Sôi nổi hoạt động tình nguyện trong dịp hè

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều chiến dịch tình nguyện của học sinh, sinh viên, cán bộ trẻ ở thành phố mang tên Bác tiếp tục diễn ra sôi nổi trong mùa hè năm nay. Ðây là dịp để lực lượng đoàn viên, thanh niên cống hiến và trưởng thành, tô đậm thêm truyền thống tình nguyện, giúp ích cho cộng đồng, xã hội…

Các tình nguyện viên ra quân Chiến dịch "Hoa phượng đỏ" năm 2018.
Các tình nguyện viên ra quân Chiến dịch "Hoa phượng đỏ" năm 2018.

Khởi động từ cuối tháng 5, Chương trình "Gia sư áo xanh" do Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) tổ chức, đã ra mắt tám đội hình sinh viên tình nguyện với khoảng 500 sinh viên tham gia. Diễn ra đều đặn trong 5 năm qua, Chương trình "Gia sư áo xanh" nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con em công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN), khu vực quận, huyện ngoại thành để chuẩn bị cho năm học mới.

Theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên, điểm mới của Chương trình "Gia sư áo xanh" năm nay là, các tình nguyện viên tập trung phụ đạo cho con em công nhân sinh sống tại các khu lưu trú nằm ở khu vực vùng ven hay ngay tại nơi làm việc ở các KCX, KCN thuộc các quận 7, 12, Tân Phú, Bình Tân và các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh. Các sinh viên tình nguyện phụ đạo kiến thức cho con của công nhân sau giờ tan ca nhằm giúp phụ huynh yên tâm làm việc, các em không lãng phí thời gian trong dịp hè. Tổ chức công đoàn các KCX, KCN thành phố cũng như Công đoàn cơ sở tạo điều kiện, bố trí địa điểm ngay tại chỗ để các bạn sinh viên đến đây vừa ôn kiến thức cho con em công nhân, vừa tạo những sân chơi bổ ích ngoại khóa.

Bạn Lê Hồng Hảo, sinh viên năm nhất (Học viện Cán bộ thành phố) hào hứng đăng ký tham gia làm gia sư cho con em công nhân ở KCN Tân Tạo. Bạn Hảo cho biết: Nhà em ở huyện Bình Chánh cho nên đến các khu lưu trú cũng như KCN lân cận khá thuận tiện, em cũng đã từng đi dạy kèm nên có kinh nghiệm kèm cặp các em học sinh.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên thành phố Lê Xuân Dũng cho biết, năm nay, chiến dịch tập trung vào ba nội dung chính: Anh, chị tình nguyện viên sẽ bù đắp lỗ hổng kiến thức trong quá trình học tập; cùng các đơn vị tạo những sân chơi bổ ích cho các em học sinh; định hướng giá trị sống và thái độ đúng đắn thông qua các chương trình rèn luyện kỹ năng để các em trở thành những công dân có ích cho xã hội sau này. Ðể thuận tiện cho các bậc phụ huynh, các sinh viên tình nguyện phụ đạo cho học sinh tại các khu lưu trú, KCX, KCN hoặc ngay tại nhà riêng của công nhân. Nếu công nhân chưa có điều kiện tiếp cận thông tin của chương trình, có thể liên lạc với Ban quản lý các KCX, KCN nơi mình làm việc hoặc Trung tâm Hỗ trợ học sinh -
sinh viên để được hướng dẫn và hỗ trợ. Tính đến đầu tháng 6, số lượng học sinh đăng ký được phụ đạo theo chương trình "Gia sư áo xanh" là hơn 200 em.

Năm nay, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ quy tụ hơn 40 nghìn học sinh, giáo viên trẻ toàn thành phố tham gia đã chính thức ra quân vào sáng 3-6 và kéo dài trong một tháng. Với chủ đề "Chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ trải nghiệm và trưởng thành", Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cùng các tổ chức đoàn cơ sở sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tình nguyện xây dựng nếp sống văn minh đô thị và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; các hoạt động tình nguyện "Uống nước nhớ nguồn", tham gia bảo đảm an sinh xã hội; các hoạt động tình nguyện "Vì người bạn ngoại thành"; các hoạt động đồng hành cùng chiến sĩ… Bên cạnh đó, Thành đoàn cùng các tổ chức Ðoàn cơ sở còn tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, tổ chức các chuyến công tác xã hội, thăm tặng quà các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức các chương trình trải nghiệm, tập huấn kỹ năng cho học sinh…

Bạn Nguyễn Thị Hồng Hoa, Bí thư Ðoàn trường, Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện "Hoa phượng đỏ" Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) chia sẻ: "Tôi rất tự hào khi lần thứ hai tham gia chương trình. Chương trình luôn có nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho đoàn viên phấn đấu trưởng thành thông qua việc chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, được trải nghiệm thú vị, làm quen những người bạn mới và mang lại những phần việc có ích cho người dân và cộng đồng, xã hội".

Vừa kết thúc năm học, nhóm hơn 10 bạn học sinh lớp 11 Trường THPT Phước Kiển, huyện Nhà Bè hăng hái tham gia chiến dịch với tâm trạng đầy hào hứng. Em Lê Ngọc Hân, đại diện nhóm bạn cho biết, trong tháng 6 này, em và các bạn cùng lớp sẽ mang hai chương trình văn nghệ đến góp vui cùng các em thiếu nhi là con em công nhân làm việc tại KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè hiện ở tại các khu lưu trú, nhà trọ.

Nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa của Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ cũng được các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia cùng cơ sở đoàn như: Quận đoàn Tân Bình trao 300 suất cơm cho bệnh nhân nghèo, trao 20 góc học tập cho các em thiếu nhi trị giá 40 triệu đồng; Quận đoàn quận 1 tặng 100 cây xanh cho các hộ dân sống tại chung cư; Quận đoàn quận 2 đầu tư trang bị thiết chế sân chơi cho thiếu nhi tại phường Thạnh Mỹ Lợi trị giá 14 triệu đồng; Quận đoàn Tân Phú tổ chức thăm, tặng quà cho bảy Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 10 gia đình có công với cách mạng...

Thêm hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa sẽ được hoàn thành qua các chiến dịch tình nguyện trong dịp hè năm nay. Tham gia các chiến dịch tình nguyện, các bạn trẻ đã biết dành thời gian làm những việc có ích cho xã hội, cho cộng đồng. Ðây chính là cơ hội tốt để các bạn tự rèn luyện, hiểu thêm cuộc sống và qua thực tế phong trào các bạn sẽ trưởng thành hơn.