Sản phẩm "Make in Vietnam” phục vụ chuyển đổi số

Thứ Hai, 23-11-2020, 19:52
Doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh giới thiệu sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam 2020”.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 và triển khai chương trình chuyển đổi số, ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (công nghiệp ICT) ngày càng có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để phát triển mạnh mẽ, công nghiệp ICT phải thực hiện chiến lược “Make in Viet Nam” (sản xuất tại Việt Nam) thật bài bản và tự tin có thể cung ứng những sản phẩm phục vụ chuyển đổi số thành công…

Tạo đà phát triển chiến lược 

Thống kê năm 2019 cho thấy, tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp ICT của cả nước đạt 112,350 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 91,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018. Công nghiệp ICT đã đưa ngành thông tin và truyền thông (TT-TT) trở thành một trong những ngành có đóng góp lớn trong cơ cấu GDP của cả nước với dự kiến khoảng 7,3%, nếu tính cả khối FDI thì sự đóng góp là hơn 16% GDP trong năm 2020. Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, ngành TT-TT càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong thời đại kinh tế số. 

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ICT trong nước cũng đang đứng trước thách thức cạnh tranh và phát triển đột phá trong thời gian tới do phần lớn giá trị tăng trưởng thuộc về DN FDI. Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần hướng tới một nền công nghiệp tự chủ, tự cường thông qua việc phát triển các DN công nghệ số làm chủ các khâu sáng tạo, thiết kế sản phẩm dịch vụ.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm, DN công nghệ Việt Nam phải tiên phong trong thực hiện đột phá chiến lược về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. DN công nghệ số sẽ phải dẫn dắt cộng đồng DN Việt Nam chuyển đổi số, chủ động nghiên cứu, phát triển, tạo ra các sản phẩm “Make in Vietnam” để cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ phát triển đồng đều các khu vực kinh tế thành thị và nông thôn, phục vụ chương trình chuyển đổi số, đưa ứng dụng công nghệ vào mọi ngõ ngách của đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển.

“Chúng ta cần thực hiện chiến lược phát triển mới bằng “hai chân”. Đối với DN FDI thì thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị tiếp tục thu hút FDI nhưng là FDI chất lượng  cao. Bên cạnh đó, ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ số, các dự án có tính lan tỏa, tạo chuỗi của DN trong nước”, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm lưu ý.

Tự tin với  sản phẩm "Make in VietNam” 

Tại triển lãm sản phẩm công nghệ số "Make in Vietnam 2020 - Vibrand 2020" được tổ chức mới đây ở TP Hồ Chí Minh, các DN thành phố giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ số thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Các DN rất tự tin những sản phẩm “nội địa” này có thể đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong nước, thậm chí có thể tham gia xuất khẩu đi các nước.

Công ty cổ phần Giải pháp Chuỗi cung ứng Smartlog giới thiệu tại triển lãm giải pháp hệ sinh thái logistics tối ưu - tiết kiệm - toàn diện cho DN Việt Nam. Ông Nguyễn Duy Hồng, Phó Giám đốc công ty này cho biết: “Ngành logistics tại TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước đang phát triển mạnh mẽ là cơ hội cho các DN cung ứng giải pháp quản lý logistics. Nếu như các phần mềm nước ngoài chi phí đắt mà chưa chắc phù hợp tính địa phương, thì DN trong nước lại có lợi thế về nguồn nhân lực giỏi công nghệ thông tin và am hiểu những vấn đề ngành logistics trong nước đang cần”. 

Ông Nguyễn Duy Hồng cho biết thêm: “Sản phẩm của công ty chúng tôi là sản phẩm tiến hóa có thể phục vụ cho các DN nhỏ và vừa với mức chi phí vừa phải. Các tính năng có thể truy soát hành trình, tầm nhìn toàn chuỗi, có thể tích hợp các phần mềm khác… để khách hàng có nhiều lựa chọn. Nhờ đó, doanh thu, hợp đồng công ty đã ký trong một năm trở lại đây tăng 400% so với trước. Phần mềm của công ty chúng tôi được một số khách hàng lớn như Sabeco, TH milk, DHL… chọn sử dụng. Chúng tôi có thể cạnh tranh sòng phẳng với những DN công nghệ của nước ngoài và đang lên kế hoạch xuất khẩu phần mềm đi một số quốc gia Đông - Nam Á”.

Cũng tại triển lãm này, Công ty cổ phần MISA giới thiệu hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số góp phần thúc đẩy nhanh chóng chuyển đổi số cho TP Hồ Chí Minh. Với khối nhà nước, MISA đang cung ứng các sản phẩm MISA quản lý trường học, MISA quản lý kế toán HCSN (MISA Mimosa), MISA quản lý cán bộ, MISA quản lý kế toán xã, phường  (MISA Bamboo.Net), MISA quản lý hộ tịch. 

Với khối DN, MISA có các phần mềm: MISA SME, MISA StarBook (phần mềm quản lý DN siêu nhỏ), MISA AMIS là giải pháp quản trị DN hợp nhất bao gồm kế toán, bán hàng, nhân sự, điều hành... Ngoài ra, còn có nền tảng quản lý kế toán, nền tảng quản lý nhân sự. Với khối hộ tư nhân, có phần mềm MISA Cukcuk (cukcuk.vn) quản lý nhà hàng, MISA eshop quản lý cửa hàng thời trang…

Ông Lê Hữu Nguyên, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty cổ phần MISA tại TP Hồ Chí Minh cho biết: “Những lợi thế của sản phẩm “Make in VietNam” là giá thành thấp, sản phẩm thuần Việt, phù hợp với văn hóa  Việt và môi trường Việt cho nên khách hàng dễ sử dụng và phù hợp với thị trường trong nước. Các sản phẩm của MISA nói riêng và của DN Việt Nam nói chung đều có thể cạnh tranh được với các sản phẩm khác trên thế giới. MISA còn xuất khẩu phần mềm cukcuk.vn đi một số nước châu Âu”.

Ông Lê Hữu Nguyên chia sẻ thêm: “Người Việt vốn cần cù, thông minh, chịu khó tìm tòi thì việc cập nhật nhanh và áp dụng công nghệ tiên tiến nhất để phát triển sản phẩm, giúp sản phẩm Việt rẻ nhưng không kém về tính năng và công nghệ. Tuy nhiên, để sản phẩm Việt đủ sức vươn ra quốc tế thì trước hết cần sự ủng hộ của chính người Việt trong nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài để lan tỏa thương hiệu Việt”.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam với lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 25-11 tới. Số lượng DN đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 lên tới 124 ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Trong đó, đáng chú ý là có nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ số, dịch vụ mới, đa dạng như thanh toán điện tử, bưu chính viễn thông. Đây là sự ghi nhận quá trình phát triển của các DN nghiệp ICT tại Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới…

Bài và ảnh: ANH TUẤN