Sẵn sàng phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết

Còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và cũng là cao điểm các bến xe bắt đầu bán vé Tết phục vụ hành khách đi lại. Trong khi đó, các ngành đường sắt và hàng không đã triển khai bán vé Tết nhiều tháng trước với dự báo chung, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên nhu cầu đi lại về quê đón Tết của hành khách sẽ giảm so với năm 2020.

Hành khách mua vé tàu Tết ở ga Sài Gòn.
Hành khách mua vé tàu Tết ở ga Sài Gòn.

Theo thông báo phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại bến xe (BX) Miền Ðông hiện hữu (quận Bình Thạnh), từ ngày 12-1 đến 7-2, BX Miền Ðông tổ chức bán vé trước cho hành khách đi lại trong dịp Tết từ ngày 5 đến 9-2 (24 đến 28 tháng Chạp). Khu vực bán trực tiếp tại quầy số 10 từ 5 giờ đến 19 giờ hằng ngày. Ðây cũng là vé do các doanh nghiệp ủy thác cho BX bán gồm các tuyến từ nam ra bắc. Hình thức bán vé gồm, bán vé trực tiếp cho hành khách tại quầy vé. Hành khách liên hệ các quầy vé trên để được hướng dẫn các thủ tục đặt mua vé cho cá nhân, nhóm cá nhân, cho tập thể (có giới thiệu, xác nhận của tổ chức liên quan). Ngoài vé bán trực tiếp, khách có thể đặt mua vé trực tuyến qua website benxemiendong.com.vn. Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc BX Miền Ðông nhận định: Dự báo tình hình hành khách về quê bằng xe đò Tết năm nay sẽ giảm từ 10% - 29% so với năm 2020 do tình hình dịch bệnh. Sản lượng khách cao nhất rơi vào các ngày từ 24 đến 29 tháng Chạp với khoảng 46.000 lượt/ngày (giảm từ 5.000 - 7.000 lượt/ngày so với các năm trước). Tuy nhiên, BX dự báo lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng vào các ngày 24, 25, 26, 27, 28 và 29 tháng Chạp (nhằm các ngày từ 5 đến ngày 10-2) cho nên để giải tỏa khách tăng gấp đôi vào những ngày cao điểm, BX sẽ bố trí 450 xe tăng cường với khoảng 18.355 chỗ phục vụ khách. Vì vậy, hành khách yên tâm sẽ không lo thiếu vé xe Tết. Sau thời gian bán vé trước, từ ngày 2 đến 21-2 (21 tháng Chạp đến mồng 10 tháng Giêng), BX Miền Ðông sẽ mở bán vé Tết phục vụ khách đi lại Tết Tân Sửu. Riêng các tuyến đi các tỉnh thuộc miền trung, Tây Nguyên và ngược lại, thời gian phục vụ sớm hơn 10 ngày, bắt đầu từ ngày 22-1. "BX sẽ huy động tối đa lượng phương tiện (phương tiện đang hoạt động trên tuyến, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch) để tập trung tăng cường giải tỏa hành khách ngày cao điểm", ông Chín cam kết. Theo BX Miền Ðông, một số tuyến thuộc tỉnh Lâm Ðồng, Quảng Nam, Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Phan Thiết), Bà Rịa - Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột (Ðắk Lắk), Bình Ðịnh cũng có nhu cầu cao mua vé về quê dịp Tết nhưng hành khách thường có tâm lý đến các điểm "xe trá hình tuyến cố định" đang hoạt động tại khu vực các quận 1, 5, 10, Tân Phú và Tân Bình, bãi xe 391 và 397 Ðinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh để đi lại. Vì vậy, BX Miền Ðông kiến nghị Sở Giao thông vận tải cùng chính quyền các địa phương phải xử lý nghiêm, triệt để hiện tượng này để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch phục vụ Tết của BX.

Ðối với BX Miền Tây có đặc thù là cự ly di chuyển ngắn nên lãnh đạo BX Miền Tây dự báo lượng khách qua bến cao điểm rơi vào các ngày 28 và 29 tháng Chạp với khoảng 55.000 khách/ngày (giảm từ 10%-15% so với Tết năm 2020) cho nên không lo tình trạng thiếu xe. Từ ngày 22-1 đến 6-2 (ngày 10 đến 25 tháng Chạp), BX sẽ mở bán vé trước phục vụ hành khách đi lại dịp Tết với khách đi lẻ và đi tập thể tại phòng vé của BX. Về giá vé, theo thông báo của BX, các doanh nghiệp sẽ phụ thu không quá 40% cho hành khách đi lại từ ngày 8 đến 13-2 (ngày 27 tháng Chạp đến mồng 2 tháng Giêng).

Trong khi hai BX lớn nhất TP Hồ Chí Minh mới khởi động kế hoạch bán vé Tết Tân Sửu thì ga Sài Gòn đã tổ chức bán vé Tết từ đầu tháng 10-2020. Khác với tình hình khan hiếm vé tàu Tết như mọi năm, Tết Tân Sửu 2021 lượng vé tàu Tết bán ra đến thời điểm này vẫn còn thấp, vé tàu các ngày cao điểm vẫn còn nhiều. Ông Ðào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: Sau hai đợt mở bán, công ty bán được 148.500 vé Tết, còn 93.500 vé chưa có người mua trong tổng số hơn 240.000 vé tàu phục vụ hành khách dịp Tết Tân Sửu 2021 của ngành đường sắt. Cụ thể, trước Tết (ga đi từ Sài Gòn đến Biên Hòa, ga đến từ Nha Trang đến Hà Nội) còn khoảng 20.500 chỗ; sau Tết (ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang, ga đến từ Biên Hòa đến Sài Gòn) còn 73.000 chỗ. Qua thống kê, vé tàu Tết còn nhiều ở các chặng như TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang, Bình Ðịnh, Quảng Ngãi, Ðà Nẵng, Thừa Thiên Huế… Ðơn cử, từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang còn 2.500 vé, TP Hồ Chí Minh đi Quảng Ngãi còn 1.200 vé, TP Hồ Chí Minh đi Ðà Nẵng còn 2.000 vé. Ðặc biệt, thời gian sau Tết, từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh còn 26.000 vé, Ðà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh còn 7.000 vé... Theo ông Tuấn, so với mọi năm thì số lượng vé Tết năm 2021 bán ra thấp nhất trong nhiều năm qua. Nguyên nhân, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kinh tế khó khăn, khiến người dân cân nhắc khi quyết định về quê vui Tết. Ngoài ra, do ngành hàng không năm nay hạn chế phục vụ khách quốc tế, chuyển sang cung ứng dịch vụ bay nội địa cho các chặng ngắn với hơn 6.000 chỗ nên phần nào đã san sẻ bớt lượng khách của ngành đường sắt. Vì số lượng vé tàu Tết còn nhiều nên Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn lưu ý hành khách có nhu cầu đi lại dịp Tết nên đến ga Sài Gòn mua vé trực tiếp hoặc vào trang web www.dsvn.vn; vetau.com.vn để đặt mua vé tàu.

Bài và ảnh: QUÝ HIỀN