Sôi động thị trường cây, hoa cảnh

Những ngày gần đây, các loại hoa, kiểng (cảnh) được tạo dáng bắt mắt, đầy nghệ thuật sáng tạo của nông dân trên mọi miền đất nước đã tập trung về phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó, nhiều loại hoa, trái kiểng “độc, lạ”, có giá lên đến hơn 100 triệu đồng/cây nhưng vẫn thu hút khách hàng.

Chăm sóc bưởi Diễn tại vườn bưởi trên đường Mai Chí Thọ (quận 2).
Chăm sóc bưởi Diễn tại vườn bưởi trên đường Mai Chí Thọ (quận 2).

Tranh thủ ngày cuối tuần, gia đình chị Huỳnh Phương (ngụ quận 3) rủ nhau tìm mua bưởi Diễn chơi Tết. Dọc tuyến đường Mai Đức Thọ (quận 2), hàng trăm cây bưởi Diễn trĩu quả, vàng ươm như chào mời khách. Tuy giá khá đắt, từ 10 triệu đến cả trăm triệu đồng/cây, nhưng nhiều khách hàng đã đặt trước những cây đẹp từ khá sớm. “Trái bưởi Diễn có mầu vàng óng, tượng trưng cho sự sung túc, ấm áp, thể hiện mong ước năm mới may mắn. Cây có thể chơi được khá lâu, khoảng ba đến bốn tháng mà múi bưởi vẫn thơm ngon. Sau Tết, có thể gửi lại nhà vườn chăm sóc” - chị Phương chia sẻ. Theo chủ vườn kiểng Minh Tú Ngô Văn Tú, năm nay, cơ sở của anh nhập về khoảng 100 cây bưởi Diễn từ Hà Nội để bán Tết. Thông thường mỗi cây có từ 50 đến 90 trái. Ngoài bưởi Diễn, vườn còn bán quất Hưng Yên. Đây là hàng độc quyền của vườn với khoảng 500 gốc, giá bán dao động từ 5 đến 100 triệu đồng/cây. “Đây là năm thứ năm liên tiếp tôi nhập cây bưởi Diễn về bán. Hiện người mua đã bắt đầu đi tham quan và đặt trước. Tính đến nay, tôi đã bán được hơn 15 cây. Dự kiến khoảng 20 âm lịch trở đi, lượng khách tham quan và mua sẽ đông hơn” - anh Tú cho biết.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) tràn ngập các loại hoa ly, tulip… được trồng kiểng trong từng chậu nhỏ rất hút khách mua. Đáng chú ý, một loại hoa mới là đỗ quyên ngủ đông hay còn gọi “công chúa ngủ đông” đang được rất nhiều người dân thành phố tìm mua chơi Tết. Thoạt nhìn bên ngoài không khác gì một bó củi khô, nhưng khi cắm vào nước, hoa đỗ quyên sẽ hồi sinh rồi dần dần nở hoa mầu tím sau khoảng một tuần và khoe sắc kéo dài khoảng một tháng. Bà Minh, tiểu thương kinh doanh hoa chợ hoa Hồ Thị Kỷ vui vẻ nói: “Ngày Tết, nếu trưng bày đỗ quyên trong nhà sẽ đem đến hồng vận, may mắn, tài lộc cho gia chủ. Cành đỗ quyên có chiều dài khoảng 60 cm, khoảng 30 đến 50 cành/bó, giá bán hiện nay khoảng 125 nghìn đồng".

