Sự hài lòng của người bệnh là thước đo

Đó chính là mục tiêu phấn đấu thực hiện của ngành y tế thành phố trong năm 2018, nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu hội nhập trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Chăm sóc sức khỏe người bệnh tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh.
Chăm sóc sức khỏe người bệnh tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh.

Theo Sở Y tế, năm 2017, ngành y tế thành phố đã khám, chữa bệnh cho 42 triệu lượt bệnh nhân, chiếm 26% số lượt khám, chữa bệnh, trong đó số lượng nội trú chiếm 14% so với cả nước. Các hoạt động y tế được triển khai đạt hiệu quả cao như mô hình "Phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế" của quận Thủ Ðức và Tân Phú. Nhiều bệnh viện quận, huyện khởi sắc, thu hút đông người đến khám, chữa bệnh, đã có 10 trong số 23 bệnh viện tuyến quận, huyện có số lượt khám hơn 1.000 bệnh nhân trong ngày. Năm 2017, ngành y tế đã ngăn chặn được nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, bệnh tay, chân, miệng, dịch Zika và các bệnh nguy hiểm khác. Nhân viên y tế cứu sống được rất nhiều người bệnh trong tình trạng nguy kịch thông qua "Quy trình báo động đỏ". Nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện phấn đấu vươn lên tạo uy tín đối với người bệnh. Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố nhấn mạnh: Năm 2018, là năm bản lề đối với thành phố và của ngành y tế, cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh. Do đó, ngành y tế tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế với các chỉ số như: 42 giường bệnh/10.000 dân, 18 bác sĩ/10.000 dân, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ dưới một tuổi. Thành phố vừa có thêm Bệnh viện Nhi đồng chính thức đi vào hoạt động, "Quy trình báo động đỏ" nội viện và liên viện của Sở Y tế phát huy hiệu quả trong phối hợp cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch. Ngành y tế hoàn chỉnh mạng lưới cấp cứu 115, trong năm qua bảo đảm bao phủ mỗi quận, huyện đều có trạm cấp cứu 115 vệ tinh. Ðồng thời tổ chức thực hiện hoạt động phòng, chống dịch bệnh thật sự hiệu quả, phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình song song với phát triển y tế chuyên sâu kỹ thuật cao. Thực hiện tốt các chương trình phòng, chống bệnh tật mới phát sinh, quản lý sức khỏe người dân theo hướng toàn diện, liên tục và nâng chất lượng của dân số thành phố với các mục tiêu như: toàn bộ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%; tỷ lệ trẻ em dưới một tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt hơn 95%… Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc những quy định về hoạt động cung ứng các dịch vụ y tế, bảo đảm an toàn cho người bệnh, đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến các cơ sở y tế.

Ðể hoàn thành những mục tiêu nêu trên, năm 2018 ngành y tế thành phố tăng cường đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến xây dựng y tế thông minh bằng việc áp dụng các phần mềm tiện ích trên các thiết bị điện tử thông minh. Qua đó, góp phần cùng thành phố nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh đáp ứng yêu cầu hội nhập. Sở Y tế đã xây dựng tiêu chí chất lượng phòng khám đa khoa, ban hành 21 bộ khuyến cáo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Thu đánh giá cao sự nỗ lực trong toàn ngành. Ðó là, Sở Y tế nghiên cứu thành lập tập huấn và thực hành thuần thục "Quy trình báo động đỏ" nội viện và liên viện đã giúp cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch, điều phối lưu lượng bệnh nhân nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố; hình thành các khoa vệ tinh để giảm tải, chuẩn hóa phát triển phòng khám bác sĩ gia đình. Ðảng ủy, giám đốc các bệnh viện luôn suy nghĩ, tìm tòi, thể nghiệm, thực hành các sáng kiến mới để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh tốt hơn. Năm 2018, bên cạnh tiếp tục phấn đấu thực hiện năm mục tiêu trong công tác khám, chữa bệnh là an toàn hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, người bệnh hài lòng hơn, ngành y tế thành phố cần nhanh chóng hoàn thiện việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện tự chủ tài chính và xã hội hóa tại các cơ sở y tế, tiếp tục xây dựng đề án Trung tâm điều hành 115 thông minh, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân.