Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Dự kiến vào ngày 1-3, hơn 1,7 triệu học sinh trên địa bàn thành phố sẽ đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, tất cả các trường học đã sẵn sàng phương án cho học sinh trở lại trường. Trong thời gian nghỉ học, các trường đã triển khai cho học sinh học trực tuyến qua mạng in-tơ-nét để bảo đảm chương trình năm học 2020 - 2021.

Phun thuốc khử độc, sát trùng tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10). Ảnh: HUỲNH PH
Phun thuốc khử độc, sát trùng tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10). Ảnh: HUỲNH PH

Đến thời điểm này, tất cả các trường học đã chuẩn bị chu đáo các phương án phòng, chống dịch Covid-19. Các công việc dọn vệ sinh, khử khuẩn và trang bị các vật dụng như khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt đã được các cơ sở giáo dục chuẩn bị sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường.
 
 Tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), nhà trường đã chuẩn bị sẵn các vật dụng, thiết bị để hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh. Mỗi lớp sẽ được phát nước rửa tay để rửa tay thường xuyên khi học sinh đi học trở lại... Trường đã thành lập Ban An toàn phòng, chống dịch Covid-19 gồm các cán bộ chủ chốt để theo sát mọi hoạt động và đưa ra các phương án dự phòng hợp lý. Đồng thời, lên các kịch bản phòng, chống dịch cho mọi tình huống xảy ra. Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cho biết, nhà trường đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón học sinh đi học lại, đồng thời có thể hoàn tất việc xếp thời khóa biểu và kế hoạch hoạt động tháng 3 để khi đi học lại có thể triển khai thực hiện ngay. Song song đó, trường triển khai thu thập phiếu khai báo y tế của sinh viên sư phạm đi thực tập, nếu sinh viên từ vùng dịch về thì cách ly theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và hướng dẫn sinh viên thực tập online. Tất cả giáo viên, nhân viên đều đã khai báo y tế; khi đi học lại thì 100% học sinh cũng phải khai báo y tế để nhà trường chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Hằng ngày, bộ phận y tế, bộ phận phục vụ vẫn phải vệ sinh toàn trường bằng dung dịch sát khuẩn. Trường đã chuẩn bị 2.500 khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay đủ cho 6.000 người, 22 dụng cụ đo thân nhiệt, một phòng cách ly, một phòng dự phòng, xà phòng khử khuẩn, bồn rửa tay đủ phục vụ cho 1.700 người. Ngoài ra, phòng y tế của trường trang bị 20 bộ đồ phòng dịch cho nhân viên y tế, 500 nón chống tia bắn. Trường cũng đã triển khai thu học phí qua ngân hàng để hạn chế đến mức thấp nhất phụ huynh đến trường.
 
 Trước đó, nhận thấy tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 12-2 (mồng 1 Tết), Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến và nhanh chóng hoàn thành thời khóa biểu vào ngày 14-2 (mồng 3 Tết) để giáo viên có sự chuẩn bị tốt. Tất cả thầy, cô giáo vào trường dạy trực tuyến theo đúng thời khóa biểu của tất cả các môn chính. Dung lượng cho mỗi ca học là một chủ đề từ 20 đến 30 phút. Để bảo đảm sức khỏe của cả giáo viên và học sinh, nhà trường thực hiện nguyên tắc 20-20-20, nghĩa là học 20 phút các em có ít nhất 20 giây nhắm mắt hoặc nhìn ra ngoài màn hình và có thời gian thư giãn là 20 phút. Đồng thời, trường đưa môn kỹ năng vào dạy cho các em, đây có thể nói là môn học được quan tâm nhất của học trực tuyến - môn học xả stress. Các môn còn lại giáo viên đưa bài học kèm theo bài tập lên website của nhà trường, đồng thời ghi hình để dạy bằng phần mềm E-Learning theo đúng tiến độ thời gian của năm học. Với cách làm khoa học và đồng bộ, thực hiện nghiêm túc cùng sự phối hợp chặt chẽ của cha mẹ học sinh cho nên tỷ lệ học sinh tham gia mỗi buổi học đạt hơn 98%...
 
 Ghi nhận thực tế cho thấy, khi dịch Covid-19 có chiều hướng phức tạp trở lại, các trường học trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các giải pháp để đối phó. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn thì công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng chống dịch cũng được các đơn vị giáo dục duy trì thường xuyên và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.
 
 Với phương châm bảo đảm môi trường an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) thành phố quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh. Yêu cầu các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường theo dõi, cập nhật đối tượng F0, F1, F2 và khai báo y tế khi học sinh đi học trở lại; thực hiện nghiêm, trung thực việc khai báo y tế sau khi từ các tỉnh, thành phố khác trở về thành phố trong vòng 14 ngày qua. Nếu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh… trở về từ các tỉnh, thành phố khác đang có ổ dịch theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phải thực hiện khai báo y tế, liên hệ và thông báo ngay cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế.
 
 Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD và ĐT thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuyển sang hình thức học qua mạng in-tơ-nét từ ngày 17-2. Theo Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Nguyễn Văn Hiếu, sở đã giao cho các trường chủ động sắp xếp, lên kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trước mắt, sở giao các trường tự kiểm tra, đánh giá việc học qua in-tơ-nét chỉ là để ôn tập, củng cố kiến thức của học sinh. Việc lấy điểm số thì chờ đến khi học sinh học tập trực tiếp tại trường sẽ có hướng dẫn tiếp theo.