Tại nhiều tuyến đường chuyên về hoa kiểng, trái cây chưng Tết như dọc vành đai khu đường Thành Thái, Bắc Hải (quận 10), khu vực đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình)… các xe tải chở hoa Tết liên tục xuống hàng. Chủ vườn cây kiểng Hai Nghĩa Nguyễn Thị Dần khoe, bà đang đưa khoảng 200 chậu tắc kiểng hình chú heo từ Chợ Lách (Bến Tre) về TP Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Kỷ Hợi. “Để có thể cho ra những chậu tắc kiểng tạo hình heo siêu độc này, chúng tôi phải đặt nhà vườn chuẩn bị suốt một năm, từ việc chăm sóc cây con đợi đến những tháng cuối năm sẽ xử lý cho ra trái, rồi uốn thành những hình theo ý muốn. Những chậu tắc hình thú phải làm sao cho quả quất chín vàng lộ ra bên ngoài, mô phỏng giống như hình con thú theo chủ đề hằng năm mới được khách hàng lựa chọn", bà Dần bộc bạch. Ngoài ra, các điểm kinh doanh còn tắc bon-sai cỡ nhỏ được trồng trong chậu tạo hình heo đất. Heo đất được đặt từ làng gốm Bát Tràng với biểu cảm tươi vui, trên lưng “cõng” các cây tắc cỡ nhỏ. Một chủ vườn trên đường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) dự báo sản phẩm này sẽ “cháy” hàng trong dịp Tết này. Giá của mỗi chậu kiểng heo đất từ 1,5 triệu đồng, tùy kích cỡ.

Một số bạn trẻ khởi nghiệp ở miền trung cũng nam tiến thị trường Tết TP Hồ Chí Minh bằng cách chọn những nông sản “độc, lạ” cho vào chậu làm bon-sai kiểng. Anh Tiến Đạt (Quảng Ngãi) vừa ghép thành công cây tiểu quỳnh vào thân cây thanh long, trở thành loại cây cảnh mới phục vụ thị trường Tết đến, Xuân về. Đạt cho biết, tiểu quỳnh cùng họ với cây thanh long, dân gian gọi là lan càng cua, loại cây cảnh được nhiều người chọn để chưng Tết, hoa nở có sắc hồng, đỏ rất đẹp. Hoa tiểu quỳnh trồng nhiều tại Đà Lạt, nhưng việc ghép vào cây thanh long thì rất hiếm. Sau hai năm tìm hiểu, anh Đạt đã ghép thành công loại cây cảnh này và quyết định nhân rộng mô hình, bán cho những người yêu thích về làm cảnh. Cây thanh long sau khi mang về trồng trên chậu đất, sống và phát triển bình thường, sau đó cắt vết trên thân cây khoảng 3 cm, tiến hành ghép nhánh tiểu quỳnh… Các vết cắt và ghép nhanh chóng liền vào nhau, sau 20 đến 30 ngày thì thân thanh long đã ổn định. Hoa tiểu quỳnh bắt đầu nở từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến tháng 2 âm lịch năm sau. Do vậy, người chơi hoa có thể trưng vào đúng dịp Tết. Giá bán trung bình 50 đến 80 nghìn đồng/chậu.

Giám đốc Công ty TNHH Hương Quê Nguyễn Hà, chuyên cung cấp các loại trái cây tạo hình phấn khởi nói: Nếu như trước đây, trái cây tạo hình đưa về TP Hồ Chí Minh số lượng rất ít, phải đặt trước vài tháng mới có hàng thì nay, sản phẩm ngày càng nhiều, mẫu mã cũng đa dạng, nhiều chủng loại phong phú. Thí dụ như làng bưởi Tân Triều (Đồng Nai) có sản phẩm là những trái bưởi hình cái hồ lô, tạo chữ tài - lộc; nông dân Bến Tre đang chào hàng dừa tạo hình hồ lô với các loại chữ như tài, lộc, an khang, thịnh vượng, chúc mừng năm mới. Bên cạnh đó còn có dưa hấu tạo hình; xoài khắc chữ thư pháp… “Tuy trái cây tạo hình có giá không hề rẻ, thấp nhất cũng từ 200 nghìn đồng/trái, cao nhất lên đến vài triệu đồng nhưng vẫn luôn được người dân đón nhận. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng để nông dân thêm động lực sáng tạo những loại, giống cây “độc lạ” phục vụ dịp Tết đến, Xuân về” - ông Hà cho biết.