rèn qua thực tế cho nên họ không ngại khó, khi đã bắt tay vào việc thì làm cho đến hết việc mới thôi", Bí thư Nguyễn Văn Hoàng cho biết thêm.

Đảng viên trẻ Nguyễn Thị Kim Dum, Chủ tịch Hội Nông dân phường tâm sự: "Tôi được Đảng ủy dìu dắt, các đồng chí đảng viên đi trước giúp đỡ nhiều cho nên từ một cô gái nhút nhát, rụt rè, tôi đã vững vàng, tự tin hơn được kết nạp Đảng. Gần đây, Đảng ủy phân công tôi phụ trách hội nông dân, tôi thấy trách nhiệm mình cao hơn, vì nông dân An Lạc bây giờ đất ít, cho nên phải tìm hiểu nhiều khi quyết định tư vấn cho bà con trồng gì, nuôi gì".

Còn nguyên Bí thư Đoàn phường An Lạc (hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường) Đinh Minh Hoàng thì bồi hồi: "Nhớ lại ngày đầu còn bỡ ngỡ, được các đồng chí đi trước dìu dắt, tôi xúc động vô cùng. Nhờ học theo cách làm quyết liệt, có lý, có tình của các chú, các anh đi trước, hôm nay tôi cũng đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để giải quyết nhiều vấn đề khó mà cấp trên giao phó".

Tìm hiểu thông tin tại một số chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường như Chi bộ Chợ, Chi bộ Y tế, Chi bộ mầm non Hoa Hồng, Chi bộ mầm non Vàng Anh..., chúng tôi được biết, Đảng ủy phường còn chọn cán bộ nguồn từ những đảng viên ở các chi bộ. Nhiều cán bộ y tế, giáo viên, tiểu thương sau khi được kết nạp Đảng đã được chọn, đưa đi học các lớp lý luận chính trị, chuyên môn để về phường công tác. Bởi thế, các đảng viên trẻ khi được giao nhiệm vụ rất an tâm vì được tổ chức tin tưởng, lại có các đồng chí đảng viên khác hỗ trợ.

Nguyên Bí thư Đoàn phường An Lạc Trần Văn Duy nhớ lại: "Suốt nhiệm kỳ làm công tác đoàn với cương vị bí thư và là một đảng viên trẻ, tôi được Đảng ủy giao chăm lo cho thanh niên công nhân khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nào Đoàn phường An Lạc cũng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ "Tâm sự người xa quê", nhằm tạo niềm vui tinh thần cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết. Không có kinh phí, chúng tôi mạnh dạn đi vận động và được chủ các phòng trọ hưởng ứng nhiều lắm. Ngoài tổ chức chương trình văn nghệ, chúng tôi còn lo hàng trăm phần quà cho công nhân. Suốt năm năm, hoạt động này đã thu hút hơn 3.500 công nhân chung quanh các xí nghiệp, nhà máy, xóm trọ... tham gia. Nhiều người trong số họ đã trưởng thành, là đảng viên, nay quay lại giúp phường nhiều việc có ý nghĩa".

Bí thư Đảng ủy phường An Lạc Nguyễn Văn Hoàng cho biết thêm: Toàn phường hiện có 424 đảng viên và còn 28 đồng chí đang là đảng viên dự bị. Con số này cộng với 21 đảng viên sắp kết nạp (chỉ tiêu năm 2014) sẽ tạo một động lực lớn hơn, mạnh hơn góp phần xây dựng Đảng bộ phường An Lạc ngày càng vững mạnh.