Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

Năm 2019 là năm TP Hồ Chí Minh tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều hoạt động được tổ chức thành công, nhiều chỉ tiêu đề ra đạt và vượt kế hoạch đã trở thành động lực cho thành phố tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phát triển văn hóa là lĩnh vực luôn được TP Hồ Chí Minh quan tâm. Trong ảnh: Ngày hội văn hóa đọc là một trong những sự kiện tiêu biểu của thành phố trong năm 2019.
Phát triển văn hóa là lĩnh vực luôn được TP Hồ Chí Minh quan tâm. Trong ảnh: Ngày hội văn hóa đọc là một trong những sự kiện tiêu biểu của thành phố trong năm 2019.

Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp (DN) tại TP Hồ Chí Minh ước đạt 41,9 tỷ USD, tăng 10,06% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,5%). Nếu không tính giá trị dầu thô, kim ngạch ước đạt 36,8 tỷ USD, tăng 17,5% (cùng kỳ tăng 5,5%). Mặt hàng xuất khẩu của các DN thành phố chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Ngoài ra, các mặt hàng bánh, kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc; sản phẩm mây, tre, cói thảm, túi xách,… cũng góp phần vào thành tích ấn tượng nêu trên. Ðây là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế thành phố năm 2019. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, kim ngạch xuất khẩu của các DN thành phố tăng cao hơn cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu của các DN thành phố tăng thấp so với cùng kỳ năm 2018 do các DN đã từng bước tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước để nâng cao giá trị sản phẩm. Quy mô thị trường ngày càng mở rộng, các DN đã tận dụng khai thác tốt hơn thị trường xuất khẩu trong điều kiện hoạt động thương mại toàn cầu đang gặp khó khăn. Ðáng chú ý, trong năm 2019, thành phố đã thực hiện tốt vai trò làm cầu nối, hỗ trợ cho các DN trong nước tham gia các kênh phân phối hàng hóa tại thị trường Ô-xtrây-li-a và Thái-lan, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn cho các DN trong tương lai.

Kết quả nêu trên chính là sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Kinh tế - xã hội năm 2019 của thành phố có bước phát triển tích cực, đạt và vượt 18 trong số 20 chỉ tiêu. Chủ đề năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội được triển khai đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực. Ðề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh thực hiện bảo đảm tiến độ. Dấu ấn đáng ghi nhận trong năm qua của thành phố chính là việc thành phố đã tổ chức thành công 12 hội thảo, hội nghị quốc tế có quy mô lớn trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, diễn đàn kinh tế thành phố lần thứ hai với chủ đề “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế” thu hút sự tham gia của nhiều DN, các nhà đầu tư, nhà khoa học đến từ các nước trên thế giới trao đổi, thảo luận những vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tạo điều kiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, có những giải pháp thiết thực hỗ trợ DN, nhà đầu tư phù hợp với tình hình khó khăn.

Trong lĩnh vực đầu tư công, các hội thảo, hội nghị đã góp phần thu hút nguồn vốn xã hội hóa, giải quyết các khó khăn trong huy động nguồn vốn triển khai thực hiện các dự án cấp bách, rà soát, đánh giá tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công và đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Riêng các hội thảo trên lĩnh vực văn hóa xã hội, các chuyên gia đã phân tích sâu, có nhiều ý kiến đóng góp hữu ích để thành phố tìm ra những giải pháp thích hợp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cải thiện nhu cầu việc làm nguồn lao động của thành phố. Ðây là bước chuẩn bị tốt cho nhiều đề án, nội dung chuyên đề kinh tế - xã hội phục vụ cho đại hội 11 Ðảng bộ thành phố.

Nhìn lại một năm tăng tốc trong phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,32%; thu ngân sách ước đạt 412.000 tỷ đồng, vượt 3,3% kế hoạch. Tỷ lệ phát triển kinh tế của thành phố so với cả nước là 23,97% và tiếp tục tăng lên, trong đó, năng suất lao động cao gấp ba lần cả nước. Ðồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đánh giá, đây là tiền đề quan trọng để thành phố hoàn thành nhiệm vụ toàn nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nếu giữ được tốc độ này thì toàn khóa, thành phố sẽ chiếm tỷ lệ 24% kinh tế của cả nước, cao hơn đầu nhiệm kỳ. Cùng với đó, tổng đầu tư toàn xã hội đạt mức 35%, cao hơn chỉ tiêu bình quân nhiệm kỳ là 30%. Ðây là một tín hiệu tốt. Ðồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, tăng trưởng kinh tế thành phố tuy khá nhưng chưa phát huy hết tiềm năng, vì vậy cần xem xét để phát huy nhiều hơn.

Trong năm 2020, TP Hồ Chí Minh xem xét chọn chủ đề để gắn với nhiệm kỳ tới, trong đó nhấn mạnh về yếu tố văn hóa. Nền tảng văn hóa của thành phố và đất nước cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa, khơi dậy cho đúng và tiếp tục xây dựng để trở thành điểm nhấn của đại hội nhiệm kỳ tới. Dự kiến bốn nhóm chương trình phát triển thành phố, gồm: Ðổi mới mạnh mẽ quản lý; đột phá phát triển hạ tầng; đẩy mạnh phát triển DN, khởi nghiệp sáng tạo, các sản phẩm chủ lực của thành phố và phát triển nguồn nhân lực, phát huy văn hóa của thành phố. Ðồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bước vào năm thứ năm của nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong các chỉ tiêu đề ra, chỉ tiêu nào chưa đạt cần tập trung khắc phục, cái nào làm đúng thì tiếp tục thực hiện. Thành phố là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, năng động, trí thức nhiều nhưng chỉ số cải cách hành chính và cạnh tranh kinh tế thì không phải đứng đầu cả nước, thời gian tới phải làm quyết liệt hơn. Muốn tăng trưởng cao hơn, đầu tư nhà nước cùng với quy hoạch và chính sách nhà nước phải phát huy hiệu quả vai trò dẫn dắt cho đầu tư của tư nhân và đầu tư nước ngoài tăng lên, tạo động lực cho sự phát triển. Song song đó, thành phố phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Nếu không có sự phát triển đột phá, không có đối thoại thường xuyên, không bắt kịp nhu cầu xã hội, thị trường quốc tế thì không thúc đẩy được sản xuất. Ðặc biệt, muốn thành phố phát triển nhanh, bền vững, công tác chấn chỉnh đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước cần được thực hiện một cách quyết liệt để không còn ai làm trái quy định của pháp luật, có thế người dân mới tin tưởng, cùng đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng thành phố.