“Số hóa” các dịch vụ đời sống

Nhờ các ứng dụng từ nền tảng công nghệ thông tin, người dân thành phố ngày càng quen dần với các giao dịch trực tuyến, vừa đơn giản lại hiệu quả trong nhiều hoạt động của đời sống.

Người dân TP Hồ Chí Minh sử dụng dịch vụ Salink Pro trong quản lý căn hộ chung cư.
Người dân TP Hồ Chí Minh sử dụng dịch vụ Salink Pro trong quản lý căn hộ chung cư.

Từ dịch vụ mua sắm hàng hóa, trao đổi thông tin, tư vấn học hành, làm đẹp cho đến quản lý nhà, canh tác nuôi trồng..., tất cả đều được số hóa nhanh gọn và hiệu quả.  Bà Trần Tuyết Mai, cán bộ Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Thông qua các ứng dụng (app), ngoài mua sắm hàng hóa online, người dân thành phố còn có thể trả tiền điện, nước, học phí, tiền khám, chữa bệnh, gửi tiền về quê... chỉ bằng chiếc điện thoại rất thuận tiện. Để hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người dân, Luật sư Đỗ Hữu Chiến, Phó Giám đốc Công ty Luật hợp danh Trần Cao, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH King Attorney 5.0 và các cộng sự vừa đưa app King Attorney (Vua App Luật sư 5.0) vào hoạt động để hỗ trợ pháp lý miễn phí cho cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh và cả nước. Luật sư Chiến cho biết, app King Attorney là ứng dụng thực tế được sử dụng trên cả máy tính và điện thoại được thiết kế đơn giản, mọi người dễ dàng tham khảo, tra cứu các văn bản pháp luật; được hỗ trợ pháp lý khi cần đến sự bảo vệ của luật pháp. Trên app này, người dân còn có thể gọi điện trực tiếp (video call) cho luật sư để được tư vấn các vấn đề liên quan pháp luật và cung cấp thông tin hữu ích cho những nhà đầu tư hoặc những người mong muốn được đầu tư. Hiện tại, app King Attorney đã đăng ký bảo hộ pháp lý cho một số doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Công ty CP JWCLab VN (chuyên nghiên cứu và sản xuất máy bay không người lái dùng để phun thuốc trừ sâu tại Việt Nam), Công ty Tycoons Capital, Công ty Tycoons Fund, Công ty AutobizBook, thương hiệu Gạo ST25 của nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua... Tổng Giám đốc Công ty AutobizBook, kiêm Giám đốc Công ty Tycoons Capital Lê Thị Mỹ Lệ cho biết: Công ty chọn app King Attorney để bảo hộ pháp lý về hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng  thời được tư vấn chiến lược về hợp tác, đầu tư từ các luật sư thông thạo luật pháp Việt Nam và quốc tế.

Công ty tư vấn, khai thác và quản lý bất động sản Savista cũng vừa triển khai ứng dụng Salink Pro với nhiều tính năng giúp cư dân thành phố trải nghiệm cuộc sống tiện nghi. Ứng dụng Salink Pro hiện đang được người dân sử dụng tại hơn 20.000 căn hộ trên cả nước, nhiều nhất là khu vực TP Hồ Chí Minh. Thông qua ứng dụng Salink Pro, người dân sống ở chung cư dễ dàng trao đổi thông tin về vận hành, bảo trì, sửa chữa, chi phí điện, nước, phí quản lý, khai báo nhân khẩu, đăng ký sử dụng tiện ích chung cư, thanh toán cước phí... qua VN Pay, Momo, Zalo Pay, Smart Pay nhanh và an toàn. Phó Giám đốc Savista Lê Tấn Huy cho biết: “Chúng tôi mang đến cho khách hàng một ứng dụng thân thiện, nhiều tiện ích thông qua việc “số hóa” các quy trình, dịch vụ trong tòa nhà. Đây còn là sự đón đầu xu thế ứng dụng công nghệ thông minh vào quản lý bất động sản hiệu quả trong xu hướng mới”.

Công ty Worldsoft (TP Hồ Chí Minh) nghiên cứu và sản xuất thành công chiếc máy tính bảng Xelex bằng trí tuệ của người Việt tích hợp nhiều tính năng giúp người nông dân dễ dàng quản lý mọi hoạt động trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Tổng Giám đốc Công ty Worldsoft Nguyễn Ái Hữu cho biết: Từ phần mềm đã được lắp đặt, máy tính bảng giúp nông dân hạch toán được kế hoạch trồng tỉa theo chuỗi khép kín dễ dàng và quản lý chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất, giá trị nông phẩm, truy xuất nguồn gốc hiệu quả. Theo ông Hữu, hiện hàng nghìn chiếc máy tính bảng Xelex đã được chuyển giao cho các hợp tác xã, nông dân ở Nam Bộ và hàng nghìn chiếc máy tính bảng sẽ được chuyển giao cho nông dân ở TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, tăng 25% so năm 2018, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ước tính doanh thu năm 2025 lên đến 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. TP Hồ Chí Minh là địa phương có thị trường TMĐT có tốc độ phát triển nhanh, dẫn đầu cả nước về chỉ số TMĐT qua ba năm gần đây. Theo Sở Công thương thành phố, trên địa bàn hiện có gần 14.000 trang web TMĐT đã được đăng ký hoạt động và đều kết nối với thiết bị di động (mobile app). Hầu hết doanh nghiệp đều sử dụng trang web và mức tăng trưởng từ 25 đến 30%, kể từ năm 2015 đến nay. Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phương Đông cho biết: Hiện tại, lượng truy cập in-tơ-nét qua các phương tiện điện tử của người dân thành phố chiếm hơn 90% và dễ dàng tìm kiếm thông tin, mua sắm hàng hóa, thanh toán các dịch vụ thiết thực cho đời sống.

Trước sự cạnh tranh quyết liệt của các kênh kinh doanh TMĐT, các nhà bán lẻ truyền thống hiện đều áp dụng chương trình “đi siêu thị tại nhà” để tăng doanh thu và hỗ trợ người tiêu dùng. Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết: Saigon Co.op đang thực hiện chiến lược phát triển mảng TMĐT thông qua App Saigon Co.op dựa trên nền tảng của các điểm bán hiện có và “số hóa” ứng dụng công nghệ mới. Việc phát triển bán hàng qua App Saigon Co.op ngoài tiếp cận nhanh chóng với người mua hàng còn tăng cường chăm sóc khách hàng tốt hơn trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiến tới xây dựng thành phố thông minh.