Quản lý chặt các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thường xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, trong đó, các đối tượng sử dụng nhiều loại vũ khí, hung khí để gây án. Vì vậy, công tác quản lý, tuyên truyền, vận động người dân phát hiện, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (CCHT) là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả để ngăn chặn các hành vi nêu trên.

Công an quận Bình Thạnh kiểm đếm số vũ khí, công cụ hỗ trợ do người dân giao nộp.
Công an quận Bình Thạnh kiểm đếm số vũ khí, công cụ hỗ trợ do người dân giao nộp.

Từ năm 2009, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý nhà nước đối với vũ khí, vật liệu nổ và CCHT trên địa bàn. Theo đó, các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các đoàn thể và UBND các quận, huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, CCHT. Công an thành phố phối hợp Bộ Tư lệnh thành phố và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, phát hiện, thu giữ nhiều vũ khí, vật liệu nổ, CCHT nhập khẩu, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép…

Tuy nhiên, công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, CCHT chưa được duy trì thường xuyên, do vậy hiệu quả thu hồi chưa cao. Thực tế, tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, CCHT trái phép chưa được ngăn chặn triệt để; công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng tiền chất vật liệu nổ còn nhiều sơ hở, bất cập. Đây là một trong những nguyên nhân khiến một số đối tượng lên mạng tìm công thức chế tạo pháo, thuốc nổ rồi tìm mua hóa chất, tiền chất thuốc nổ đem về nhà ở, phòng trọ tự chế pháo, quả nổ dẫn đến cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng… Nhiều vụ án mạng xảy ra trên địa bàn để lại những hậu quả nghiêm trọng mà hung khí gây án là các loại vũ khí, hung khí tự chế, mua bán trên các trang mạng.

Để tăng cường quản lý, ngăn chặn những vụ việc nghiêm trọng có thể xảy ra, thời gian qua, Công an thành phố và các cơ quan chức năng đã tổ chức các đợt giao nộp vũ khí, CCHT, qua đó đã thu về hàng nghìn các loại vũ khí, CCHT khác nhau. Mới đây, Công an quận 1 phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phát động phong trào vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, CCHT trên địa bàn. Theo đó, tập trung tuyên truyền đến người dân, các cơ quan, doanh nghiệp các nội dung chính trong những văn bản quy phạm pháp luật quy định quản lý vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, vũ khí thô sơ; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, CCHT nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Đại diện lãnh đạo Công an quận 1 cho biết, việc tuyên truyền đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Ngay sau khi phát động, Công an quận 1 đã tiếp nhận 10 cây mã tấu, một cây kiếm do người dân tự giác giao nộp. Tại phường Nguyễn Thái Bình, người dân đã giao nộp một khẩu súng K59, 36 viên đạn các loại. Việc tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, CCHT do người dân đến giao nộp được triển khai đến hết năm nay.

Tương tự, tại quận Bình Thạnh, Công an quận cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến người dân về việc giao nộp vũ khí, CCHT. Tại Công an phường 2, ngay trong ngày đầu tổ chức giao nộp, cán bộ ở đây đã nhận hơn 22 loại vũ khí, hung khí, trong đó có một súng ngắn dạng CCHT, một súng hơi cùng nhiều viên đạn các loại và 16 mã tấu tự chế. Ông Nguyễn Ân, ngụ phường 2, cho biết, năm trước, ông có mua một khẩu súng hơi để săn chim, qua sự vận động của Công an phường, ông đã giao nộp ngay vì hiểu rằng, thú vui của mình không cần thiết bằng sự an toàn của mọi người khi không may khẩu súng này rơi vào tay kẻ xấu.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, tình trạng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, CCHT trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Nhằm thực hiện nghiêm Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, Công an thành phố đã tổ chức hàng nghìn đợt tuyên truyền, qua đó đã thu giữ một lượng lớn các loại vũ khí, CCHT góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn…

Từ đầu năm nay, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện tiến hành rà soát ngay việc lưu giữ, sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ trong nhân dân trên địa bàn; yêu cầu các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, CCHT. Công an thành phố cũng có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát hoạt động in-tơ-nét; rà soát, gỡ bỏ các trang web có đăng tải nội dung giới thiệu, mua bán và hướng dẫn phương pháp chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm. Đề xuất các nhà cung cấp mạng viễn thông di động rà soát, cắt liên lạc các đầu số sim điện thoại khuyến mãi không đăng ký dùng làm phương tiện rao bán các loại vật liệu cấm trên. Cùng với đó, cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, CCHT theo thẩm quyền đã được quy định…